(มีคลิป) ชวนเที่ยวแวะชมการผลิตเครื่องเงิน และชิมอาหารอร่อยพักเหมาะบรรยากาศชนเผ่าเย้า ทิวทัศน์สวยงามที่สุดของอำเภอปัว ภายใต้ ตามมาตรการป้องกันโควิด-19

ดูวิดีโอได้ที่ : https://youtu.be/rLBcUZ-XaxA

บริษัท ดอยซิลเวอร์แฟคเตอรี่ จำกัด บ้านนาป่าน ตำบลสถาน อำเภอปัว จังหวัดน่าน โดยมีคุณสมชาย-คุณพิมพร รุ่งรชตะวาณิช เป็นผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องเงินที่พักร้านอาหารการผลิตเครื่องเงินของชนเผ่าเย้า สถานที่พักเหมาะบรรยากาศดีทิวทัศน์สวยงามภายใต้ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้การทำเครื่องเงิน ที่สร้างสรรค์ เป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรม ซึ่งเป็นได้ทั้งแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอปัวจังหวัดน่าน โดยรวบรวมประวัติความเป็นมา ของเครื่องเงินดอยซิลเวอร์ ซึ่งมีพื้นฐานจากการทำเครื่องเงินแบบชาติพันธุ์ เพื่อส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ ได้มีโอกาสเรียนรู้การประกอบอาชีพช่างเงินอย่างครบวงจร ตั้งแต่การออกแบบ การผลิตชิ้นงาน การตลาด ทำให้การทำเครื่องเงินของชาวอิวเมี่ยน ก็ถูกส่งต่อ ไปยังคนในพื้นที่ได้มีงานทำ เพิ่มรายได้ในครอบครัว โดยไม่ต้องไปทำงานที่อื่นหรือต่างจังหวัด พร้อมกับการพัฒนาฝีมือตนเองให้เป็นช่างฝีมือ จนทำให้การผลิตชิ้นงานการทำเครื่องเงิน ออกมาอย่างสร้างสรรค์ สร้างชื่อเสียงไปทั่วประเทศและไปทั่วโลก มีกิจกรรมการเดินข้ามสะพาน “โก้งต๊ะเจี้ยว” ตามความเชื่อเพราะชาวอิวเมี่ยน เชื่อว่าความเจ็บป่วย ความไม่สบายหรือทุกข์ภัยต่างๆ อาจเกิดจากการทำผิดหรือละเมิดกฎ บางอย่างทำให้วิญญาณไม่พอใจ ในขณะเดียวกัน วิญญาณก็อาจดลบันดาลให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองได้ สะพานบุญ “โก้งต๊ะเจี้ยว” หรือสะพานแห่งความดี “โก่งต๊ะ” แปลว่า บุญบารมี ความดี ส่วน “เจี่ยว” แปลว่า ทางสู่บุญ คนเมี่ยนจะทำพิธีสร้างสะพานบุญ โดยวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1. เพื่อให้ได้พบคู่ชีวิตที่ดี 2. มีบุตรธิดาที่ดี (คู่รัก คู่สามีภรรยาจูงมือกันข้าม)3. มีอาชีพการงานที่ดี เจริญรุ่งเรือง ส่วนหมู่บ้าน โกไฮโอ้ คืออะไร Go HIGH’O ไม่ใช่ชื่อฝรั่ง แต่เป็นภาษาเผ่าอิ้วเมี่ยนหรือเผ่าเย้า คำว่าโกไฮ โอ ก็คือ ไกลมากไกลมาก ๆ เลย นั่นเอง

คุณพิมพร รุ่งรชตะวาณิช กล่าวว่า ขอเชิญนักท่องเที่ยวทุกท่านที่มาจังหวัดน่านอย่าลืม ไปที่ดอยซิลเวอร์แฟคเตอรี่ อยู่อำเภอปัวจังหวัดน่าน เป็นโรงงานผลิตเครื่องประดับเงิน ขอให้ทุกท่านแวะมาเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์เครื่องเงินและชมโรงงานผลิตเครื่องเงินแล้วก็ออกมา shoping เครื่องเงินที่สวยงามภายในร้านดอยซิลเวอร์ลดพิเศษกับนักท่องเที่ยว 40%ขอบคุณค่ะ

คุณสมชาย รุ่งรชตะวาณิช กล่าวว่า แนะนำสถานที่ พักผ่อน ที่หลับที่นอนสำหรับนักท่องเที่ยวที่มา เที่ยวจังหวัดน่านที่อำเภอปัว ผมเองได้ทำที่พัก สำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นสไตล์ชนเผ่า ชื่อหมู่บ้าน โปร io เป็นสไตล์ชนเผ่าเย้า ประยุกต์ ให้สะดวกสบายขึ้นมา อีกนิดนึง แต่ก็ไม่สะดวกสบายเหมือนโรงแรม แต่ก็พอพักได้ นักท่องเที่ยวท่านใดชอบบรรยากาศสไตล์นี้ก็ขอเชิญได้เลย สวนร้านกาแฟ Go High O ซึ่งเป็นภาษาเย้า ในร้านกาแฟก็จะมีกาแฟ ซึ่งได้นำกาแฟจาก 3 ดอย มีดอยภูคา ดอยสันเจริญ และดอยมณีพฤกษ์ ก็ ได้เป็นสูตรของ Go High O นอกจากนั้นยังมีอาหาร จานด่วน รับทานกันแบบง่ายๆ มีข้าวซอยข้าวผัด ผัดไทยยำวุ้นเส้น ประมาณ 10 กว่าเมนู รับรองว่าอร่อยถูกปากทุกท่านครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น