(มีคลิป) เคสแรกเมืองไทย นายก ทต.ริมเหนือ แจ้งความเอาผิดชาวบ้าน หลังชุมนุมเรียกร้องหาข้อยุติให้เกิดความถูกต้องและชอบธรรม ของตลาดชุมชนริมเหนือ

วันที่ 21 มิ.ย. 2563 เวลา 10.00 น. ที่ สภ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กลุ่มตัวแทนชาวบ้าน เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหากับ พ.ต.ท.ขจร เรือนคำ พนักงานสอบสวน สภ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หลังถูก นายก ทต.ริมเหนือ แจ้งความผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยมีนายประพันธ์ จอกคง กำนันต.ริมเหนือ, นายสมพร ยกกรเลิศ ผญบ.ม.1, นายสายัณห์ โถงาม ผญบ.ม.2, นายนิมิตร วรจักร ผญบ.ม.3, นายเกรียงศักดิ์ อินฝาง ผญบ. ม.5, นางรัตนา กินราช ผช.ม.1 และนายสุเทพ หอมนวล ราษฎร ม.5 พร้อมด้วยชาวบ้านที่ถูกแจ้งความดำเนินคดี จำนวน 74 คน ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาต่อพนักงานสอบสวนในครั้งนี้

ซึ่งชาวบ้านมีผู้สูงอายุ 80 ขึ้นไป จำนวน 7 ราย และ อายุ 70 ปี ขึ้นไป จำนวน 11 ราย ก็ถูกแจ้งความด้วย ซึ่งชาวบ้านต่างสงสัยที่พวกตนเองถูกแจ้งความดำเนินคดีในครั้งนี้ และทุกคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า พึ่งเคยมาโรงพักเป็นครั้งแรก หลังที่ถูกแจ้งความดำเนินคดีทั้งที่พวกตนออกมาใช้สิทธิเรียกร้องขอความเป็นธรรมอย่างถูกต้องตามสิทธิ แต่กับถูกผู้บริหารที่ชาวบ้านเลือกมาเป็นตัวแทน แจ้งความฟ้องร้องดำเนินคดีซึ่งจากกรณีเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2563 ได้มีราษฎรได้ร่วมกันมาชุมนุมรวมตัวกันที่เทศบาลตำบลริมเหนือ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการที่เทศบาลริมเหนือจะเข้ามาบริหารจัดการตลาดลานค้าชุมนุมตำบลริมเหนือ ซึ่งเทศบาลตำบลริมเหนือ ได้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีต่อแกนนำกลุ่มผู้นำชุมนุม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 5 หมู่บ้าน และพวก รวมจำนวน 74 คน ในความผิดมั่วสุมกันในลักษณะที่เป็นการเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค อันเป็นการฝ่าฝืน พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2563 ข้อ 1 มาตรา 9 และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร อันเป็นความผิดฐาน มั่วสุ่มกันในลักษณะที่เป็นการเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ซึ่งเทศบาลตำบลริมเหนือ ได้แจ้งความกล่าวหากับผู้นำและชาวบ้านดังกล่าว

 

ทางด้านนายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม ได้ร่วมรับฟังพร้อมให้คำแนะนำ ต่อผู้นำชุมชนและผู้ถูกกล่าวหาในครั้งนี้ และมีกรณีข้อสังเกตุว่าราษฎรที่ถูกแจ้งความ เป็นเจ้าหน้าที่ อสม.ซึ่งได้รับคำสั่งให้มาทำหน้าที่คัดกรอง เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด แต่ต้องถูกแจ้งความ รวมถึงสาเหตุที่ประชาชนมาเทศบาลฯ เพราะตลาดมีผลกับความเป็นอยู่ของตน และที่สำคัญผู้ถูกแจ้งความเป็นประชาชนในพื้นที่ตำบลริมเหนือ

ทางด้านนายสายัณห์ โถงาม ผญบ.ม.2 ประธานตลาดลานค้าชุมชนต.ริมเหนือเผยว่า ตนเองรู้สึกตกใจและเสียใจ ที่ทางเทศบาลได้มาแจ้งความดำเนินคดีต่อกำนันผู้ใหญ่บ้าน รวมไปถึงชาวบ้านพ่อค้าแม่ค้าในตลาดลานค้าชุมชนตำบลริมเหนือ ทั้งที่ออกมาขอยื่นหนังสือคัดค้าน เพื่อให้ตรวจสอบและหาความถูกต้องและเป็นธรรมแก่ชุมชนตามสิทธิ์ที่พึงกระทำได้อย่างถูกต้อง โดยมีการคัดกรองและป้องกันตามประกาศโรคระบาดจากไวรัสโควิด-19 ของทางจังหวัดอย่างถูกต้อง มูลเหตุการณ์ในการชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยทุกอย่าง ซึ่งตนก็อยากวอนขอ ร้องความเป็นธรรมกับผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขอให้ความเป็นธรรมกับกลุ่มชาวบ้านด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น