คณะอนุกรรมการ GECC ลงพื้นที่ จ.ลำพูน ตรวจประเมินมาตรฐาน ศูนย์ราชการสะดวก เดินหน้ายกระดับงานบริการประชาชนเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 นายอิสระ ศิริวรภา ประธานอนุกรรมการตรวจประเมินมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center หรือ GECC) คณะที่ 5 พร้อมด้วย พ.ต.ท.ชินโชติ พุฒิวรรธธาดา อนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และคณะฯ ร่วมลงพื้นที่ตรวจติดตามประเมินมาตรฐานงานบริการประชาชน ของหน่วยงานภาครัฐในเขตท้องที่จังหวัดลำพูน ซึ่งทางหน่วยงานได้ทำการยื่นเรื่องขอสมัครนำจุดบริการประชาชน “เคาน์เตอร์เซอร์วิส” เข้ารับการประเมินเพื่อยกระดับ เป็นศูนย์บริการประชาชนมาตรฐานระดับประเทศ ตามโครงการ “การรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก”

ทั้งนี้ ทางคณะอนุกรรมการตรวจประเมินมาตรฐาน ศูนย์ราชการสะดวก (GECC) คณะที่ 5 ได้เข้าตรวจประเมินงานการให้บริการของ ศูนย์บริการลูกค้าในพื้นที่จังหวัดลำพูนหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาบ้านโฮ่ง, สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ลำพูน สาขาบ้านโฮ่ง, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลำพูน, สำนักงานขนส่งจังหวัดลำพูน และศูนย์บริการลูกค้า ทีโอที สาขาลำพูน สำหรับการตรวจประเมินจุดบริการหน่วยงาน เพื่อยกระดับเป็นจุดบริการประชาชนมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (GECC) เป็นการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการจะกระตุ้นให้หน่วยงานของภาครัฐ ได้มีการปรับปรุงและพัฒนางานบริการให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง มีมาตรฐาน เพื่อช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับหน่วยงานองค์กร

นายอิสระ  ศิริวรภา ประธานอนุกรรมการตรวจประเมินมาตรฐาน ศูนย์ราชการสะดวก คณะที่ 5 กล่าวว่า การตรวจติดตามงานครั้งนี้ เป็นการประเมินเพื่อจะรับรองมาตรฐานงานด้านการบริการประชาชน ให้แก่หน่วยงานส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ ที่ได้มีการจัดตั้งหน่วยบริการประชาชน โดยทางหน่วยงานผู้ให้บริการ มีความต้องการที่จะยกระรับมาตรฐานงานบริการให้มีมาตรฐานสูงขึ้น เทียบเท่าเกณฑ์มาตรฐานของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) อีกทั้งการดำเนินการดังกล่าว ยังเป็นการขับเคลื่อนกลไกการทำงานของส่วนราชการให้เป็นไปตามระเบียบ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเร่งรัดให้หน่วยงานส่วนราชการต่าง ๆ ได้เกิดการตื่นตัวในการที่จะยกระดับพัฒนาคุณภาพงานบริการ ให้มีคุณภาพและดียิ่งขึ้น

โอกาสนี้ ทางคณะอนุกรรมการตรวจประเมินฯ ยังได้ร่วมลงพื้นที่ทำการตรวจประเมินมาตรฐานงานบริการประชาชน ของหน่วยงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาลำพูน โดยมี นายนันทศักดิ์ สุวรรณอัมพา ผู้จัดการการ ไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลำพูน และคณะให้การต้อนรับ  ซึ่งพบว่าทางหน่วยงานมีความพร้อมในงานบริการประชาชนในหลาย ๆ ด้านตามมาตรฐานที่กำหนด ทั้งงานบริการอาคารสถานที่ การจัดพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนชรา สตรีมีครรภ์ ผู้พิการ และประชาชนผู้ใช้บริการทุกกลุ่มตามหลักอารยสถาปัตย์ เช่น จุดบริการชาร์ทโทรศัพท์ฟรี, จุดบริการเครื่องดื่มสำหรับผู้มาใช้บริการ, จุดเคาน์เตอร์บริการในรูปแบบ One Stop Service, จุดสนับสนุนสินค้า OTOP ชุมชน, การบริการศูนย์ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร, การให้บริการทางเทคโนโลยีสื่ออินเตอร์เน็ต, การให้คำปรึกษาปัญหาในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

จากนั้นได้ลงพื้นที่ในส่วนของสำนักงานขนส่งจังหวัดลำพูน โดยมี น.ส.สุชาดา พฤกษะวัน ขนส่งจังหวัดลำพูน และคณะให้การต้อนรับ ซึ่งพบว่าทางหน่วยงานมีความพร้อมในงานบริการประชาชนในหลาย ๆ ด้าน ตามมาตรฐานที่กำหนด ทั้งงานบริการอาคารสถานที่ การจัดพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนชรา สตรีมีครรภ์ ผู้พิการ และประชาชนผู้ใช้บริการทุกกลุ่มตามหลักอารยสถาปัตย์ เช่น จุดรับบัตรคิดและคัดกรองเอกสาร, จุดบริการศูนย์ข้อมูลข่าวสาร ทั้งกลุ่มวิชาการขนส่ง และฝ่ายใบอนุญาติขับรถ, จุดบริการน้ำดื่มสำหรับผู้มาใช้บริการ, จุดเคาน์เตอร์บริการในรูปแบบ One Stop Service รับชำระภาษีประจำปี, จุดบริการเลื่อนล้อต่อภาษี, จุดบริการน้ำดื่มสำหรับประชาชน, การให้บริการทางเทคโนโลยีสื่ออินเตอร์เน็ต และจุดบริการให้คำปรึกษาปัญหาในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น