พ่อหนุ่มไทยนามสกุลฝรั่ง แจ้งความ ตร.สันกำแพง ถูกโจรดักปล้นกลางทาง อ้างเรียกร้องความสนใจ หวังให้แม่สงสาร สุดท้ายถูกแจ้งข้อหาหนัก

นายเภา จอห์นสัน (นามสมมุติ) อายุ 31 ปี ชาวอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ถูกตำรวจชุดสืบสวน สภ.สันกำแพง จับกุมตัวมาสอบปากคำ ก่อนจะรับสารภาพว่าแจ้งความเท็จ หลังก่อนหน้านี้เมื่อคืนวันที่ 7 กรกฏาคม เวลา 22.30 น. ตำรวจได้รับแจ้งเหตุจากนายเภา ว่า ถูกคนร้ายเป็นชาย 3 คน ขี่รถจักรยานยนต์ 2 คัน มาปาดรถจักรยานยนต์ของตนเอง บริเวณใกล้สี่แยกไฟแดงสันกลาง อำเภอสันกำแพง ขณะกำลังขี่รถจักรยานยนต์มาตามถนนเพื่อมุ่งหน้ากลับบ้านพักในอำเภอดอยสะเก็ด โดยหนึ่งในคนร้ายได้ใช้มีดปลอกผลไม้มาจี้ บังคับเอาโทรศัพท์มือถือ และเงินสดจำนวน 5,400 บาท รวมทั้งหมวกกันน็อก ก่อนทั้งหมดจะขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไป

หลังเกิดเหตุมีพลเมืองดีเข้ามาช่วยเหลือ จึงขอยืมโทรศัพท์โทรไปบอกแม่ ก่อนจะเข้าแจ้งความที่ สภ.สันกำแพง หลังรับแจ้งความตำรวจได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เพราะเป็นคดีอุจฉกรรจ์ และชุดสืบสวนได้ลงพื้นที่เพื่อหาเบาะแส พร้อมนำตัวนายเภา ไปชี้จุดเกิดเหตุ จากนั้นได้ไปขอตรวจสอบกล้องวงจรปิดของชาวบ้านที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ แต่ไม่พบเบาะแสของคนร้ายตามที่ผู้เสียหายกล่าวอ้าง

เมื่อสอบถามถึงพลเมืองดีที่เข้าช่วยเหลือ นายเภา ก็รับว่าเป็นเพื่อนของตนเอง และเมื่อตรวจสอบไปยังสถานที่ทำงานที่นายเภา ระบุว่า อยู่ใกล้โรงเรียนปริ้นรอแยลวิทยาลัยในตัวเมืองเชียงใหม่ ก็ไม่พบสถานที่ทำงานแห่งนี้ตั้งอยู่จริง ตำรวจจึงเริ่มสงสัยก่อนนำตัวนายเภามาสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง

พ.ต.อ.วาชรัตน์ มูลวงษ์ ผู้กำกับการ สภ.สันกำแพง เปิดเผยว่า หลังถูกสอบปากคำนายเภา ก็ยอมรับสารภาพว่า ตนเองกุเรื่องขึ้นว่าถูกโจรปล้นโทรศัพท์มือถือ และเงินเดือนที่เพิ่งรับมาไปหมด เพื่อเรียกร้องความสนใจมากแม่ เพื่อให้แม่สงสารตนเองและยอมให้กลับไปอยู่บ้าน เนื่องจากถูกแม่ไล่ไม่อยู่ที่บ้านเพราะตนเองไม่มีงานทำเป็นหลักแหล่ง
เมื่อตำรวจรับแจ้งความในคดีอาญาแต่ไม่มีเหตุเกิดขึ้นจริง และได้เกิดความเสียหายต่อทางราชการขึ้น จึงได้แจ้งข้อหากับนายเภา “แจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหายและแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่เจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่สืบสวนคดีอาญาซึ่งอาจทำให้ประชาชนหรือผู้อื่นเสียหายและรู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้นแล้วแจ้งข้อความแก่พนักงาน” มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีปรับไม่เกิน 60,000 บาท

ขณะเดียวกัน ผู้กำกับการ สภ.สันกำแพง ได้ฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง กรณีการแจ้งความ หากเป็นคดีอาญาและพบว่ามีการแจ้งความเท็จ ที่สร้างความเสียหายให้กับทางราชการ ก็จะถูกดำเนินคดี ซึ่งบทลงโทษในข้อหาแจ้งเท็จในคดีอาญา แต่ไม่มีเหตุเกิดขึ้นจริง โทษจะหนักกว่าคดีแจ้งความเท็จทั่วไป 

ร่วมแสดงความคิดเห็น