สะเมิงตั้งธง อำเภอปลูกป่าเพื่อแผ่นดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกที่ผ่านมานั้น นายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานอำเภอสะเมิง พร้อมหน่วยงานสังกัดทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านจิตอาสาพระราชทานและประชาชนจิตอาสา ตำบลสะเมิงเหนือ ได้ร่วมโครงการรวมใจไทย ปลูกต้นไม้เพื่อแผ่นดิน  ปลูกป่าเสริมพื้นที่ป่าต้นน้ำ ฟื้นฟูพื้นที่ถูกไฟไหม้และสร้างฝายชะลอน้ำ บริเวณป่าต้นน้ำห้วยท่อ/ปางควาย พื้นที่บ้านป้อก ม.5 ตำบลสะเมิงเหนือ

โดยกิจกรรมครั้งนี้ นายอำเภอสะเมิง กล่าวว่าเป็นการบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนจิตอาสา ร่วมฟื้นฟูสภาพป่าที่เสียหาย จากสถานการณ์ไฟไหม้ป่าที่เกิดขึ้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวและความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าด้วยการปลูกต้นไม้ สร้างจิตสำนึกให้ทุกหมู่เหล่า เกิดความหวงแหน และเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ เพื่อช่วยป้องกันและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ลดมลภาวะเป็นพิษจากฝุ่น หมอกควัน และลดภาวะโลกร้อน

ทั้งนี้ มีหน่วยจัดการต้นน้ำโป่งไคร้ หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้สะเมิง กรมป่าไม้ หน่วยงานโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริสะเมิงเหนือ สนับสนุนกล้าไม้ อาทิ ไม้สัก ไม้ก่อ ไม้ยม กาแฟ มะไฟ จำปี ไม้ตะเคียน และเสี้ยว จำนวน 1,500 กล้า สร้างฝายชะลอน้ำ 5 ฝาย

ที่ผ่าน ๆ มา อำเภอสะเมิง มีกิจกรรมเพิ่มพื้นที่สีเขียว มุ่งมั่นสู่อำเภอปลูกป่า เพื่อแผ่นดินอย่างต่อเนื่อง จัดกิจกรรมเพื่อฟื้นฟูสภาพป่าที่ได้รับความเสียหาย จากสถานการณ์ไฟป่า บริเวณหลังเรดาร์ ป่าสงวนแห่งชาติป่าสะเมิง บ้านดงช้างแก้ว ม.10 ตำบลสะเมิงใต้ และหลาย ๆ หมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง พร้อมสร้างความเข้าใจกับประชาชน เครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เยาวชนในพื้นที่สะเมิง ร่วมกันดูแลปกป้องผืนป่า รักษาสภาพธรรมชาติให้คงอยู่ตลอดไป

และคาดหวังว่าหลังช่วงโรคโควิด-19 ผ่านพ้นไป สภาพพื้นที่ตามธรรมชาติของอำเภอสะเมิง ที่มีผืนป่าสวยงาม อุดมสมบูรณ์ มีความหลากหลายทางพันธุกรรมพืชพรรณต่าง ๆ โดยเฉพาะแหล่งเกษตรกรรมที่ตำบลบ่อแก้ว ความงามของม่อนผาจ๋วง ยามวสันต์ฤดู ที่บ้านโป่งกวาว สะเมิงเหนือ ทุ่งข้าวบาร์เล่ย์ และหลายชุมชนหมู่บ้าน ที่คงวิถีชุมชนเก่าแก่ของชาวบ้านดั้งเดิม จนกลายเป็นเสน่ห์ดึงดูดด้านการท่องเที่ยว จะช่วยสร้างความรื่นรมย์ ความประทับใจของผู้มาเยือนถิ่นสะเมิง ในการเดินทางมาท่องเที่ยว

ร่วมแสดงความคิดเห็น