มือปืนป่วยทางจิต ใช้อาวุธปืนยิงญาติ ได้รับบาดเจ็บหนีไม่รอดตำรวจจับ

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2563 เวลา 15.30 น. ภายใต้อำนวยการของ พ.ต.อ.เจริญ สุริยงค์ ผกก.สภ.ปัว , พ.ต.อ.นรินทร์ วรรณมณี ผกก.สส.ภ.จว.น่าน , พ.ต.ท.สัณห์ ล้านมา รอง ผกก สส.สภ.ปัว , พ.ต.ต. สมชาย ปาละ สว.สส. สภ.ปัว , ร.ต.อ.สุรศักดิ์ ทวีทรัพย์ , ร.ต.อ.อุทัย อินไชย , ร.ต.อ.สัจจะนิจ หนักป้อ , ร.ต.อ.สงกรานต์ สุภาแก้ว , ด.ต.เด่น คดง้วน , ด.ต.เกียรติศักดิ์ มโนการ , ด.ต.นิยม ฑีฆาวงค์ , ด.ต.พิพัฒน์พงศ์ คำมอญ , ด.ต.เทวัญ แก้วมา และ ส.ต.ท.วรวุฒิ สุภวัฒนชัย, จนท.ตร.กก.สส.ภ.จ.น่าน ผู้จับกุม มี พ.ต.ต.กฤษฏิพิสิษฐ์ ธรรมศิริ สว.กก.สส.ภ.จ.น่าน , ร.ต.อ.ชวน ทองสุข , ด.ต.เกรียงไกร สุทธิแสน , ด.ต.นพดล เตชะ , ด.ต.วีระพงษ์ สุทธจ้อย , ส.ต.อ.พัตศักดิ์ บุญรัศมีจันทร์ , ส.ต.อ.วิทูล ยศสา และ ส.ต.ท.วรวิทย์ ปาระมี ได้ร่วมกันจับตัว นายประเสริฐ  อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 85 หมู่ 9 ต.เจดีย์ชัย อ.ปัว จ.น่าน ผู้ต้องหา / ผู้ถูกจับ ตามหมายจับ ของ ศาลจังหวัดน่าน (สาขาปัว) ข้อกล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน พยายามฆ่าผู้อื่น , พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร , ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมชน จับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 210 หมู่ที่ 5 ตำบลวรนคร อำเภอปัว จังหวัดน่าน เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2563 เวลาประมาณ 14.30 น.

เนื่องจากเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2563 เวลา 22.00 น.ร.ต.อ.ประทิน ไชยยงค์ พงส.สภ.ปัว ได้รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน ว่ามีเหตุยิงกันภายในสวน เลยวัดบ้านปง ม.9 ต.เจดีย์ชัย อ.ปัว จ.น่าน พลเมืองดีนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บส่ง รพ.ปัว ตรวจสอบแล้วทราบชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บชื่อนาย บุญคำ ชะเต อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 136 ม.9 ต.เจดีย์ชัย อ.ปัว จ.น่านถูกยิงด้วยอาวุธปืนลูกซอง เข้าที่บริเวณหน้าอกและลำตัว ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บอาการไม่สาหัสรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จยุพราชปัวซึ่งสามารถให้การได้ว่าผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงชื่อนายประเสริฐ มีบุญ อายุ 53 ปี ซึ่งเป็นเครือญาติกัน หลังจากก่อเหตุแล้วได้หลบหนี สาเหตุการที่ตนเองถูกยิงในครั้งนี้ยังไม่ทราบสเหตุ

หลังจากได้ข้อมูลแล้ว พ.ต.อ.เจริญ สุริยงค์ ผกก.สภ.ปัว พร้อมด้วย จนท.ตร.ชุดจีบกุม จึงได้ร่วมกันออกตรวจสอบ เพื่อรวบรวมหาพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง นำส่ง ร.ต.อ.ประทิน ไชยยงค์ พงส.สภ.ปัว เพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับ ก่อนการจับกุม จนท.ชุดจีบกุมเชิญตัว นายประเสริฐ มีบุญ อายุ 57 ปี ผู้ต้องหา ในคดีพยายามฆ่าผู้อื่น และต่อมา ศาลจังหวัดน่าน (สาขาปัว) ได้อนุมัติออกหมายจับกระทำผิดฐาน “ พยายามฆ่าผู้อื่น , พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร , ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิด จึงได้ควบคุมตัวไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมตรวจนำตัวไปค้นหาอาวุธปืนและเสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันที่เกิดเหตุซึ่งได้ตรวจยึดอาวุธปืนลูกซองสั้นไทยประดิษฐ์ พร้อมเครื่องกระสุนปืนที่ซุกซ่อนไว้อยู่ริมทางห่างจากที่เกิดเหตุโดยมีใบไม้ปกคลุมอยู่และตรวจยึดเสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันที่เกิดเหตุไว้เป็นหลักฐานเพื่อประกอบคดีต่อไป

จากการสอบสวน ในเบื้องต้นทราบว่า นายประเสริฐ ผู้ต้องหามีอาการป่วยทางจิตเคยรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเชียงใหม่มาก่อน ส่วนสาเหตุที่ใช้อาวุธปืนยิงนายบุญคำ เนื่องจากมีปัญหาทางครอบครัวซึ่งก่อนหน้านั้นเคยทะเลาะกันมาก่อน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น