ชื่นชมเด็กหญิง 5 ขวบ เก็บเงินได้ ถามคืนเจ้าของ วัดสูงเม่น ยกย่องคนดีของสังคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 มิ.ย. 2563 ที่วัดสูงเม่น ต.สูงเม่น อ.สูงเม่น จ.แพร่ พระครูปัญญาสารนิวิฐ เจ้าอาวาสวัดสูงเม่น พร้อมด้วย น.ส.วันเพ็ญ แก้วกัน ประธานสภาวัฒนธรรม อ.สูงเม่น พร้อมผู้มีเกียริติหลายท่าน โดย สถาบันอนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน วัดสูงเม่น ร่วมกับ ชุมชนคุณธรรมวัดสูงเม่นมอบเกียรติบัตรให้แก่ ด.ญ.กัณยภัค ชมเชย อายุ 5 ขวบ ชั้นอนุบาล 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลป่าแมต อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ เป็น “ผู้มีคุณธรรมชั้นเยี่ยม” ด้วยผลงาน ในการเก็บเงินตกหล่นได้ จำนวน 500 บาท ได้ที่ ลานออกกำลังกายหน้าวัดมหาโพธิ์ อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2563 และได้ประกาศนำส่งเจ้าของเงินให้มารับคืน

พระครูปัญญาสารนิวิฐ เจ้าอาวาสวัดสูงเม่น เจริญพรว่า สำหรับเรื่องดังกล่าว ทาง พระครูวิบูลสรภัญ รองเจ้าอาวาสวัดสูงเม่น ได้ไปสนทนาธรรมที่วัดมหาโพธิ์ ต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ พอดีและทราบว่ามีเด็กหญิงอายุ แค่ 5 ขวบ แต่มีจิตใจงาม มีคุณธรรมตั้งแต่เด็ก จึงได้มอบเกียรติบัตรให้ เพราะการกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งที่ดีงามถูกต้องตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เป็นอย่างมาก จึงขอมอบเกียรติบัตรไว้เป็นหลักฐานเชิดชูคุณธรรมต่อไป ขอให้เจริญในธรรม และรักษาคุณงานความดีเช่นนี้ตลอดไปเป็นนิตย์เทอญ นอกจากนี้วัดสูงเม่น เจ้าอาวาส รองเจ้าอาวาส และ คณะมักคุเทศน์วัดสูงเม่น ได้ร่วมมอบทุนการศึกษาให้กับหนูน้อยคุณธรรมจำนวนหนึ่ง เพื่อให้เป็นทุนการศึกษาอีกด้วย

ทางด้าน นายวันชัย ชมเชย อายุ 39 ปี บ้านเลขที่ 75 บ้านมณีวรรณ ม.11 ต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ ที่เดินทางมาส่งลูกสาว ด.ญ.กัณยภัค ชมเชย อายุ 5 ขวบ ที่ได้รับเกียรติบัตร เผยว่า สำหรับตนเองและครอบครัว ได้พร่ำสอน ลูกสาวมาตลอด โดยเฉพาะเรื่องการมีคุณธรรม ของที่ไม่ใช่ของเรา เราก็อย่าไปเอาของเขา โดยวันดังกล่าวลูกสาวตัวเองได้ไปเล่นที่ลานออกกำลังกายหน้าวัดมหาโพธิ์ ซึ่งตอนนั้นไม่มีคนอยู่ ปรากฏว่าเก็บเงินได้ 500 บาท แล้วลูกสาวก็นำมาให้ตนเองโดยย้ำว่าให้ตามหาเจ้าของ ซึ่งตนเองได้ประกาศทางเฟซบุ๊ก ตามหาเจ้าของ และสอบถามไปยังคนที่มาออกกำลังกายบริเวณนี้ทุกวันด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น