(มีคลิป) รร.บ้านป่าเหมือดเชียงใหม่ ไอเดียเก๋ จัดทำหมวกจอหงวน ป้องกันโควิด-19

เมื่อเช้าวันที่ 1 ก.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเปิดภาคเรียนใหม่ หลังจากโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศปิดการเรียนไปนานหลายเดือน และเช้าวันนี้ บรรยากาศที่โรงเรียนบ้านป่าเหมือด ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ก็มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดจากเชื้อโควิด-19 จัดทำจุดคัดกรองสำหรับนักเรียนที่เดินทางมาเรียนในวันนี้ โดยนักเรียนทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย ขั้นตอนแรกที่เดินทางมาถึงต้องเว้นระยะห่าง ฆ่าเชื้อที่มือ วัดอุณหภูมิร่างกาย จากนั้นเข้าไปในโรงเรียน ซึ่งจะมีคุณครูจัดทำหมวกจอหงวน ซึ่งมีขนาดความกว้างประมาณ 1 เมตร เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้สวมใส่ขณะเข้าไปเรียน เพื่อป้องกันให้นักเรียนได้เว้นระยะห่าง

ว่าที่ ร.อ.ไชโย ยาสมุทร์ ผู้อำนวยการ โรงเรียนบ้านป่าเหมือด เปิดเผยว่า โรงเรียนบ้านป่าเหมือดแห่งนี้ เปิดสอนนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลไปจนถึงชั้นประถมศึกษา ซึ่งเป็นการเปิดเรียนวันแรก ทางโรงเรียนจึงได้ทำจุดคัดกรองตามขั้นตอนและระเบียบของกระทรวงสาธารณสุข ให้ความมั่นใจกับผู้ปกครองและความสบายใจ ที่บุตรหลานได้มาเรียน มีความปลอดภัยจากโควิด-19 ภายใต้สโลแกน เรียนอย่างมั่นใจ ปลอดภัยโควิด ก็ได้รับความร่วมมือจากชุมชน อสม. เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.สันทราย และทางโรงเรียนก็ได้จัดทำหมวกจอหงวน

ซึ่งหมวกจอหงวนนี้จะได้ 3 ประโยชน์ คือ
1. ผ่อนคลายความตึงเครียดของเด็กนักเรียน เมื่อมาเห็นหมวกจอหงวนนี้ ก็จะทำให้เด็กเพลิดเพลินกับสีสรรของหมวกของแต่ละคน ไม่มีการกดดันที่จะต้องมายืนเป็นจุด ๆ ตามขั้นตอนที่คณะครูได้กำหนดไว้
2. เป็นสิ่งที่เตือนใจเด็กเวลาเด็กอยู่ใกล้ถ้าหมวกจอหงวนไปชนกัน ก็แสดงว่าเราอยู่ใกล้กันแล้ว ก็ต้องเว้นระยะห่างกัน เวลาเด็กเล่นกันหมวกตัวนี้ก็จะทำให้เด็กได้เว้นระยะห่างกัน
3. เราทำหมวกเพื่อให้เป็นสื่อการเรียนรู้ โดยหมวกแต่ละใบก็จะติดคำศัพท์คำ ไม่ว่าคำศัพท์ภาษาไทยภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะคำศัพท์ที่ยาก ๆ เมื่อเด็กใส่ไปก็จะได้อ่าน เป็นการฝึกการอ่านคำศัพท์ต่าง ๆ ไปด้วย นี้คือประโยชน์ของการจัดทำหมวกจอหงวนนี้ขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น