(มีคลิป) วันหยุดวันสุดท้าย นทท. แห่ซื้อของฝาก “กาดหลวง” เชียงใหม่

บรรยากาศที่ตลาดวโรรส อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่เช้า นักท่องเที่ยวต่างพากันไปเลือกซื้อ หาของฝาก ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งจำหน่ายของฝากอาหารพื้นที่เมืองหลากหลายชนิด โดยเฉพาะ แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ๋อง ไส้อั่ว และแหนมหม้อ ที่หลายคนจะนิยมซื้อกลับไปเป็นของฝากให้กับญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูง และซื้อกลับไปกินที่บ้าน

นางนันทพร สุนทร อายุ 70 ปี เจ้าของร้านแหนมบุญศรี ซึ่งขายอาหารพื้นเมืองและของฝากในตลาดวโรรส บอกว่า หลังการแพร่ะระบาดของไวรัศโควิด-19 ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต่างได้รับผลกระทบหนัก อย่างเช่น ร้านเธอจากที่มีพนักงาน 20 คน ต้องลดเหลือ 10 คน เนื่องจากสินค้าขายไม่ได้ แต่หลังจากที่ทางรัฐบาลได้มีการปลดล็อก ประกอบกับให้มีวันหยุดยาวทำให้ 4 วันนี้ อาหารพื้นเมือง และของฝากภายในตลาดวโรรส และของเธอมียอดขายกระเตื้องเพิ่มขึ้นถึง ร้อยละ 40 ซึ่ งก็ทำให้พ่อค้า แม่ค้าดีใจ แต่ก็ยังถือว่าน้อยกว่าปกติ ที่วันหยุดนั้นต้องขายไส้อั่ววันละ 100 กิโลกรัม ตอนนี้ ลดเหลือเพียง 50 กิโลกรัมต่อวัน เพราะนักท่องเที่ยวที่เคยซื้อไส้อั่วของฝาก จากเดิมถึงละครึ่งกิโลกรัม ตอนนี้ ลดเป็นถุงละ 1-2 ขีด เท่านั้น แต่อย่างไรร้านค้าต่าง ๆ ก็ยังหวังว่าการที่รัฐบาลให้ประชาชนลงทะเบียนเที่ยวปันสุข จะส่งผลต่อการค้าขายด้วย

ขณะที่วันนี้ ทางตลาดก็ได้มีมาตรการคัดกรองโควิด-19 อย่างเข้มข้น ทั้งการวัดอุณหภูมิ และมีเจลล้างมือ และเช็คอินผ่านเว็บไซต์ ไทยชนะ ด้วย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโวรัสโควิด-19 และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่มาจับจ่ายซื้อของ

ร่วมแสดงความคิดเห็น