ท่องเที่ยวคึกคัก ! ปางช้างแม่สา นักท่องเที่ยวกว่าพันคน แห่ให้อาหารช้างแสนรู้ในวันหยุดยาว

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานที่ปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาเที่ยวกันจำนวนมาก เพื่อชมช้างแสนรู้ และครอบครัวช้างน้อยในปางช้างแม่สาเนอสเซอรี่ ซึ่งปางช้างแม่สาได้ปฏบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยให้นักท่องเที่ยวได้ปฏิบัติตาม มีการตรวจวัดไข้ และผ่านอุโมงค์น้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งขณะนี้ทางปางช้าง ได้เปิดให้เข้าชมฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

บรรยากาศในปางช้าง นอกจากจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน พบว่ามีนักท่องเที่ยวมากถึง 1,000 กว่าคน ต่อวัน ซึ่งปางช้างจะรับนักท่องเที่ยวให้เข้าชมต่อรอบ เพียง 200 คน เท่านั้น ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถหมุนเวียนกันเข้าชมได้ฟรีตลอดทั้งวัน

ภายในปางช้าง เมื่อเดินทางไปถึง ประตูทางเข้าพนักงานปางช้าง จะตรวจสุขภาพ วัดไข้ และให้ลงทะเบียนไทยชนะ และให้เดินผ่านอุโมงค์ฆ่าเชื้อ ทางเดินเข้าปางช้างร่มรื่นเย็นสบาย ในปางช้างแม่สา มีช้างจำนวนมากถึง 78 เชือก เมื่อเดินผ่านสะพานไม้ข้ามลำน้ำแม่สา มีที่จำหน่ายอาหารช้างอยู่ซ้ายมือตะกร้าละ 100 บาท มีอ้อย เผือก กล้วย แตงกวา และข้าวเหนียวสมุนไพรช้าง และที่สำคัญมีดินมูลช้างเป็นของที่ระลึก ให้นักท่องเที่ยวนำไปปลูกผักแจกฟรีด้วย

เมื่อเดินเข้าไปในปางช้าง จะมีช้างน้อยคอยต้อนรับ สามารถถ่ายภาพกับช้างน้อยได้ เลี้ยวขวาจะได้ชมช้างปลดโซ่ตรวน และเดินตรงไปเข้าไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของปางช้างได้ มีพระพรหม และพระพิฆเณศ และพระพุทธรูป จากที่มีผู้ไปกราบไหว้ขอพรแล้ว โชคดีถูกฉลากรางวัลล็อตเตอรี่มาแล้ว เมื่องวดที่ผ่านมา

ช้างปลดโซ่ตรวน ตั้งแต่ นางอัญชลี กัลมาพิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ปางช้างแม่สา เข้ามาบริหารหลังจากบิดาคือ พ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิตร เสียชีวิตไปแล้วนั้น ได้เริ่มเลี้ยงช้างโดยปลดโซ่ตรวน เมื่อไม่ลามโซ่ตรวนก็ต้องหันมาเลี้ยงช้างไว้ในคอก มีช้างจำนวนมากอยู่ในคอก เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ให้อาหารช้างเพียงพอในแต่ละรอบ และยังสามารถชมช้างอาบน้ำในบริเวณด้านหน้าปางช้างนี้ด้วย

แต่หากนักท่องเที่ยวจะชมความน่ารักของครอบครัวช้างน้อย ในส่วนจัดแสดงปางช้างแม่สาเนอสเซอรี่ เมื่อเข้าไปในปางช้างให้เลี้ยวซ้ายเดินเข้าไป ก็จะพบครอบครัวช้างน้อยให้ชม มีครอบครัวของน้องน้ำเพชร ช้างน้อยเพศเมีย อายุ 4 ขวบ น่ารักแสนซน แม่ชื่อพังทองศรี พ่อชื่อพลายกุ้ง และครอบครัวของช้างน้อยสร้อยฟ้า เพศเมีย แม่ชื่อพังน้อย 2 พ่อชื่อพลายกุ้ง และช้างน้อยน้ำทิพย์ แม่ชื่อพังคูณทรัพย์ พ่อชื่อพลายกุ้ง ซึ่งช้างน้อยได้รับความสนใจจากเด็กที่นำอาหารไปป้อนให้กับมือจำนวนมากในแต่ละวัน

เชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมปางช้างแม่สาได้ฟรี ทางปางช้างขอช่วยซื้ออาหารป้อนช้างเท่านั้น และที่ปางช้างยังได้ผลิตปุ๋ยมูลช้างจำหน่าย หากสนใจติดต่อได้ที่ปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้ทุกวัน เพื่อทางปางช้างจะได้นำรายได้ไปซื้ออาหารและยารักษาโรค ให้ทั้งควาญช้างและช้างในปางช้างต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น