เปิดเทอม 1 ก.ค.นี้ ! หากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในโรงเรียน พร้อมสั่งปิดโรงเรียนทันที

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงมาตรการเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รวบรวมข้อมูลโรงเรียนที่มีความพร้อมสามารถจัดการเรียนการสอนในรูปแบบที่นักเรียนมาเรียนได้ 100% โดยไม่ต้องใช้มาตรการสลับวันมาเรียน จำนวน 21,000 แห่ง ส่วนที่เหลือจำนวน 5,000 แห่ง เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ที่ต้องใช้มาตรการสลับวันมาเรียนและผสมผสานการเรียนผ่านระบบโทรทัศน์ดิจิทัลและระบบออนไลน์ โดยแบ่งเป็นกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่และโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่

เมื่อเปิดภาคเรียนแล้วโรงเรียนทุกแห่ง จะต้องดำเนินการมาตรการคัดกรอบของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการตรวจวัดไข้นักเรียนก่อนเข้าเรียน การจัดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม สวมใส่หน้ากากอนามัยและมีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือทุกจุดภายในสถานศึกษา

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนโรงเรียนพักนอนของ สพฐ.ไม่มีความกังวล เช่น โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะเด็กความพิการ เนื่องจากโรงเรียนเหล่านี้มีมาตรฐานในการคัดกรองอย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้โรงเรียนในพื้นที่ที่ติดชายแดนอย่างภาคใต้และภาคเหนือที่มีเด็กไทย ต้องเดินทางไปเยี่ยมผู้ปกครองทำงานอยู่ประเทศเพื่อนบ้านระหว่างปิดภาคเรียนนั้น สพฐ. มีมาตรการว่าสำหรับนักเรียนไทยสามารถเดินทางข้ามชายแดนระหว่างประเทศไทยได้ แต่ต้องถูกกักตัว 14 วัน ซึ่งถือเป็นการดำเนินการตามมาตรการของรัฐบาลอยู่แล้ว

หากเปิดภาคเรียนแล้วพบนักเรียนมีไข้สูง โรงเรียนจะต้องส่งต่อนักเรียนให้กับโรงพยาบาลทันที โดยจะห้ามไม่มีการนอนพักในห้องพยาบาลของโรงเรียนอย่างเด็ดขาด รวมถึงเมื่อเปิดภาคเรียนไปสักระยะหนึ่งพบนักเรียนตรวจเจอโควิด-19 จะต้องมีการปิดโรงเรียนทันที พร้อมกับทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อ

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น