(มีคลิป) ไม่ยอมแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้าน ! หากฝนตกหนักทำน้ำท่วมสนามกีฬา ไหลเข้าบ้านเรือนเสียหายหนัก

สนามกีฬากลาง จ. แม่ฮ่องสอน ปล่อยน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ที่อาศัยอยู่ติดกับสนามกีฬา ซ้ำซากมาถึง 4 ปี และไม่ยอมเข้าดูแลเยียวยา ปล่อยให้ปัญหาดังกล่าวซ้ำซากต่อเนื่อง จนชาวบ้านเตรียมร้องไปยังส่วนกลางเพื่อบีบให้ลงมาแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2563 นางจ่าม หริกุญชัย อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 98 ม.4 แม่สะกึด ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ร้องเรียนต่อสื่อมวลชนว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 03.30 น.ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่บ้านแม่สะกึด ฯ ส่งผลให้ปริมาณน้ำจำนวนมหาศาล จากสนามกีฬากลาง จ.แม่ฮ่องสอน ได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของตน จนข้าวของเสียหายอีกแล้ว โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบฤดูฝนปีนี้

นางจ่าม ฯ เปิดเผยต่อไปว่า ปัญหาน้ำจากสนามกีฬากลาง จ.แม่ฮ่องสอน ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนของตน เป็นปัญหาซ้ำซากต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 ซึ่งตนได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากบ้านเรือนของตนอยู่ในที่ลุ่มต่ำติดกับรั้วของสนามกีฬา ฯ ประกอบกับที่บ้านของตนเป็นโรงงานผลิตถั่วลายเสือ และข้าวโพดคั่วไทยใหญ่ ( ป๊อบคอน ) ที่ส่งขายไปทั่วประเทศ เมื่อเกิดน้ำท่วมขึ้นมา ทำให้ถั่วและข้าวโพด ของตนได้รับความเสียหายอย่างหนัก ถึงแม้ว่าจะพยายามมีการแก้ไขปัญหาด้วยการย้ายถั่วไปไว้ในที่น้ำท่วมไม่ถึง แต่บางครั้งฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ถั่วที่ย้ายไว้ที่สูงยังคงได้รับผลกระทบ เนื่องจากไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า น้ำฝนจะตกมากหรือน้อยเพียงใด

อ่านข่าวก่อนหน้า : ฝนกระหน่ำ ! ทำน้ำท่วมสนามกีฬา ไหลเข้าบ้านเรือนเสียหายหนัก ในพื้นที่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ต่อเนื่อง 4 ปีแล้ว

เจ้าของโรงงานผลิตถั่วลายเสือ บ้านแม่สะกึด กล่าวต่อไปอีกว่า ตนได้เคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานรัฐในพื้นที่หลายครั้ง แต่ก็มีเพียงเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบความเสียหายและกลับไป โดยไม่ได้มีการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำท่วมซ้ำซากหรือเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ตนแต่อย่างใด นอกจากนั้น นักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่ เมื่อเกิดเหตุแต่ละครั้งก็จะลงมาพบปะพูดคุยและบอกว่าจะหาแนวทางแก้ปัญหาให้แก่ตน ด้วยการนำรถแบคโฮ ไปขุดร่องน้ำในเขตของสนามกีฬากลาง และเปลี่ยนแนวทางน้ำเป็นสองเส้นทาง เพื่อไม่ให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของตน ได้แก่ เส้นทางที่ 1 ทำแนวกั้นน้ำและทำร่องระบายน้ำลงไปสู่แม่น้ำแม่ แม่สะมาดที่อยู่ใกล้เคียง และ เส้นทางที่ 2 ด้วยการทำทางระบายน้ำลงผ่านหลังบ้านของตน ลงสู่ร่องระบายน้ำและปล่อยน้ำเข้าสู่ทุ่งนาด้านหลังบ้าน ซึ่งการพูดดังกล่าว เป็นเพียงการพูดเพื่อให้ความหวังไปวัน ๆ เพราะหลังจากเกิดเหตุน้ำท่วมกี่ครั้งก็พูดแบบเดียวกัน แต่ไม่เคยทำตามที่พูดสักที

นางจ่าม หริกุญชัย เปิดเผยต่อไปอีกว่า ตนคิดว่าในเมื่อร้องเรียนไปยังหน่วยงานในพื้นที่แล้ว แต่ยังไม่มีการแก้ไขปัญหา ต่อไปตนจะทำเรื่องร้องเรียนไปยังกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และกรมพลศึกษา เพื่อให้ลงมาแก้ไขปัญหาและเยียวยาค่าความเสียหายที่ตนได้รับ ซึ่งค่าเสียหาย ตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน คิดเป็นเงิน 171,680 บาท โดยส่วนใหญ่จะเป็นถั่วลายเสือและข้าวโพด นอกจากนั้น จะเป็นที่นอน สิ่งของและกำแพงรั้วคอนกรีต
   

ร่วมแสดงความคิดเห็น