ทุ่มงบพลิกโฉม วงแหวนรอบ 3 เชียงใหม่เชื่อมรอบ 4

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการสำรวจและออกแบบปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการจราจรบนทางหลวง (ทล.) หมายเลข 121 ช่วงจุดตัดทางหลวงหมายเลข 108 – จุดตัดทางหลวงหมายเลข 1006 เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ประชาชนให้ความสนใจติดตามความคืบหน้า หลังจากเปิดตัวโครงการเมื่อต้นปี 2562 โดยโครงการนี้กรมทางหลวง ระบุว่าเนื่องจากทล.121 มีสภาพการจราจรหนาแน่น มีจุดตัดกับทางหลวงสายอื่น ๆ หลายจุด ทำให้การจราจรติดขัด ไม่สะดวกต่อการเดินทาง ทั้ง ๆ ที่เป็นถนนวงแหวนรอบ 3 หรือสายทางเลี่ยงเมือง มีการวางแผนเชื่อมโครงข่ายถนนวงแหวนรอบ 4 เพื่อสนับสนุนเครือข่ายคมนาคม ขนส่งในเชียงใหม ให้เป็นระบบมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โครงการมีพื้นที่คอบคลุม 4 อำเภอ 9 ตำบล ประกอบด้วย อ.หางดง มีพื้นที่ ต.หนองควาย และ ต.สันผักหวาน, อ.สารภี มี ต.ท่าวังตาล ต.หนองผึ้ง ต.ป่าบง และ ต.ไชยสถาน, อ.เมือง มี ต.ป่าแดด และ อ.สันกำแพง ประกอบด้วย ต.สันกลาง และ ต.ต้นเปา

แต่ะจุดตัดมีรูปแบบทางเลือกที่ได้นำเสนอขอรับความคิดเห็นจากกลุ่มประชาชน ผู้มีส่วนได้เสีย มาแล้วทุกทางแยกตัด อาทิ จุดตัด ทล.108 แยกสะเมิง ซึ่งเลือกรูปแบบที่ 4 เพราะสามารถรองรับการปรับปรุงทางแยกพืชสวนโลกในอนาคตได้ มีสะพานข้ามแยก ทล.121 เลี้ยวขวาออกจาก ทล.121 เป็นทางเลี้ยววน ส่วนทิศทางที่เลี้ยวจาก ทล.108 มุ่งไปสันกำแพง จะใช้สะพานทางเลี้ยวกึ่งตรง และทิศทางเลี้ยวไป ต.หนองควาย ใช้ทางกลับรถใต้สะพานบนทล.121

 

 

ทั้งนี้จุดตัดทล.106 แยกกองทราย, จุดตัดทล.11 แยกซุปเปอร์ไฮเวย์, จุดตัด ทล.1006 แยกหลุยส์ และจุดตัดทล.1317 แยกสันกลาง มีรูปแบบทางเลือกที่ศึกษา สำรวจออกแบบ รอสรุปตามกระบวนการ เพื่อให้ห่ยงานที่รับผิดชอบเสนอขอรับงบก่อสร้างต่อไป และจะมีการประชุมหารือมาตรการป้องกัน แก้ไขและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ (การประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 2)

 

โครงการนี้ ตามที่มีหนังสือแจ้งไปยังกลุ่มต่าง ๆ โดยกลุ่ม 1 ประชมวันอังคาร ที่ 23 มิถุนายน 2563 เวลา 09.00-12.00 น. กลุ่ม 2 เวลา 13.00-16.00 น. ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลหนองผึ้ง อ.สารภี กลุ่ม 3 วันพุธ ที่ 24 มิถุนายน 2563 เวลา 09.00-12.00 น. กลุ่ม 4 เวลา 13.00-16.00 น. ที่เดียวกับกลุ่มที่ 3 และเช่นเดียวกับกลุ่ม 5 วันพฤหัสบดี ที่ 25 มิถุนายน 2563 เวลา 09.00-12.00 น. และกลุ่ม 6 เวลา 13.00-16.00 น. ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลหนองผึ้ง อ.สารภี

จ.เชียงใหม่ ได้รับการจัดสรรงบปี 2563 จำนวน 21,846,513,100 บาท ซึ่งแผนงานบูรณาการพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ ในปีงบ 2563 นั้นได้รับ 1,695,275,300 บาทเป็นส่วนของกรมทางหลวง 1,474,645,300 บาท แบ่งเป็นงบโครงการก่อสร้างทางหลวงเชื่อมโยงระหว่างประเทศ 517,462,000 บาท เช่น โครงการก่อสร้างทางหลวงเชื่อมโยงระหว่างประเทศ สายเชียงใหม่-เชียงราย ตอน อ.ดอยสะเก็ด – ต.ป่าเมี่ยง 517,462,000 บาท โครงการก่อสร้างโครงข่ายทางหลวงแผ่นดิน 613,923,800 บาท สายทางหลวงหมายเลข 1260 ตอน ศรีบุญเรือง-โรงพยาบาลสันทราย ( 1.317 กม.) 80  ล้านบาท  ,สายเชียงใหม่ – บ.โป่ง ( 14.5 กม.) วงเงิน 120  ล้านบาท  สายทางเลี่ยงเมืองเชียงใหม่รอบนอก (ด้านเหนือ) ตอน ต.ต้นเปา – ต.ดอนแก้ว 204,573,000 บาท ค่าสำรวจและออกแบบปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการจราจรบนทล. 121 ช่วง จุดตัดทล.108 – จุดตัดทล. 1006 วงเงิน 25,352,800 บาท เป็นต้น

 

 

นอกจากนั้นยังมีแผนงานบูรณาการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวกรมทางหลวงชนบท โครงการทางหลวงชนบทเพื่อการท่องเที่ยว ถนนสายแยก ทล.107 – ดอยผ้าห่มปก อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ( 7 กม.) 18,500,000 บาท, โครงการพัฒนากลุ่มท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนาและกลุ่มชาติพันธุ์ 186,200,000 บาท, ปรับปรุงถนนสายทางเข้าวัดป่าตึง ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง 72 ล้านบาท, ปรับปรุงถนนสายทางเข้าวัดทุ่งหลวง ต.แม่แตง อ.แม่แตง 28,800,000 บาท, ถนนสายทางเข้าวัดพระธาตุดอยคำ ต.สุเทพ อ.เมือง  37,800,000 บาท, ถนนสายทางเข้าบ้านถวาย อ.หางดง 47,600,000 บาท อีกด้วย
โครงการพัฒนาวงแหวนรอบ 3 ในจุดตัด ที่เป็นอุปสรรคการเดินทาง ส่งผลต่อปัญหารถติดในระยะทาง 15 กม. คาดว่าจะมีการจัดตั้งงบประมาณก่อสร้างตามขั้นตอนเร็ว ๆ นี้ ด้วยระยะเวลา 15 เดือน ในการศึกษา ออกแบบ ครบถ้วน และเป็นที่น่าสังเกตุว่า งบปี 2564 นั้น กระทรวงคมนาคม มีงบบูรณาการแผนด้านคมนาคม ขนส่ง และโลจิสติกส์ กว่า 1 แสนล้านบาท มีความเป็นไปได้ว่า อาจจะเริ่มดำเนินการได้ทันในงบปี 2564 นี้  หากเร่งสรุปผลประชุมย่อย และขั้นตอนต่าง ๆ เป็นไปตามที่กำหนดไว้

 

“เพราะเส้นทาง เชียงใหม่ -สันทราย-ไปพร้าว ระยะเริ่มต้น 14.5 กม. ขยาย 4 ช่องทาง สัญจรไปกลับ ด้านละ 2 ช่องจราจร มีการศึกษา สำรวจ ออกแบบ เมื่อปี 2562 ก็ได้รับงบ 120 ล้าน ในงบป 2563 รวมถึงเส้นทาง สายแยก รพ.สันทราย ไปแยกบ.ศรีบุญเรืองแม่ริม ก็ได้รับงบช่วง 1.3 กม. มาอีก 80 ล้านบาท โครงการโครงข่ายถนน วงแหวนแต่ละรอบใน เชียงใหม่ ส่วนใหญ่จะมีการศึกษา สำรวจออกแบบไว้ แล้วค่อย ๆ เปิดประชาคมตามขั้นตอน ก่อนเสนอของบก่อสร้าง ซึ่งใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากมีการจัดลำดับแผนปฏิบัติการตามแผนแม่บทไว้แล้ว”
ขอบคุณข้อมูล :  สำนักและออกแบบ  กรมทางหลวง  กระทรวงคมนาคม, บริษัท เอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด,บริษัท พรี ดีเวลลอปเมนท์ คอนซัลแตนท์  จำกัด คณะทำงาน โครงการสำรวจและออกแบบปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการจราจรบนทางหลวง (ทล.) หมายเลข 121 ช่วงจุดตัดทางหลวงหมายเลข 108 – จุดตัดทางหลวงหมายเลข 1006

ร่วมแสดงความคิดเห็น