(มีคลิป) แปลก ! ชาวบ้านเซ่นไหว้ รูปปั้นไก่ชน

วันที่ 20 มิ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านจำไก่ ต.สันโค้ง อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ได้จัดพิธีบวงสรวงเซ่นไหว้ รำถวาย รูปปั้นไก่-ศาลเจ้าพ่อคำใส แม่ศรีไพร ปากทางเข้าหมู่บ้าน เพื่อขอให้ฝนตกลงมาได้น้ำทำไร่ทำนา และปกปักรักษาให้คนในหมู่บ้านมีความเป็นอยู่ดีมีสุข ตามประเพณีที่ยึดถือสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

นายนัด เพ็งวัน อายุ 75 ปี อาจารย์เจ้าของพิธี กล่าวว่า วันนี้ชาวบ้านได้รวมตัวกันนำ หัวหมู อาหารคาวหวาน และรำถวาย มาเซ่นไหว้รูปปั้นไก่ และเจ้าพ่อคำใส เพื่อมาขอฟ้าขอฝนให้ตกลงมา และปกปักรักษาคุ้มครองชาวบ้านทั้งหมู่บ้านให้อยู่ดีมีสุข ความเป็นมา ของเจ้าพ่อคำใสได้มาเข้าฝันคนในหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันสร้าง ศาลเจ้าพ่อคำใสที่ปากทางเข้าหมู่บ้าน และเชิญดวงวิญญาณเจ้าพ่อคำใสและแม่ศรีไพร ตลอดจนสัมภเวสี เพื่อมาสถิตย์ในองค์ รูปปั้นไก่ และปกปักรักษาคนในหมู่บ้านให้อยู่ดีมีสุข ตลอดจนขอให้ช่วยเหลือต่าง ๆ หากใครได้สมดังใจ ก็จะพากันนำเอาหัวหมู อาหารคาวหวาน มาถวาย เพื่อแก้บนตามประเพณีที่สืบทอดกันมา

สำหรับรูปปั้นไก่ (ศาลเจ้าพ่อคำใส) ชาวบ้านจำไก่ ต.สันโค้ง ได้ร่วมกันสร้างขึ้นมา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ และยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน ที่ผ่านมาเมื่อมีเหตุต่าง ๆ ทั้งภัยธรรมชาติ เจ็บป่วย ไม่สบาย หรือบุตรหลานไปสมัครงาน ชาวบ้านก็ไปบน ขอให้ช่วยเหลือ และเมื่อประสบผลสำเร็จ ก็จะพากันมาแก้บนเลี้ยงฉลองให้ศาลเจ้าพ่อคำใสทุกครั้งและรูปปั้นไก่ชน จนทำให้ชาวบ้านศรัทธา และถือเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านจำไก่มาจนถึงทุกวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น