มาแน่ ! 17-19 มิ.ย.นี้ พายุโซนร้อน “นูรี”

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 14 มิ.ย. 63 ทางด้านนายกรพจน์ คุณาวิวัฒนางกูร เวรพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย มีกำลังแรงขึ้น ส่งผลทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ส่วน จากนั้นในช่วงวันที่ 17-19 มิถุนายน 2563 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ด้านรับมรสุมของภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง

ทั้งนี้ได้มีพายุโซนร้อน “นูรี” ที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน และมีแนวโน้มจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศจีนตอนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ประชาชนในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ซึ่งอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองเอาไว้ด้วย

ขณะที่ทางด้านว่าที่ ร้อยตรี ณัฐพงค์ ฐิตวิกรานต์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางกรมอุตุได้มีการประกาศเตือนให้รับมือ พายุโซนร้อน “นูรี” ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบทำให้ภาคเหนือมีฝนตกหนัก ซึ่งอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ทางด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งอุปกรณ์กู้ภัยและเครื่องจักรกล รวมถึงกำลังพล เตรียมรับมือพายุดังกล่าวแล้ว นอกจากนี้ยังได้มีการนำระบบเฝ้าระวังเตือนภัยน้ำป่าไหลหลาก และโคลนถล่มในจังหวัดเชียงใหม่ และอาสาสมัครมิสเตอร์เตือนภัย เข้ามาช่วยเจ้าหน้าที่ในการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อวางแผนการรับมือ และตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อการเฝ้าระวังก่อนเกิด หรือรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งหากเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ ทางประชาชนยังสามารถร้องขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนสาธารณภัย 1784 ให้ประชาชนขอความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น