พ่อเมืองเชียงใหม่ ร่วมปลูกต้นไม้ใหญ่ เพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมือง

วันนี้ (6 มิ.ย. 63) เวลา 9.00 น. นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นางสุดาภรณ์ สงวนสัตย์ พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ร่วมกันปลูกต้นไม้ใหญ่ ภายใต้โครงการ ฮอมใจ๋ ปลูกไม้ใหญ่ ที่ สวนผักคนเมืองเชียงใหม่ ภายในบริเวณสุสานช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่บ่อขยะ ที่ได้นำมาปรับปรุงโดยใช้นวัตกรรมไบโอชาร์ตรวจหาสารพิษตกค้างก่อนที่จะมีการปลูกพืชผัก เพื่อพัฒนาศักยภาพความมั่นคงทางอาหาร และพัฒนาพื้นที่สีเขียวที่มีคุณภาพให้เมืองเชียงใหม่ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก วันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา

กิจกรรมในวันนี้ ประกอบไปด้วย การร่วมกันปลูกต้นไม้ใหญ่ทั้ง 22 ต้น อาทิ จำปี จำปา บุนนาค โชค รวงผึ้ง ฯลฯ ซึ่งเป็นต้นไม้มงคลทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีการปลูกผักสวนครัวในแปลงเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับชุมชน และกิจกรรม เสวนา ในหัวข้อ “เรื่องเล่าจากต้นไม้ในมิติวัฒนธรรม” ตลอดจนสอนการทำปุ๋ยหมักเพื่อใช้ในครัวเรือน
โครงการ ฮอมใจ๋ ปลูกไม้ใหญ่ นี้ เกิดจากความร่วมมือของภาคประชาสังคม ภาครัฐ และภาคเอกชน นำโดยนายศุภวุฒิ บุญมหาธนาการ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม “สวนผักคนเมืองเชียงใหม่” เพื่อการผลิตอาหาร สร้างพื้นที่สีเขียว และสร้างโอกาสการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนในชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายเกษตรในเมือง (Urban Farm) ซึ่งจะช่วยส่งเสริมกิจกรรมการปลูกผักในเมือง และยังสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น