หยุดยาว ! เที่ยวเหนือคึกคัก รับทัวร์อิสระ ของฝากชุมชนดีเกินคาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเดินทางมาท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ของคนไทย ในเชียงใหม่ช่วงวันหยุดยาว 4-7 ก.ค.นี้ พบว่า เริ่มคึกคัก ตั้งแต่วันเสาร์ – อาทิตย์ที่ผ่านมา ตามวัดดัง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวัดพระสิงห์, วัดพระธาตุดอยสุเทพ, วัดดอยคำ มีพุทธศาสนิกชน เดินทางไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อความศรัทธาไม่ขาดสาย คุณสุรียพร ประรัชวรกุล วัย 49 ปี พร้อมญาติ ๆ กล่าวว่า เดินทางมาจากใต้ ตั้งใจมาเยี่ยมหลานซึ่งมาทำงานที่เชียงใหม่

โดยวางแผนเดินทางท่องเที่ยวกับทัวร์อิสระ ที่หลาน ๆ รู้จัก สะดวกสบายทั้งรถ และสถานที่จะไปเที่ยว ไม่ต้องกังวลกับการเช่ารถหรือใช้บริการรถสาธารณะ สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ “แทบไม่น่าเชื่อว่า หลังผ่อนปรน จะเห็นคนไทยแห่ออกมาเที่ยว มากมายขนาดนี้ ขนาดตั๋วเครื่องบินยังต้องจองล่วงหน้า บนวัดพระธาตุดอยสุเทพ คนมากันเยอะจริง ๆ ยังไม่แน่ใจว่าไปทางสายแม่ริม ม่อนแจ่ม คนจะมากมายขนาดไหน แต่ที่แม่กำปอง เห็นภาพเมื่อวาน เลยบอกหลานให้เปลี่ยนไปเที่ยวที่ไม่ต้องดังมาก ๆ ก็ได้”

ด้านกลุ่มผู้ประกอบการ ขายของฝาก ของที่ระลึก ย่านกาดหลวง นครเชียงใหม่ ยอมรับว่า ช่วงวันหยุดยาว เป็นอานิสงส์จริง ๆ เพราะมีทัวร์ต่างถิ่น มาเที่ยวซื้อของฝาก ของที่ระลึกพอขายของได้บ้าง ทั้งนี้จากการตรวจสอบของทีมข่าว ช่วงวันหยุดยาวนี้พบว่า การจราจร ย่านกาดหลวง หนาแน่น แต่ก็เลื่อนไหลคล่องตัว มีนักท่องเที่ยวชาวไทย มาเป็นระยะ ๆ

ในขณะที่เจ้าของโฮมสเตย์ ย่านแม่ริม เชียงใหม่ กล่าวว่า “ช่วงวันหยุดยาว มีนักท่องเที่ยวจองที่พัก ผ่านเอเย่นต์ที่คุ้นเคยกัน หลังจากตกงานช่วงโควิด-19 แล้วหันมารับงานอิสระนำเที่ยว เท่าที่ทราบ การจองห้องพักช่วงวันหยุดยาว ส่วนใหญ่จะมีลูกค้ากว่า 70% ราคาก็ไม่แรงเหมือนช่วงไฮซีซั่น จากที่เคยขายพร้อมอาหารเช้าพันกว่า ก็ลดมาที่ระดับ 7-8 ร้อย พออยู่ได้ ดีกว่าไม่มีลูกค้า หากจะปรับราคาตามภาวะตลาด คงไม่ทำเนื่องจากที่พักต้องการรักษาระดับกลุ่มลูกค้า ประเภทหิ้วเหล้าเบียร์ มานั่งดื่มเอะอะกันทั้งคืน คงไม่เอา”

กลุ่มรถตู้นำเที่ยวเชียงใหม่ กล่าวว่า “ช่วงโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อกิจการนำเที่ยว จนต้องมีการสมัครใจลาออก หรือ รับงานอิสระ เมื่อมีลูกค้า และการที่นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งจะหันไปใช้บริการ รถบ้าน ที่กลุ่มไกด์คุ้นเคยกัน โดยส่วนตัว ยอมรับว่า ได้รับผลกระทบบ้าง เพราะราคาจะลดหลั่นกันมาก แต่ภาวะแบบนี้ คนที่ตกงาน ก็ต้องดิ้นรน หาเลี้ยงชีพ อยู่ที่ลูกค้าเลือก ประเภทเห็นคนเดินทาง ลากกระเป๋า ไปขึ้นรถรับจ้างอิสระ แล้วรถคิว รถเจ้าถิ่นไปหาเรื่อง น่าจะหมดยุคแล้ว ต้องหันมาทบทวน ปรับปรุงตัวให้รับกับวิถีใหม่ ว่า เหตุใด ลูกค้า หันไปใช้บริการรูปแบบนั้น”

อาจารย์คณะบริหารธุรกิจ ม.แม่โจ้ กล่าวว่า “การท่องเที่ยววิถีใหม่ อยู่ที่สมาร์ทโฟนเครื่องเดียว ที่จะใช้ติดต่อ หาข้อมูล เสนอเงื่อนไข เจรจาตกลง รายละเอียดกัน ไม่ใช่เรื่องแปลก ไกด์บางคนไม่ใช่เจ้าของโรงแรม แต่มีที่พักให้เลือกเป็นร้อย ๆ แบบ ทุกที่ ทุกราคา มีเครือข่ายรถ จะใช้รถตู้ รถแบบไหนเลือกเอา และจะหาจุดลงตัว ในการวางแผนไปเที่ยวที่ไหน คุยผ่านไลน์ แล้วสรุปนัดวันมาเที่ยว จะไปรับถึงสนามบิน ซึ่งเมืองท่องเที่ยวทั่วโลก เป็นแบบนี้มานาน ไม่ใช่เป็นเพราะเกิดโควิด-19 หลังจากนี้ไป จะมีอะไรแปลกใหม่ ปรากฎให้เห็นอีกเยอะ เหมือนหิวแล้ว อยากทานอะไร สั่งผ่านบริการด่วน สักพัก ก็มีทั้งอาหาร เครื่องดื่ม แม้กระทั่งบุฟเฟ่ต์ หมูกะทะเป็นชุด ๆ มาส่งถึงบ้านก็มี ดังนั้นทัวร์อิสระ ที่เห็น และสีสันท่องเที่ยวที่ทำให้กิจการค้าขายของที่ระลึก ของฝากตามชุมชนท่องเที่ยวในบ้านเราสดใส เป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ ๆ พยายามสื่อสารให้คนรุ่นเก่า ได้รู้ได้เห็นว่าสังคมต่อไปจะเป็นแบบนี้ แล้วนะ ทุกคนต้องปรับตัวสู่วิถีใหม่ ๆ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น