4 เลนสายพร้าว ได้ผู้รับเหมาเรียบร้อย ระยะเวลาสร้าง 2 ปี

สำนักสร้างทางที่ 1 กรมทางหลวง (ทล.) ได้แจ้งความคืบหน้าโครงการก่อสร้างถนนในความรับผิดชอบ ในพื้นที่ภาคเหนือ สายทาง 1001 เส้นทางเชียงใหม่ไปพร้าว เช่น โครงการทางหลวง ทางหลวง 1001 สายเชียงใหม่ -บ.โปง จะขยายถนนจากเดิม 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร ผิวจราจรกว้าง 7 ม. กว้างช่องละ 3.5 ม. มีเกาะกลาง กว้าง 5.1 ม. ช่วง กม.13+700 ถึงกม.28+200 ตลอดสายทาง มีการออกแบบจุดกลับรถ 14 แห่ง โดยพิจารณาถึงความพร้อมของทางหลวงท้องถิ่น ชุมชนริม 2 ข้างทาง หลีกเลี่ยงการเปิดจุดเปิดเกาะบริเวณทางโค้งในสายทาง เพื่อความปลอดภัย

สำหรับโครงการขยายถนนจาก 2 เป็น 4 ช่องจราจร ทางหลวง 1001 (สันทราย-พร้าว) ระยะทาง 80 กม. นั้น เคยมีผลศึกษาสำรวจเบื้องต้น เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ต้องใช้งบกว่า 2-3 พันล้านบาท ปัจจุบันจะดำเนินการช่วง 14 กม.แรก วันเริ่มต้นสัญญา 3 ก.ค. 2563 สิ้นสุดสัญญาจ้าง 19 พ.ย. 2564 ระยะเวลาสร้าง 870 วัน ค่าก่อสร้าง 592,037,000 บาท ค่าปรับวันละ 1,480,095 บาท ซึ่ง บริษัทเชียงใหม่คอนสตรั๊คชั่น จำกัด ผู้รับเหมารายใหญ่ได้งานนี้

ด้านประชาชน ผู้ใช้เส้นทางเชียงใหม่-พร้าว แสดงความคิดเห็นว่า การเดินทางไปพร้าว ระยะทางไม่ไกลมากนัก แต่ใช้เวลานานมาก เพราะเป็นถนน 2 ช่องทางสัญจร เมื่อมีการเริ่มต้นพัฒนาขยายถนน 1001 น่าจะเป็นอีกทางเลือกในการเดินทาง จาก เชียงใหม่ ไปพะเยา และเชียงราย ซึ่งจะมีเส้นทางเชียงใหม่ (ทล11)-ลำพูน-ลำปาง (ทล1)-พะเยา-เชียงราย ระยะทางกว่า 350 กม. และเส้นทางสายนี้ เชียงใหม่ (ทล.1001)-พร้าว (ทล1150)-เวียงป่าเป้า-แม่สรวย-เชียงราย ระยะทางร่วม ๆ 250 กม.

อีกสายทางก็จะเป็นเชียงใหม่ (ทล.107)-ฝาง (ทล.109)-แม่สรวย (ทล.118)-เชียงราย ระยะทาง กว่า 280 กม. ส่วนใหญ่จะเลือกใช้ทางหลวง 118 ที่กำลังเร่งก่อสร้างตามแผนในขณะนี้ ถ้าสามารถพัฒนา ทล.1001 จากแยก รพ.สันทราย ไปยังพร้าว จะส่งผลดีต่อการเชื่อมโยงเครือข่ายคมนาคมวงแหวนรอบ 4 ที่มีแผนจะพัฒนาในอนาคต
“รวมถึงเชื่อมสายทางไปยังทล.107 สายแม่ริม-แม่แตง เชียงใหม่ ที่กำลังจะมีการพัฒนาถนนสาย 1095 แม่แตง-ปายไปแม่ฮ่องสอนอีกด้วย และสายพร้าว จาก ทล.1001 เข้า ทล.1150 เข้าเวียงป่าเป้า ไปเชียงรายอีกเส้นทาง”

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น