ส.บอล มีทางออกการตรวจ ไม่ต้องจ่าย 15 ล้านบาท ตรวจโควิดก่อนแข่ง ใช้บัตรทองได้

เมื่อวันอังคารที่ 7 กรกฎาคม 2563 สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เห็นช่องทางการตรวจโควิด-19 โดยที่แต่ละสโมสรไม่ต้องจ่ายเงินมหาศาล รวมแล้วครั้งละเกือบ 15 ล้านบาท ซึ่ง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ ระบุว่า จากการปรึกษาเบื้องต้น กับกระทรวงสาธารณสุข สามารถใช้สิทธิบัตรทอง หรือสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 30 บาท รักษาทุกโรคได้

หลังจาก ประกาศกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อนุญาตให้กีฬา 14 ชนิดแข่งได้ รวมทั้งฟุตบอล อย่างไรก็ตาม ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ให้มีการตรวจโควิด-19 ทางห้องปฏิบัติการแบบบุคคล หรือ แบบรวมตัวอย่าง (Pooled Sample Testing) ซึ่งผู้สื่อข่าวสอบถามข้อมูล จาก นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมลูกหนัง ทราบว่า หากต้องตรวจแบบบุคคล ราคาอยู่ที่ราว 3,000 บาท ต่อคน/ครั้ง หากตรวจนักเตะทั้ง 3 ลีก คือ ไทยลีก 1-3 ค่าตรวจจะอยู่ที่เกือบ 15 ล้านบาท ต่อครั้ง ทำให้คาดว่าอาจส่งผลต่อแต่ละสโมสร สำหรับการแข่งขันฟุตบอลอาชีพไทย ที่จะเริ่มแข่งขันตั้งแต่เดือน ก.ย. นี้ เป็นต้นไป

ล่าสุด พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ ให้สัมภาษณ์ว่าหลังมีประกาศคู่มือ ในข้อต้องตรวจโควิด สมาคมฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ตนได้สอบถามไปยัง นายทองเจือ ชาติกิจเจริญ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในเรื่องการตรวจโควิด-19 ได้รับการยืนยันว่า นักกีฬาสามารถใช้สิทธิบัตรทองได้ ทั้งการตรวจหาโรค และการรักษาโควิด มีโรงพยาบาล 120 แห่งทั่วประเทศ นั่นทำให้การตรวจเชื้อ จะไม่เป็นภาระ และปัญหากับสโมสร เรื่องนี้เพื่อความชัดเจน สมาคมฯ ได้ทำหนังสือสอบถามอย่างเป็นทางการ ไปยังกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น