กาดนัดเชียงใหม่เปิดเกลื่อน จนคนขายเริ่มมากกว่าคนซื้อ

กลุ่มผู้ค้าในกาดนัด เขตเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า จากมาตรการผ่อนปรนให้มีการเปิดกาดนัด ถนนคนเดินได้ ปรากฎว่าในพื้นที่เชียงใหม่จากจำนวนกาดนัดที่มีอยู่ ก็ถือว่ามากอยู่แล้ว ยังมีทยอยเปิดเพิ่มเกือบทุกชุมชน มิหนำซ้ำกลุ่มคนซื้อที่เคยมีงานทำ หลาย ๆ คนตกงาน ออกมาค้าขาย ดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด ทำให้คนซื้อที่มีกำลังซื้อในภาวะโรคโควิด-19 หดหายไปอีก จนกาดนัดหลาย ๆ แห่ง มีคนขายมากกว่าคนซื้อแล้ว

นางพิมพ์ ทรัพย์พนาไพรวัลย์ แม่ค้าขายผลผลิตเกษตร ย่านแม่ริม-สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ผ่าน ๆ มาจะนำพืชผักมาขายตามกาดนัดวันศุกร์ บ.ศรีบุญเรือง แม่ริม, วันอาทิตย์ หนองอุโบสถ และตระเวณขายข้างทางตามฤดูกาลผลไม้บ้าง แต่ช่วงนี้มีทั้งรถตู้ ออกมาเปิดท้าย รับผลไม้มาขายข้างทาง
“คนที่เคยซื้อพืชผัก เคยอุดหนุนกันมา แต่กลายเป็นพ่อค้า แม่ค้าไปแล้ว เนื่องจากกิจการที่เคยทำอยู่เลิกจ้าง สภาพแบบนี้ทำให้หากินลำบาก ขนาดทุเรียน ในถนนเส้นเดียวกัน มาเปิดท้าย 10 กว่าเจ้า ไม่นับรวมพวกที่เช่าหน้าร้านเปิดแผงขายอยู่เดิม”

ผู้ค้าในกาดนัด ย่านสันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า น่าเห็นใจทั้งคนจัดกาดและคนขาย เนื่องจากคนจัดกาดก็ต้องเปิดวันเพิ่ม รองรับคนที่ต้องการเช่าล็อกค้าขาย เช่น ย่านรวมโชค เดิมมีทุกวันอาทิตย์ ก็เปิดเพิ่มวันเสาร์ ซึ่ง 6 มิ.ย.นี้ เป็นนัดแรก ในเชียงใหม่ นอกจากตลาดสด จะมีกาดนัด เปิดกันเกลื่อนเลยช่วงนี้
“การเปิดกาดนัดชุมชน ในทุกพื้นที่ดูแลของท้องถิ่น ความตั้งใจแรกคือให้ชาวบ้านในพื้นที่มีจุดศูนย์รวม ซื้อขาย แลกเปลี่ยนผลผลิต สินค้าในชุมชน ใครมีพืชผักสวนครัว มีกล้วย ไข่ ปลาที่เลี้ยงก็นำมาขาย พอมีรายได้เสริม เมื่อกาดนัดชุมชนมีคนซื้อมากขึ้น มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เข้ามาเสริมเลยกลายเป็นจุดน่าสนใจ โดดเด่นขึ้น ต้องขยายพื้นที่ออกไป พลิกผันเป็นถนนนเดินก็มี เช่น กาดนัดยางเนิ้ง กาดบ้านเวียง กาดวัวทุ่งฟ้าบด ถนนคนเดินท่าแพ ที่จะเปิดแล้วในวันที่ 7 มิ.ย. นี้เป็นต้น “

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการโรคติดต่อระดับอำเภอ ใน จ.เชียงใหม่ ยืนยันว่า แม้จะมีการจัดกาดนัด เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการตั้งจุดคัดกรอง ต้องเว้นระยะห่างของแผง สวมหน้ากากอนามัยทั้งผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการ 100% ทุกกาดนัดต้องถือปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข  เงื่อนไขที่ชี้แจงและตกลงร่วมกัน ก่อนอนุญาตเปิดกาดนัด “ให้เปิดได้ ถ้ามีปัญหา มีความสุ่มเสี่ยงที่จะแพร่ระบาดโรคอีกก็ปิดได้”

นายสมชาย แซ่ย่าง พ่อค้าสินค้าเกษตรตามกาดนัด ในเชียงใหม่ ยอมรับว่า ตั้งแต่ค้าขายมากว่า 20 ปี ช่วงโรคโควิด-19 ระบาดถือว่าย่ำแย่ที่สุดในชีวิต ยอดขายจากที่เคยได้วันละ 2,000-3,000 บาท ลดเหลือหลักร้อย ถ้าไม่มีลูกค้าพืชผักประจำ อยู่ไม่ได้ ที่มาลงเร่ขายสินค้าในกาดนัดแถว ๆ แม่ริม -สันทราย ก็ดีกว่าไม่ทำอะไร มีรายได้บ้างพอที่จะใช้จ่ายในครอบครัว ไม่ให้ทุกข์ยากลำบาก ไปรอรับสิ่งของตามจุดแจกทาน หรือไปหยิบของตามตู้ปันสุขทุกวันก็คงไม่ไหว

ร่วมแสดงความคิดเห็น