(มีคลิป) บรรยากาศเปิดเทอมวันแรก ตาม ร.ร.ในตัวเมืองเชียงใหม่คึกคัก ด้าน ร.ร.เน้นปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 1 ก.ค. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังจากที่รัฐบาลได้มีมาตรการผ่อนปรน การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยได้มีการกำหนดให้โรงเรียนและสถานศึกษา ทำการเปิดภาคเรียน เพื่อให้การเรียนการสอนในวันนี้เป็นวันแรก หลังจากที่ได้มีการปิดภาคเรียนและหยุดการเรียนการสอน ภายในโรงเรียนมาหลายเดือน โดยการเปิดเรียนในวันนี้นั้น ทางคณะผู้บริหารโรงเรียนจะต้องประเมินสถานการณ์ภายในสถานศึกษาของตัวเอง พร้อมจัดมาตรการป้องกันความปลอดภัย การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้บรรยากาศการเปิดเทอมในวันแรก ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้นั้น พบว่าได้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยที่บรรดาเด็ก ๆ นักเรียนต่างยิ้มแย้มแจ่มใส และได้กลับมาสวมใส่ชุดยูนิฟอร์มของโรงเรียนอีกครั้ง รวมไปถึงบรรดานักเรียนที่เข้าเรียนใหม่ต่างตื่นเต้น ที่ได้เดินเข้าสู่รั้วโรงเรียนแห่งใหม่ในวันนี้เป็นวันแรกเช่นกัน ซึ่งจากการลงพื้นที่สำรวจในหลาย ๆ โรงเรียน พบว่า ทางโรงเรียนได้มีการปฏิบัติมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในสถานศึกษาเป็นอย่างดี โดยเริ่มจากการที่นักเรียนออกจากบ้าน ก็มีการกำชับขอความร่วมมือไปทางผู้ปกครอง ให้บุตรหลานที่จะมาเรียนสวมใส่หน้ากากอนามัย

ซึ่งเมื่อนักเรียนเดินทางมาถึง ก็จะต้องผ่านจุดคัดกรองบริเวณประตูทางเข้าของโรงเรียน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ อาจารย์ หรือบุคลากรในโรงเรียนเป็นผู้ทำการตรวจวัด และลงบันทึกข้อมูลในจุดคัดกรอง หากผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิและผ่านเกณฑ์ปฏิบัติ ก็จะเข้าสู่การติดป้ายสัญลักษณ์ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ หากไม่ผ่านด้วยอาการมีไข้สูง หรือมีอาการป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ ก็จะมีการประสานงานไปยังผู้ปกครองเพื่อรับกลับ หรือส่งตัวไปที่โรงพยาบาลทันที นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดจุดล้างมือ และเจลแอลกอฮอล์ รวมถึงการจัดห้องเรียนให้ระบายอากาศถ่ายเทได้ดี พร้อมทั้งทำความสะอาดเครื่องมือ โต๊ะ เก้าอี้ รวมถึงจุดเสี่ยงสัมผัสร่วมกัน ทั้งในช่วงพักกลางวันและหลังเลิกเรียน ตามมาตรการป้องกันทางด้านสาธารณสุข และที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด เพื่อความสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครอง และทั้งยังเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วย

สำหรับบรรยากาศตามโรงเรียนต่าง ๆ ในวันนี้ ที่บริเวณด้านหน้าโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่กลางเมืองเชียงใหม่ พบว่าช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น ได้มีพ่อแม่ผู้ปกครอง ต่างพากันมาส่งบุตรหลานเพื่อเข้าเรียน ในการเปิดเทอมวันแรก โดยนักเรียนทุกคนต่างสวมใส่หน้ากากอนามัย ตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และยังคงมีการปฏิบัติตัวตามมาตรการในการป้องกันต่าง ๆ ทั้งการเว้นระยะห่าง การล้างมือทำความสะอาดด้วยเจลแอลกอฮอล์ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับตัวเองและคนรอบข้าง โดยบรรยากาศส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความคึกคัก นักเรียนทั้งหลายต่างตื่นเต้นที่ได้มาพบเจอกับเพื่อน ๆ อีกครั้ง หลังจากที่ได้มีการเลื่อนเปิดการเรียนการสอนไปนานเป็นระยะเวลานานกว่า 3 เดือน ตั้งแต่มีการปิดภาคเรียนไป

ส่วนบรรยากาศที่บริเวณโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนชื่อดังและมีนักเรียนจำนวนมาก พบว่าบรรยากาศที่โรงเรียนก็ได้เป็นไปอย่างคึกคักเช่นกัน โดยตั้งแต่ช่วงเช้าพบว่าบรรดาผู้ปกครอง และรถรับ-ส่ง ต่างเดินทางมาส่งนักเรียนตั้งแต่เช้า เพราะเกรงจะประสบกับปัญหาด้านรถติด ซึ่งตั้งแต่บริเวณด้านหน้าโรงเรียนนั้น ก็ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าดูแลอำนวยความสะดวก และมีการจัดมาตรการในการป้องกันความปลอดภัย การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ โดยตลอดตั้งแต่การเข้าพื้นที่ของโรงเรียน นักเรียน ครู และเจ้าหน้าที่ทุกคน ก็จะมีการผ่านจุดคัดกรองและการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย รวมไปถึงการกรอกประวัติและเก็บข้อมูลต่าง ๆ นอกจากนี้แล้ว ทางครูและเจ้าหน้าที่ก็มีการประชาสัมพันธ์แจ้งการแฏิบัติตัวอย่างถูกต้องในการอยู่ในโรงเรียน ที่จะต้องมีการป้องกันตัวและปฏิบัติตามข้อบังคับที่กำหนดมา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ได้ โดยพบว่าทางด้านผู้ปกครองและนักเรียน ก็ได้ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี

ขณะที่ทางด้านวิทยาลัยโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ พบว่าบรรยากาศได้เป็นไปอย่างคึกคักเช่นกัน ถึงแม้ว่าในวันนี้จะเป็นการเปิดเรียนในวันแรกก็ตาม แต่ทางด้านครูและเจ้าหน้าที่นั้น ก็ได้มีการเน้นย้ำประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ปกครองและนักเรียนทราบ ก่อนจะมีการเปิดเทอมล่วงหน้าแล้ว ถึงมาตรการและการปฏิบัติตัวตามระเบียบของโรงเรียน ในการเรียนการสอนแบบ new normal ซึ่งทางด้านผู้ปกครอง นักเรียน รวมไปถึงเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องก็ได้มีการปฏิบัติตัวตามระเบียบและข้อบังคับที่ได้ขอความร่วมมือไป จึงทำให้บรรยากาศการเปิดเทอมในวันแรกนั้นเป็นไปได้ด้วยดี และไม่พบปัญหาหรือข้อบกพร่อง และทางนักเรียนก็ต่างตื่นเต้นดีใจที่ได้กลับมาเรียนอีกครั้ง รวมทั้งได้พบปะเพื่อน หลังจากที่ปิดเทอมมานาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น