(มีคลิป) เร่งติดป้ายเตือนผู้ขับขี่ ระวังนกยูง ชาวบ้านร่วมอนุรักษ์ !

จากกรณี เจ้าหน้าที่ป่าไม้พบฝูงนกยูงจำนวน 4 ตัวที่ถนนหน้าศูนย์ควบคุมไฟป่า อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ต่อมาอาศัยฝูงนกยูงถูกผู้คนรบกวนจึงพากันไปอยู่กับองค์พระเจ้าทันใจ ห่างจากจุดที่พบเดิมประมาณ 9 กิโลเมตร

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 7 มิ.ย.63 ทางนายสุนทร เกียรติประภาพร ผู้ช่วยหัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่ตะไคร้ ตั้งอยู่หมู่ 10 ถนนสายออนกลาง –แม่ตระไคร้ ต.ออนกลาง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้รณรงค์ติดป้ายตามข้างถนนสายออนกลาง-แม่ออน มีข้อความว่า “ขับช้า ๆ ระวัง นกยุง” จำนวน 3 ป้าย

ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานได้เปิดเผยว่า การติดป้ายหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่ตะไคร้ ก็เพื่ออนุรักษ์ฝูงนกยูงดังกล่าวเอาไว้เพราะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง หายาก ใครไปทำร้ายหรือฆ่าสัตว์คุ้มครองทุกชนิดมีความผิด อีกทั้งรณรงค์ให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านประกาศเสียงตามสาย เฝ้าระวังผู้ไม่หวังดีเนื่องจากพบครั้งแรกนกยูงมี 4 ตัว ตอนนี้ฝูงนกยูงเหลือเพียง 3 ตัว มีตัวผู้ 2 ตัวเมีย 1 ตัว ที่หายไป 1 ตัวคือตัวเมีย จึงได้ร่วมกับชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์เพื่อให้ฝูงนกยูงผสมพันธุ์ออกลูกเยอะ ๆ ให้เยาวชนได้ศึกษาหาความรู้ความเป็นอยู่ของนกยูงป่า ขณะนี้พบว่าฝูงนกยูงเริ่มคุ้นเคยกับผู้คนและนักท่องเที่ยวแล้ว

ทางด้านนายสุเทพ แสนมงคล นายอำเภอแม่ออน จ.เชียงใหม่ เจ้าของพื้นที่ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่อุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชคงอนุรักษ์ฝูงนกยูงดังกล่าวเอาไว้ เพราะเป็นสัตว์ที่ฉลาดมาก คงจะหนีร้อนไปพึ่งเย็น พักอาศัยอยู่ที่องค์พระเจ้าทันใจ สัตว์ป่าทุกชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ใน อ.แม่ออน มีพื้นที่ป่าเขา 100% มี 6 ตำบล 49 หมู่บ้าน ต้องช่วยกันอนุรักษ์สัตว์ป่าทุกชนิดให้ขยายพันธุ์ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น