อดีตนายก อบต.ปริปาก รับจ้างขนยา ราคา 8 แสนบาท ขนยาล้านกว่าเม็ด ขยายผลยึดรถ 13 คัน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 3 ก.ค. 63 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร เจ้าหน้าที่ สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 5 และนายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าว จับกมุคดียาเสพติดรายสำคัญ 2 ราย ผู้ต้องหา 5 คน ของกลาง ยาบ้าประมาณ 1,439,200 เม็ด รถยนต์ 13 คัน

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ : รวบอดีตนายก อบต. สมคบเพื่อนอีก 2 คน ขนยาบ้ากว่า 1.3 ล้านเม็ด จนมุม ตร.ด่านแม่ทา จนท.เร่งขยายผลขบวนการใหญ่

รายที่ 1 วันที่ 30 มิ.ย. 2563 เวลาประมาณ 01.30 น. สถานที่เกิดเหตุ บริเวณด่านตรวจแม่ทา ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา จ.ลำพูน ต่อเนื่องถนนซุปเบอร์ไฮเวย์ ลำปาง–เชียงใหม่ กม. 492-493 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง จับกุม นายธน (นามสมมุติ) อยู่ ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ อดีตนายก อบต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ นายภร (นามสมมุติ) อยู่ ต.สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ นายวีน (นามสมมุติ) อยู่ ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ นายพัน (นามสมมุติ) ที่อยู่ ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ก่อนจับกุม จากการสืบสวนของ บก.สส.ภ.5 และ ป.ป.ส.ภาค 5 มีข้อมูลว่า นายธน (นามสมมุติ) อดีตนายก อบต.ศรีดงเย็น  มีพฤติการณ์ร่วมกับแฟนสาว ใช้รถยนต์หลายคันสลับสับเปลี่ยนลักลอบลำเลียงยาเสพติด จากพื้นที่ ชายแดนภาคเหนือเข้าสู่พื้นที่ตอนใน และภาคใต้ของประเทศ และมีประวัติเคยถูกจับคดียาเสพติดมาแล้ว 2 ครั้ง จึงได้สืบสวนติดตามการใช้รถยนต์, เส้นทางการใช้รถยนต์ และนำมาวิเคราะห์พบความผิดปกติของเส้นทางการเดินรถ และมีพฤติการณ์น่าเชื่อว่า มีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดไปยังพื้นที่ตอนใน หรือภาคใต้ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2563 ตรวจพบรถยนต์ในกลุ่มขบวนการ วิ่งผ่านด่านตรวจผาหงษ์ อ.ไชยปราการ จ. เชียงใหม่ มุ่งหน้าไปทางตัวเมืองเชียงใหม่ จึงจัดชุดปฏิบัติการเพื่อสืบสวนติดตาม

จนกระทั่งเวลาประมาณ 01.30 น. ของวันที่ 30 มิ.ย. 2563 รถยนต์ ยี่ห้อมิตซูบิชิ รุ่นไทรทัน สีขาว ติดแผ่นป้าย ทะเบียน ขล 2316 เชียงใหม่ ขับเข้ามายังด่านตรวจแม่ทา เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้เรียกให้หยุดรถ ตรวจสอบพบ นายธน (นามสมมุติ) เป็นผู้ขับขี่ และนายภร (นามสมมุติ) เป็นผู้โดยสาร พบยาเสพติด (ยาบ้า) บรรจุอยู่ในถุงกระสอบพลาสติกคละสี จำนวน 8 กระสอบ ภายในซุกซ่อนยาบ้า รวมจำนวนยาบ้าประมาณ 1,200,000 เม็ด วางอยู่บริเวณที่นั่งผู้โดยสารด้านหลัง จากนั้นได้ติดตาม จับกุม รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นยารีส สีดำ ทะเบียน ฌพ 6631 กทม. ทำหน้าที่ขับนำ ต่อมาสกัดจับกุมได้ที่บริเวณหลัก กิโลเมตรที่ 492-493 ถนนเชียงใหม่-ลำปาง ตรงข้ามสถานีควบคุมไฟป่า จ.ลำปาง พบนายวีน (นามสมมุติ) เป็นผู้ขับขี่รถยนต์

จากการซักถามให้การว่า ทำหน้าที่ขับรถนำสำรวจเส้นทางลักลอบลำเลียงยาบ้าของกลาง ให้กับนายธน (นามสมมุติ) พี่ชายของตน และก่อนถูกจับกุมได้ร่วมกับนายธน (นามสมมุติ) นำยาบ้า 1 กระสอบ หรือประมาณ 100,000 เม็ด ไปส่งมอบให้กับผู้ใช้รถยนต์ กระบะยี่ห้อโตโยต้า รุ่นรีโว่ สีขาว ทะเบียน ยก 6270 เชียงใหม่ ซึ่งจอดรออยู่ที่บริเวณริมถนนตรงข้ามร้านอาหารดาวคะนอง ลำพูน ถนนซูเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ต่อมาได้ตรวจสอบฐานข้อมูล พบว่าเชื่อมโยงไปถึงนายพัน (นามสมมุติ) อยู่ ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ เมื่อตรวจสอบข้อมูลรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า รุ่นรีโว่ สีขาว ทะเบียน ยก 6270 เชียงใหม่ พบชื่อ นายพัน (นามสมมุติ) เป็นผู้ครอบครอง ผู้บังคับบัญชาจึงสั่งการให้สืบสวนติดตาม

ต่อมาได้ขยายผลการจับกุม นายพัน (นามสมมุติ) อายุ 30 ปี อยู่ ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยยาบ้าประมาณ 100,000 เม็ด รถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า เหตุเกิดที่ ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ รวมตรวจยึดยาบ้า จำนวน 1,300,000 เม็ด ขยายผลตรวจยึดอายัดทรัพย์สิน รถยนต์ ในเต็นท์ชื่อ “จตุรวิทย์ธุรกิจยนต์” ตั้งอยู่เลขที่ 33 หมู่ที่ 15 ต.สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ จำนวน 11 คัน มูลค่าประมาณ 4 ล้านบาท ซึ่งเป็นเต็นท์รถยนต์ของนายภร (นามสมมุติ) ไว้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.มาตรการฯ และตรวจยึดแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ จำนวน 8 ชุด ไว้ตรวจสอบ

สำหรับการสอบปากคำ นายธน (นามสมมุติ) อดีตนายก อบต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ รับสารภาพว่ารับจ้างขนยาเสพติดล็อตนี้มูลค่าที่จ้างราคา 8 แสนบาท ซึ่งได้เบิกเงินมาแล้วจำนวน 5 หมื่นบาท จนกระทั่งถูกจับได้ดังกล่าว

รายที่ 2 วันที่ 2 ก.ค. 2563 เวลาประมาณ 23.00 น. ชุด ชปส.กก.สส.ภ.จ.ลำปาง จับกุม นายกิต (นามสมมุติ) อยู่ ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง ของกลาง ยาบ้าประมาณ 139,200 เม็ด, อาวุธปืน 4 กระบอก จับกุมได้เนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากสายลับว่านายมิ้นฯ ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง มีพฤติการณ์จำหน่ายยาบ้าให้กับ ลูกค้าขาประจำและบุคคลที่คุ้นเคย ซึ่งสายลับพบว่า นายมิ้นฯ ได้จำหน่ายยาบ้าให้กับพวกของสายลับหลายครั้งแล้ว พร้อมกับ แจ้งถึงตำหนิรูปพรรณของนายมิ้นฯ ให้ชุดจับกุมทราบ จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และได้รับคำสั่งให้ทำการสืบสวนจับกุมและสามารถจับกุมได้ในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น