(มีคลิป) ตร.เชียงใหม่เอาจริง ยุทธการปราบเด็กแว้น ขอ ปชช.แจ้งเบาะแส มีรางวัลดำเนินคดี รับรายละ 3,000 บาท  

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 3 ก.ค. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณลานด้านหน้าอาคารตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการดำเนินการ ระดมกวาดล้างการกระทำผิดเกี่ยวกับแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ในห้วงวันที่ 20-30 มิ.ย. 63 ที่ผ่านมา ซึ่งจากผลการดำเนินการดังกล่าว ได้มีการรวบรวมหลักฐานของกลางที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งจับกุมยึดรถ และอุปกรณ์ส่วนควบที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน รวมผลการดำเนินการทั้งสิ้น 233 ราย และยึดรถจักรยานยนต์ 155 คัน นอกจากนี้ ยังได้มีการตรวจยึดท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานจำนวนหลายร้อยชิ้นด้วยกัน

ทั้งนี้ พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า จากนโยบายและข้อสั่งการของรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายหลังจากที่มีการประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว และปัญหาของเด็กแว้นที่ทำความเดือดร้อนรำคาญให้กับพี่น้องประชาชน ดังนั้นทางตำรวจภูธรภาค 5 และตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ จึงได้มีการตรวจสอบจับกุมกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมในการแข่งรถ, การปรับแต่งดัดแปลงสภาพรถ รวมไปถึงร้านค้าที่มีการลักลอบจำหน่ายอุปกรณ์ ท่อไอเสีย ที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม ซึ่งในห้วงระหว่างวันที่ 20-30 มิ.ย. 63 ที่ผ่านมา

ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการจับกุมในเรื่องของ พ.ร.บ.จราจรทางบก และ พ.ร.บ.รถยนต์ รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้องไป 1,000 กว่าราย และทำการยึดรถท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมทั้งมีการตรวจยึดรถจักรยานยนต์ รวมทั้งสิ้น 100 กว่าคัน โดยในการกระทำครั้งนี้ เพื่อต้องการเตือนไปยังประชาชนหรือผู้ที่กระทำผิดเหล่านี้ หากยังคงมีการปล่อยให้กระทำ รวมทั้งทางผู้ปกครองของวัยรุ่นที่กระทำความผิด หรือเยาวชนที่กระทำความผิดนั้น จะต้องมีการตักเตือนให้บุตรหลานอย่ากระทำความผิดเหล่านี้ เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีกฎหมายเกี่ยวข้อง ที่จะดำเนินการกับผู้ปกครองด้วย ในส่วนที่ไม่มีการตักเตือนหรือดูแล

รวมทั้งฝากไปยังประชาชนด้วยว่า หากมีการพบเห็นกลุ่มคนหรือเด็กวัยรุ่นที่รวมตัวกัน เพื่อสร้างความเดือดร้อนหรือเป็นการซ้ำเติมประชาชนในช่วงนี้ ก็สามารถแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ทราบข้อมูล ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือหมายเลข 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเบาะแสที่ทางประชาชนแจ้งมา ยังมีเงินรางวัลให้อีกด้วย หากเบาะแสที่แจ้งมานำไปสู่การดำเนินคดี สั่งฟ้องไป โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีเงินรางวัลต่อการแจ้งเบาะแสรายละ 3,000 บาท

ขณะที่ทางด้าน พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ ได้มีความห่วงใยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน และได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยในห้วงวันที่ 20-30 มิ.ย. 63 ที่ผ่านมา ได้มีการระดมกำลังกวาดล้างกลุ่มเป้าหมาย ในเรื่องของการใช้รถใช้ถนน และเรื่องของการรวมตัวกันมั่วสุมแข่งรถในทาง หรือก่อความเดือดร้อนรำคาญตามชุมชนต่าง ๆ

โดยผลการดำเนินการทั้ง 38 สถานีของตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ มีผลการปฏิบัติในการจับกุมและยึดรถที่เข้าข่ายอุปกรณ์ส่วนควบไม่เรียบร้อย ไม่มีหลักฐาน และมีการดัดแปลง โดยมีการจับกุมทั้งสิ้น 233 คดี และยึดรถทั้งสิ้น 155 คัน รวมทั้งมีการตรวจยึดท่อไอเสียดัดแปลงต่าง ๆ ซึ่งท่อไอเสียที่ดัดแปลงเหล่านี้ ก็ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งก็จะมีการดำเนินการนำไปทำลายต่อไป

อย่างไรก็ตาม อยากฝากถึงทางด้านผู้ปกครองที่ดูแลบุตรหลาน ซึ่งมีกฎหมายว่าด้วยเรื่องคุ้มครองเด็ก ในการที่ผู้ปกครองจะส่งเสริมหรือสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนไปกระทำความผิด ซึ่งทางผู้ปกครองมีส่วนที่จะต้องรับผิดชอบด้วย ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอยากขอให้ทางผู้ปกครอง ได้มีการดูแลกำชับบุตรหลานในการป้องกันและห้ามปรามในเรื่องของการที่จะกระทำความผิดในลักษณะเหล่านี้อีกทางหนึ่งด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น