กกท. ลงนามร่วมกับสถาบันอนุญาโตตุลาการ THAC เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือ ในการจัดตั้งศูนย์ระงับข้อพิพาททางเลือกด้านการกีฬา

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. เป็นประธาน ร่วมกับ นายพสิษฐ์ อัศววัฒนาพร ผู้อำนวยการสถาบันอนุญาโตตุลาการ ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สถาบันอนุญาโตตุลาการ กับ การกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายวิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายบริหาร, นางสาวมัชฌิมธร คัมภิรานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายอนุญาโตตุลาการและประนอม ข้อพิพาท ณ ห้องเธียร์เตอร์ ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 10 ก.ค ที่ผ่านมา

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการกีฬาทำหน้าที่เป็นศูนย์กลาง ในการประสานงานเกี่ยวกับการกีฬา ร่วมมือกับองค์กรหรือสมาคมกีฬา เพื่อสอดส่องและกำกับดูแลการดำเนินกิจกรรมกีฬาเพื่อประโยชน์ของวงการกีฬา และสถาบันอนุญาโตตุลาการเป็นหน่วยงานที่มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริม และพัฒนากระบวนการประนอมข้อพิพาท และอนุญาโตตุลาการดําเนินกิจการเกี่ยวกับการระงับข้อพิพาท ส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการประนอมข้อพิพาทและอนุญาโตตุลาการ ดังนั้น การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้มองเห็นปัญหาดังกล่าว จึงลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือกับสถาบันอนุญาโตตุลาการ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือในการดำเนินงานด้านการระงับข้อพิพาททางเลือกเกี่ยวกับการกีฬา โดยทั้งสององค์กรจะจัดให้มีการอบรมสำหรับผู้มีความรู้ด้านการกีฬาโดยเฉพาะ ให้มีความสามารถในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้วย

นายพสิษฐ์ อัศววัฒนาพร ผู้อำนวยการ สถาบันอนุญาโตตุลาการ (Thailand Arbitration Center: THAC) กล่าว บันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการระงับข้อพิพาทที่เกิดขึ้น ทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ โดยการจัดตั้งศูนย์ระงับข้อพิพาททางเลือกด้านการกีฬา เพื่อทำหน้าที่ระงับข้อพิพาททางเลือกเฉพาะด้านการกีฬา และร่วมกันจัดอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญ ในการดำเนินการระงับข้อพิพาทด้านการกีฬาด้วย ดังนั้นการจัดตั้งศูนย์ระงับข้อพิพาททางการกีฬา จะทำให้การระงับข้อพิพาทนั้นเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพเทียบเท่าระดับสากลอีกด้วย

กองประชาสัมพันธ์ กกท.

ร่วมแสดงความคิดเห็น