กรมการพัฒนาชุมชน เลือก จ.แพร่ ปลุกกระแสท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านโบราณ เตรียมส่งเสริมการท่องเที่ยวบ้านเก่า ชุมชนต่าง ๆ ที่น่าสนใจ

เมื่อวานนี้ 10 กรกฎาคม 2563 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมจดหมายเหตุศาลากลางจังหวัดแพร่ นายดำรงค์ มากระจันทร์ ผู้อำนวยการ กองแผนงาน กรมพัฒนาชุมชน พร้อมคณะจากกรมการพัฒนาชุมชน รวมถึงสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการต่างๆที่เกี่ยวข้อง องค์กรภาคเอกชน หอการค้า, สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว สภาวัฒนธรรม รวมถึง ภาคประชาชน และเจ้าของบ้านโบราณหลายหลังในเขตอำเภอเมืองแพร่ ได้ร่วมกันปรึกษาหารือในการจัดกิจกรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยจะใช้แนวทางในการส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวบ้านโบราณที่มีสถาปัตยกรรมอันสวยงามและมีคุณค่า รวมถึงชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีที่มีความพร้อม ที่น่ามาท่องเที่ยวและสามารถสร้างแรงดึงดูดในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ได้

โดยจะมีการจัดทำโครงการพัฒนากระบวนการบริหารจัดการ ชุมชนท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์พื้นที่ศึกษาจังหวัดแพร่ ด้วยในวันนี้มีการหารือเป็นครั้งแรก เพื่อสอบถามความต้องการ รวมถึงแนวทางการจัดกิจกรรม ปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ เบื้องต้น โดยจะมีแนวทางการจัดกิจกรรม อาทิเช่น
1 การจัดนิทรรศการหมุนเวียนในอาคารที่เป็นที่น่าสนใจของเมืองแพร่ ด้วยสื่อดิจิทัลทันสมัย รูปแบบ 4D
2. การจัดทำสื่อดิจิตอลเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ OTOP สินค้าเอกลักษณ์ของจังหวัดแพร่ 9 ด้าน
3. การจัดเทศกาลท่องเที่ยว ส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วง 3 เดือน High Season ของจังหวัดแพร่ พฤษภาคมธันวาคม และมกราคม เป็นต้น
4. การปรับปรุงภูมิทัศน์อาคารโบราณสถานต่าง ๆ ภายนอก เพื่อเชื่อมโยงส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ
5. การจัดทำผลิตสื่อดิจิตอลส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวชุมชนท่องเที่ยว 9 ชุมชน และผลิตภัณฑ์ OTOP ต่าง  เป็นต้น

ในที่ประชุมภาคประชาชนและภาคเอกชน ส่วนใหญ่ควรที่อยากให้มีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เกิดขึ้น แต่จะต้องมีการพูดคุยกันอีกหลายครั้ง ทั้งนี้วันนี้ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี โดยกิจกรรมดังกล่าว หากสามารถทำได้อย่างชัดเจน และเป็นประโยชน์ได้อย่างต่อเนื่อง ก็จะสามารถสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดแพร่ ซึ่งมีจุดเด่น ทางด้านสถาปัตยกรรมและโบราณสถาน รวมถึงเมืองเก่าที่มีอายุนับพันปี กลายมาเป็นเสน่ห์ด้านการท่องเที่ยวที่จะสร้างการรับรู้ ให้แก่นักท่องเที่ยว ได้อย่างน่าสนใจ โดยทั้งนี้ เป็นการหารือเบื้องต้น ซึ่งจะต้องมีการประชุมหารือและรับฟังข้อคิดเห็น เพื่อสร้างความร่วมมือและขับเคลื่อน เพื่อให้สามารถส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นประโยชน์และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้เข้ากับจังหวัดแพร่ ได้ในระยะยาวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น