กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน-ชาวบ้าน พัฒนาน้ำออกรูขุนต๊ำ เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของตำบล

วันที่ 24 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน ตำบลต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ร่วมแรงร่วมใจกัน ทำการอนุรักษ์และพัฒนา แหล่งต้นน้ำ น้ำออกรู บริเวณป่าชายเขาดอยหลวง บ้านต๊ำกลาง หมู่ 8 ตำบลต๊ำ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยจะทำการเป็นแหล่งกักเก็บน้ำ แบบธรรมชาติ เพื่อใช้ในการอุปโภค-บริโภค ตลอดจนการเกษตร ให้กับ 13 หมู่บ้านในตำบลต๊ำ ซึ่งชาวบ้านถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มีผีหรือเจ้าพ่อขุนน้ำปกปักรักษา และมีเพียงแห่งเดียวของตำบลที่มีขุนน้ำออกรู ที่ได้ไหลตลอดทั้งปี ไม่มีแห้ง จึงได้หารือ ร่วมกันอนุรักษ์ และ พัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ของตำบลต่อไป

จากการสังเกตดูบริเวณแหล่ง น้ำออกรู ขุนต๊ำ อยู่แนวเขตของผืนป่าดอยหลวง มีต้นไม้ขึ้นปกคลุมไปทั่วบริเวณ สร้างความชุ่มเย็นให้กับพื้นที่ โดยจุดที่พบน้ำไหลออกจากรูนั้น น้ำได้ไหลออกมาจากใต้ดิน ใต้ต้นไม้ใหญ่ ลักษณะของน้ำ จะใสสะอาดเย็น และจะไหลออกมาจากรูใต้ดินตลอดเวลาทั้งปี ไม่มีแห้ง โดยน้ำจะไหลลงสู่ลำน้ำแม่ต๊ำ และไหลลงสู่กว๊านพะเยา นับว่าน้ำออกรูขุนต๊ำ เป็นแหล่งน้ำสำคัญแห่งหนึ่งของตำบลต๊ำ ชาวบ้านจึงทำการพัฒนาและอนุรักษ์ไว้ และเตรียมให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติโดยมีป่าไม้และขุนเขาล้อมรอบ และทางเข้าดูชมสะดวก ปลอดภัยโดยใช้เส้นทางน้ำตกจำปาทอง เข้าไปวังขุนน้ำออกรู แยกซ้ายมือก่อนถึงน้ำตกตำปาทอง ระยะทาง เพียง 200 เมตรเท่านั้น

นายประยุทธ์ เกษมสุขภัตร ผญบ.หมู่ 8 กล่าวว่า กำนันผู้-ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านได้รวมตัวกัน พัฒนาวังน้ำออกรู ในพื้นที่บ้านต๊ำกลาง หมู่ที่ 8 ตำบลบ้านต๊ำ ซึ่งแหล่งน้ำแห่งนี้ มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ บรรพบุรุษได้ดูแลสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน และมีการทำพิธีเลี้ยงผีขุนน้ำทุกปี ซึ่งในพื้นที่นี้เป็นแหล่งต้นน้ำที่มีน้ำไหลออกจากพื้นดิน หรือออกจากรู ได้ไหลลงสู่ลำน้ำแม่ตํำหล่อเลี้ยงชาวบ้านในตำบลบ้านต๊ำทั้ง 13 หมู่บ้าน และลำน้ำแห่งนี้จะไหลลงสู่แม่น้ำบ้านต๊ำ และไหลต่อลงสู่กว๊านพะเยา สำหรับน้ำออกรูในจุดนี้ จะไม่มีการแห้ง ตลอดทั้งปี จึงได้ช่วยกันทำการอนุรักษ์ไว้ และพัฒนาเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชมดูน้ำไหลออกรู ของบ้านต๊ำกลางต่อไป

นายจิรพงษ์ ใจลา กำนัน ต.ต๊ำ กล่าวว่า สำหรับน้ำออกรูจุดนี้ จะรับน้ำมาจากดอยหลวงหรือดอยหนอก ไหลเข้าสู่น้ำตกจำปาทอง และห่างจากจุดตรงนี้ไม่กี่ร้อยเมตร ซึ่งแหล่งน้ำจากดอยหลวงจะไหลลงมา ถึงจุดน้ำออกรู และน้ำออกรูตรงนี้เป็นฝายน้ำหลัก ที่ไหลหล่อเลี้ยงในพื้นที่ตำบลต๊ำ และไหลลงสู่ลำน้ำแม่น้ำ เพื่อให้พี่น้องชาวบ้านต๊ำได้ใช้อุปโภค-บริโภค และใช้ในการเกษตร และไหลตลอดทั้งปีไม่มีแห้ง และได้ทำการอนุรักษ์และพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวดูชมน้ำออกรู ที่สำคัญแห่งหนึ่ง ของตำบลบ้านต๊ำต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น