สั่งปลด ผู้นำท้องถิ่น หมู่บ้านติดชายแดน พื้นที่อำเภอแม่สาย หลังพบพฤติกรรมพัวพันต่างด้าวลอบเข้าเมือง

ที่หอประชุมพรหมมหาราช อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 2 กกล.ผาเมือง นายแพทย์ ศิริศักดิ์ นันทะ ผอ.โรงพยาบาลแม่สาย เป็นประธานร่วม เปิดการประชุม หน่วยงานราชการทุกหน่วยในพื้นที่ และผู้นำหมู่บ้าน รวม 27 หมู่บ้าน เกี่ยวกับสถานการณ์การป้องกัน โรคติดต่อไวรัสโคโรน่า 2019 ซึ่งพื้นที่อำเภอแม่สาย ที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม โดยทางหน่วยงาน ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง มีการจัดเตรียม สถานที่กักกัน ตามมาตรการป้องกันโรคระบาดอย่างเข้มข้น

หลังมีการผ่อนคลาย ในระยะที่ 5 พื้นที่ชายแดนเชียงราย เขตติดต่อกับฝั่งประเทศเมียนมา และประเทศลาว กลับปรากฏข่าวสารการจับกุม ต่างด้าวหลายสัญชาติ รวมถึงชาวไทย มีการลักลอบเข้า-ออกผ่านแดน ตามช่องทางธรรมชาติ บนยอดเขาสูง และตลอดแนวน้ำแม่น้ำแม่สาย และแม่น้ำรวก อย่างต่อเนื่อง
ถึง 40 ครั้ง ในห้วงระยะเวลาตั้งแต่ 23 มิ.ย. ถึง 7 ก.ค. 2563 จับกุมผู้ต้องหาได้ 150 คน แยกเป็นชาวเมียนมา 127 คน ชาวลาว 21 คน และชาวจีน 2 คน ส่วนผู้นำพาและให้ที่พักพิง 13 ราย พร้อมยานพาหนะจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ ในส่วนของปกครองอำเภอแม่สาย มีคำสั่งให้ ผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่งใน พื้นที่ตำบลแม่สาย ออกจากตำแหน่ง หลังพบพฤติกรรมพัวพันให้การช่วยเหลือ นำพาต่างด้าว ลักลอบเข้าราชอาณาจักร โดยนายอำเภอแม่สาย ได้กำชับ ให้เจ้าหน้าที่ บังคับใช้กฎหมายลงโทษขั้นสูงสุด ในการดำเนินคดีกลุ่มคนเหล่านี้ ป้องกันการแพร่ระบาด และนำพาโรคติดต่อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยไม่ผ่านการคัดกรอง เพื่อมิให้มีการแพร่ระบาดในพื้นที่

ด้าน พล.ต.ถนัดพล โกสัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง บินด่วน ให้กำลังใจหน่วยทหารม้า กองร้อยที่ 3 ที่เพิ่มความถี่ ในการลาดตระเวนเขตแนวน้ำ และยอดเขาสูง ตลอดห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา อย่างเข้มงวด พร้อมประชุมร่วมฝ่ายปกครอง ,ตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย ,ฉก.ม.2 และหน่วยประสานงานชายแดน พื้นที่ 1 เพื่อประสานหารือ แนวทางปฏิบัติ ในการสกัดกั้น ผู้หลบหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น