ข่าวปลอม ! กัญชาสามารถป้องกัน และรักษาโควิด-19 ได้

ตามที่มีการโพสต์ข้อความ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องกัญชาสามารถป้องกัน และรักษาโควิด-19 ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง กับกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขทางกระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีข้อมูลชวนเชื่อแนะนำการใช้กัญชาทั้งชนิดแคปซูล และรูปแบบน้ำมันกัญชาหยดลิ้น เพื่อป้องกันและรักษาโควิด-19 ทางกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่า ปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยทางการแพทย์ที่ยืนยันว่ากัญชา หรือการหยดน้ำมันกัญชาบนลิ้น สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ และกระทรวงสาธารณสุข ยังไม่อนุญาตให้ใช้กัญชารักษาโรคโควิด-19 ซึ่งกัญชายังจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 ฉบับที่ 2 ยกเว้นกรณีนำไปใช้ทางการแพทย์ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีข้อบ่งใช้ของกัญชาในโรคโควิด-19 และการใช้ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ ที่ได้รับอนุญาตให้เป็นผู้สั่งใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์เท่านั้น

ปัจจุบันได้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกำหนดตำรับยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ ที่ให้เสพเพื่อรักษาโรคหรือการศึกษาวิจัยได้ พ.ศ.2562 โดยการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ ผู้สั่งใช้ต้องเป็นแพทย์หรือทันตแพทย์ที่ผ่านการอบรมหลักสูตร การใช้กัญชาทางการแพทย์ หรือต้องเป็นแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้าน ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการใช้กัญชาทางการแพทย์แผนไทย ที่กระทรวงสาธารณสุขให้การรับรอง และได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ให้เป็นผู้สั่งใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น