เทศบาลเมืองน่าน เตรียมความพร้อมรับมือน้ำเหนือ ที่จะไหลเข้าเขตชุมชนพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2563 เวลา 10.00 น.ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองน่าน หลังมีฝนตกทางทิศเหนือของจังหวัดน่าน อย่างต่อเนื่อง ขณะนี้มีน้ำป่าไหลหลากลงมาตามแม่น้ำน่าน ทำให้น้ำในแม่น้ำเป็นสีแดงขุ่น นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน นำเจ้าหน้าที่เทศบาล ทำการทะลวงท่อที่อุดตัน พร้อมกับตรวจเช็คประตูระบายน้ำ และเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ที่ติดตั้งไว้ในเขตพื้นที่ พร้อมกับออกตรวจอุปกรณ์ป้องกัน และช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในช่วงฤดูฝน โดยตรวจความพร้อมของประตูระบายน้ำ ด้วยระบบไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่คลองเจ้าฟ้า บ้านพวงพยอม ตรวจสอบการปิดเปิดของประตูระบายน้ำที่มีทั้งหมด 13 ประตู เพื่อให้พร้อมในการระบายน้ำออกจากตัวเมืองเขตเศรษฐกิจ กรณีมีฝนตกในตัวเมืองเกินกว่า 150 มิลลิเมตร และมีน้ำจากลำห้วยเจ้าฟ้า ห้วยสมุนไหลเข้า แต่หากน้ำเข้ามากเกินไปและมีน้ำน่านหนุนอีก ก็จะปิดประตูน้ำทั้งหมดแล้วใช้เครื่องสูบ โดยเฉพาะเครื่องสูบน้ำที่ติดตั้งบริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียท้ายคลองเจ้าฟ้าบ้านพวงพยอม ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร 20 เซนติเมตร จำนวน 3 เครื่อง สามารถสูบได้วินาทีละ 3 ลูกบาศก์เมตรต่อเครื่อง ก็จะสามารถป้องกันน้ำเข้าเมืองได้ในระดับหนึ่ง

สำหรับจังหวัดน่าน ขณะนี้ฝนยังตกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ทางตอนเหนือของจังหวัด จนถึงขณะนี้ทำให้มีปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านเพิ่มสูงขึ้นและมีสีแดงขุ่น ดังนั้น ทางเทศบาลเมืองน่าน ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำและเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจ ได้มีการเตรียมพร้อมรับมือกับน้ำป่าดังกล่าว ที่จะไหลลงสู่แม่น้ำน่าน โดยเฉพาะในเขตชุมชนที่อยู่ติดริมน้ำ อีกทั้งยังเป็นเขตพื้นที่ ที่มีน้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำในทุก ๆ ปี ที่มีน้ำจากลำห้วยต่าง ๆ เข้ามาเป็นประจำ

ด้านนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า ทางเทศบาลเมืองน่านเอง เนื่องจากถ้ามีระบบป้องกันน้ำท่วม ฝั่งอำเภอเมืองกับฝั่งภูเพียง แล้ว น่าเป็นห่วงก็คือสถานการณ์น้ำจะถูกบีบออกมา การยกตัวของระดับน้ำจะขึ้นสูงเร็ว แต่ที่ระดับ 8 เมตรแล้ว ฝั่งภูเพียงก็จะท่วมก่อน ทางฝั่งอำเภอเมืองจะสูงกว่า 50 cm เป็นการรักษาฐานพื้นที่เศรษฐกิจไว้ เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ขณะนี้ ทางเทศบาลเป็นห่วงก็เวลาฝนตกหนัก น้ำที่รอระบายอาจจะระบายไม่ทันตอนนี้เราก็ทำการทะลวงท่อที่อุดตัน เพื่อให้น้ำไหลได้เร็วขึ้น รวมทั้งวันนี้ได้เตรียมการฤดูน้ำหลาก เนื่องจากมีฝนตกหนักทางเหนือของจังหวัดน่าน กรณีอาจจะมีน้ำท่วม เราได้ทดสอบ ประตูน้ำทั้งหมด และเครื่องสูบน้ำ ทดสอบระบบ เราคิดว่าจะเผชิญเหตุกับภัยพิบัติได้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น