(มีคลิป) “ฟ้าฝนไม่เป็นใจ” เปิดถนนคนเดินท่าแพวันแรก !

ช่วงเย็นวันที่ 7 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการเปิดถนนคนเดินท่าแพวันอาทิตย์ กลางเมืองเชียงใหม่ ซึ่งในวันนี้เป็นวันแรกจากการมีมาตรการผ่อนปรนให้สามารถเปิดขายสินค้าได้ตามปกติ หลังจากที่ประสบกับภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนต้องมีการปิดไม่ให้มีการจัดถนนคนเดินวันอาทิตย์ชั่วคราวนานร่วม 2 เดือนกว่า โดยในวันนี้พบว่าทางเจ้าหน้าที่ยังคงมีมาตรการคุมเข้มในการป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นอย่างดี ซึ่งมีการตั้งจุดคัดกรอง และตรวจวัดอุณหภูมิ รวมไปถึงการลงทะเบียนทุกจุดทางเข้าของการจัดถนนคนเดิน แต่จากการสำรวจพบว่าบรรยากาศยังคงบางตา มีประชาชนและนักท่องเที่ยงที่มาเดินเที่ยวไม่มากนัก ประกอบกับในวันนี้หลังจากมีการเปิดให้ประชาชนเข้าไปในพื้นที่ได้ไม่นาน สภาพอากาศได้เกิดครึ่มฟ้าครึ้มฝน ลมแรง และฝนตกลงมาอย่างหนัก จนทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวรวมถึงบรรดาพ่อค้า-แม่ค้า ต่างพากันเก็บร้ายหลบฝน ทำให้บรรยากาศยิ่งซบเซาลงไปกว่าเดิม อีกทั้งบางรายถึงกับเก็บร้านกลับที่พัก เนื่องจากสามารถขายของได้ถึงเพียง 21.00 น. ตามที่มีการบังคับมาตรการเพียงเท่านั้น และอาจต้องรอลุ้นในสัปดาห์หน้าอีกครั้ง

ด้าน นายชาตรี อุ่นรุ่งทรัพย์ อายุ 38 ปี พ่อค้าร้านขายเครื่องประดับเงินทำมือ กล่าวว่า ได้ตั้งร้านขายของในถนนคนเดินวันอาทิตย์ของเมืองเชียงใหม่มาหลายปีแล้ว และในวันนี้ถือเป็นวันแรกของการกลับมาขายของอีกครั้งหลังจากที่ถูกสั่งหยุดไปนาน แต่ในส่วนของบรรยากาศภาพรวมนั้นตนมองว่ายังไม่คึกคักเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับช่วงก่อนที่จะมีการให้หยุดขายชั่วคราวไป และรู้สึกเงียบเหงา กำลังซื้อของผู้บริโภคก็ลดน้อยลง รวมไปถึงจำนวนนักท่องเที่ยวก็น้อยลงไปมาก โดยในวันนี้หลังจากจัดเตรียมร้านเสร็จก็เพิ่งได้ขายสินค้าในร้านไปเพียงชิ้นเดียว อย่างไรก็ตามหากเทียบกับรายได้ที่ได้ในสถานการณ์ปกติกับตอนนี้ ก็น่าจะประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ ประกอบกับหลังจากที่มีการสั่งหยุดขาย ตนก็ไม่ได้ขายสินค้าที่ไหนจนได้มาขายวันนี้เป็นวันแรก

ขณะที่ทางด้าน น.ส.พรทิพย์ พิสูตรสอน อายุ 31 ปี แม่ค้าขายของฝากของที่ระลึก กล่าวว่า ภายหลังจากที่ไม่ได้เปิดร้านมานานประมาณกว่า 2 เดือนครึ่ง ก่อนที่จะมีกระแสภาวะไวรัสโควิด-19 ระบาด ซี่งในวันนี้ตนได้กลับมาขายของอีกครั้งก็รู้สึกโอเค และรู้สึกดี แม้ว่าบรรยากาศในวันนี้อาจจะยังไม่คึกคักมาก แต่ก็ยังพอมีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาเดินอยู่บ้าง โดยในส่วนของวันนี้ร้านก็ขายได้ 3-4 คนแล้ว ซึ่งจากเดิมปกติตนจะขายของที่ระลึกเป็นเครื่องประดับช้าง แต่ตอนนี้ก็มีการปรับเปลี่ยนมาขายสินค้าอย่างอื่นเพิ่ม เนื่องจากสินค้าที่ร้านตนขายจะขายดี และเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่าคนไทย

อย่างไรก็ตามหากเทียบกับสถานการณ์ในช่วงปกติ หรือในช่วงก่อนสิ้นปีที่ยังไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ยังคึกคัก แต่เมื่อมีกระแสข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อที่ประเทศจีน ปริมาณนักท่องเที่ยวก็เริ่มลดลง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยากให้สู้กันต่อไปและตนมองว่าหากโรคระบาดมันเริ่มคลี่คลาย สถานการณ์ดีขึ้น นักท่องเที่ยวก็คงจะกลับเข้ามา ซึ่งจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตนและทุกคนก็น่าจะเข้าใจว่ามันเกิดขึ้นทั่วโลกและจะมาโทดว่าเป็นเพียงบางประเทศก็ไม่ได้ และทุกคนก็ต้องช่วยกัน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เข้าใจได้ และหากสถานการณ์กลับมาสู่ปกติ มีการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวตนก็เชื่อว่าบรรยากาศเดิม ๆ ก็จะกลับมาอีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น