(มีคลิป) รร.รัฐราษฎร์บำรุง ถวายเทียนพรรษา New Normal สืบสานพุทธศาสนาไม่เคยขาด

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ต.ทุ่งกวาว อ.เมือง จ.แพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 (สพป.แพร่ เขต 1) นายชวณัฐ ฮวดหิน ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นายอนุสรณ์ พรมรังกา ผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง นายสมชาย แสงสร้อย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ปรึกษาฯ ตัวแทนคณะครู บุคลากร พร้อมด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ในฐานะตัวแทนของนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้งหมดของโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง และโรงเรียนบ้านนาแหลม ตามมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ได้มาทำการถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝนและจตุปัจจัยไทยธรรม แด่เจ้าอาวาสวัดนาแหลมเหนือ วัดโศภนาลัย และวัดทุ่งกวาว ซึ่งเป็นวัดในเขตบริการของโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง และโรงเรียนบ้านนาแหลม เริ่มที่วัดนาแหลมเหนือ โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง และโรงเรียนบ้านนาแหลม ได้ทำการถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน และจตุปัจจัยไทยธรรม แด่ท่านพระครูประยุตวรการ เจ้าอาวาสวัดนาแหลมเหนือ

ต่อด้วยที่วัดโศภนาลัย ถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝนและจตุปัจจัยไทยธรรม แด่ท่านพระครูพิบูลพัฒนโกศล เจ้าอาวาสวัดโศภนาลัย และเจ้าคณะอำเภอเมืองแพร่ จากนั้นพระครูพิบูลพัฒนโกศล เจ้าคณะอำเภอเมืองแพร่ ได้นำคณะครู บุคลากร รวมทั้งนักเรียนเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ จำนวน 3 รอบ เพื่อเป็นการบูชารำลีกถึงพระคุณของพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ เนื่องในโอกาสสัปดาห์วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันอาสาฬหบูชา

จากนั้นได้ไปถวายเทียนที่วัดทุ่งกวาว โดยมี พระเดชพระคุณพระราชวิสุทธี เจ้าอาวาสวัดทุ่งกวาว ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดแพร่ และอดีตเจ้าคณะจังหวัดแพร่ ให้ศีลให้พร หลังจากนั้นเจ้าอาวาสวัดทุ่งกวาว ได้นำคณะครู บุคลากร รวมทั้งนักเรียนนั่งสมาธิ เพื่อเสริมสร้างสติปัญญา และสร้างความสงบทางจิตใจด้วย

นายชวณัฐ ฮวดหิน ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ร.ร.รัฐราษฎร์บำรุง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การทำหน้าที่ศาสนพิธีกรในพิธีถวายเทียนพรรษาของทั้ง 3 วัดในวันนี้  มี ด.ญ.สวรินทร์ หม้อกรอง ประธานสภานักเรียน และ ด.ช.ทิณภัทร โมฬีกุล รองประธานสภานักเรียน เป็นผู้ดำเนินการพิธีการทางศาสนาทุกขั้นตอน นักเรียนทั้ง 2 คนนี้ ทำหน้าที่ได้ดีมาก ขอชื่นชม และขอให้โรงเรียนได้จัดเวทีแสดงออกของนักเรียนอย่างต่อเนื่องด้วย วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาได้เวียนมาถึงอีกคำรพหนึ่ง ในวันที่ 4 และ 5 กรกฎาคม 2563 โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงได้ให้ความสำคัญในการปลูกฝังให้เด็กนักเรียน ได้ปฏิบัติตนตามแนวทางของพุทธศาสนิกชนที่ดี การเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียน และเป็นการสืบสานประเพณีที่ดีงาม ที่มีมาแต่ดั้งเดิมทางพระพุทธศาสนา

ร่วมแสดงความคิดเห็น