(มีคลิป) รอง ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ อัดคลิปแจง กรณี “ฌอน” อ้างดึงไปเกี่ยวข้องกับยอดเงินบริจาค ยันไม่เป็นเรื่องจริง

วันที่ 7 ก.ค. 63 รายงานข่าวแข้งว่า จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ทาง พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รอง ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ ได้ออกมาชี้แจงกรณีที่ทาง “ฌอน บูรณะหิรัญ” ไปกิจกรรมการปลูกป่าที่อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งได้ยืนยันว่าไม่ได้เป็นคนนำ “ฌอน” ไปร่วมปลูกป่าในกิจกรรมดังกล่าว แต่ในวันนั้น “ฌอน” ได้ไปกับบริษัทด้านการท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง ที่มีโลโก้ติดที่เสื้อยืดที่ “ฌอน” ใส่ ส่วนภาพที่ปรากฏชี้แจงว่าวันนั้นไปเจอ “ฌอน” จริง และได้มีการดำเนินการตรวจสอบกลุ่มบุคคลอ้างรับบริจาคช่วยเหลือไฟป่า ในจังหวัดเชียงใหม่ ตามที่ปรากฎเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

อ่านข่าวก่อนหน้า : (มีคลิป) ทีมอาสาฯ ไฟป่าดอยสุเทพ ยันไม่เคยได้รับการสนับสนุนใด ๆ จาก “ฌอน” 

ความคืบหน้าล่าสุด ทางด้าน พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รอง ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ ได้มีการเผยแพร่คลิปวีดีโอเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยเปิดเผยว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้น สืบเนื่องมาจากการที่ตนได้ยินชื่อเสียงของ “ฌอน” ที่มีความสามารถในการพูดคุยเพื่อดึงดูด ประกอบกับที่ “ฌอน” นั้นมีคนรู้จักและติดตามจำนวนมาก ตนจึงได้เข้าไปพูดคุย ซึ่งในครั้งนั้น ก็ไม่ได้ไปคนเดียว และได้ไปพูดคุยเกี่ยวกับการที่จะขอร้องให้ “ฌอน” เข้ามาช่วยเรื่องฟาร์มตัวอย่างของจังหวัดเชียงใหม่ ในพื้นที่ของอำเภอจอมทอง ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง จึงอยากเชิญให้ “ฌอน” เข้ามาร่วมและขอความร่วมมือในการเชิญชวน ให้ประชาชนหันมาสนใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง

จึงได้ไปพูดคุยและเป็นภาพที่ปรากฎออกมาทางสื่อ ประกอบกับช่วงนั้นเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงไม่สามารถพูดคุยในที่สาธารณะได้ จึงมีการนัดหมายคุยกันในสถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งทาง “ฌอน” ก็ยินดีที่จะเข้ามาพูดคุย จนกระทั่งวันที่ 4 พ.ค. 63 ได้มีการเปิดฟาร์ม ทาง “ฌอน” ก็ได้ไปที่ฟาร์ม 

หลังจากวันที่ 4 พ.ค. 63 ก็ไม่ได้พบเจอ “ฌอน” อีกเลย จนกระทั่งวันที่ 21 พ.ค. 63 ที่ทางท่าน พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้เดินทางมาปลูกป่า ซึ่งตนก็มีหน้าที่ในการดูแลรักษาความปลอดภัย และมีหน้าที่โดยตรงในการดูแลปัญหาหมอกควันและไฟป่าอยู่แล้ว จึงได้เข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว จนได้ไปเจอ “ฌอน” ในบริเวณจัดงานและยังแปลกใจว่า “ฌอน” มาได้ยังไง และได้มีการสอบถามกับทางเจ้าตัว ซึ่งทาง “ฌอน” ก็อ้างว่ามากับ ททท. ซึ่งตนเองไม่ได้ไปเชิญ “ฌอน” มาในวันดังกล่าวแต่อย่างใด และจากการที่มีกระแสข่าวออกมา ตนก็ไม่ทราบว่าทางผู้บังคับบัญชาได้มีการพูดจริงหรือไม่ ตนจึงขอความเป็นธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ของตน ซึ่งทำตามหน้าที่ และการดำเนินการตนก็ทำตามระเบียบ ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

รอง ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ทางตนได้พยายามติดต่อกับทาง “ฌอน บูรณะหิรัญ” แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่สามารถติดต่อได้ และอยากให้ “ฌอน” นั้นออกมาทำการชี้แจงกับพี่น้องประชาชนถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เนื่องจากการรับบริจาค รวมไปถึงหลักฐานต่าง ๆ ก็อยู่ที่ “ฌอน” ส่วนเรื่องของการดำเนินคดีนั้น ก็ให้เป็นไปตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในส่วนของตนที่มีหน้าที่รับผิดชอบตรงจุดนี้ ก็ทำตามหน้าที่ และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่หลังจากที่มีกระแสข่าวออกไปนั้น ก็ทำให้ตนเกิดความเสียหาย ซึ่งตนก็ต้องทำการชี้แจงต่อผู้บังคับบัญชา รวมไปถึงสื่อมวลชน และประชาชน ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการไปขอความร่วมมือจาก “ฌอน” เพราะเห็นว่าเป็นคนรุ่นใหม่ ในเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียง แต่ภาพที่ออกมา ตนก็ได้มีการแจ้งกับทางเจ้าตัวแล้ว ว่าให้ดำเนินการลบออก เนื่องจากเรื่องที่ “ฌอน” ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องการบริจาคแล้วทำให้ตัวเองถูกต้อง แต่จริง ๆ แล้วไม่เป็นไปตามที่ปรากฎเลย อย่างไรก็ตามตนคิดว่าอีกไม่นานความจริงก็จะปรากฎ และยืนยันขอให้ทาง “ฌอน” ลบเรื่องดังกล่าวออกและขอให้แสดงหลักฐานที่เป็นความจริงกับสื่อมวลชน และทางตนก็ยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพียงแต่ได้มีการพูดคุยกัน และการพูดคุยครั้งนั้น ก็ไม่ได้มีเพียงตนที่ไปคุยคนเดียว แต่ยังมีผู้ที่เกี่ยวข้องหลาย ๆ คนไปคุยด้วย ขณะเดียวกันตนก็ได้มีการดำเนินการตรวจสอบกลุ่มที่มีการรับบริจาคที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งที่น่าจับตามองและตนก็ได้ส่งเอกสารไปให้กับทางจังหวัดเชียงใหม่และหลังจากนั้นตนก็ไม่ได้ประสานต่อ จนข่าวออกมากลายเป็นว่าตนไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับ “ฌอน” และเกี่ยวข้องกับเงินบริจาค ทั้ง ๆ ที่ยืนยันว่าตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น