เตือนสถานบันเทิง คนแน่น หย่อนกฎคุมโควิด-19 ระวังใบแดง !

คณะทำงานควบคุมโรคติดต่อ (โควิด-19 : ศบค.) ระดับ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า มาตรการทางสาธารณสุข แม้จะผ่อนคลายสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และอาบอบนวด ให้กลับมาเปิดกิจการได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด แม้ในไทยวันนี้จะไม่พบผู้ป่วย จะมีเพิ่มก็ในส่วนผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 14 คน “สถานการณ์ ยังต้องระมัดระวัง ป้องกัน ปฏิบัติตามข้อแนะนำทางสาธารณสุข อย่าการ์ดตก เพราะหลายประเทศมีบทเรียน หลังผ่อนปรนแล้วระบาดรอบ 2 จนต้องสั่งปิดโรงเรียน ปิดสถานบันเทิงกันมาแล้ว”

ทีมทำงานควบคุมโรคติดต่อระดับอำเภอ ในพื้นที่สันทรายและเมืองเชียงใหม่ (ด้านการสาธารณสุข) กล่าวว่า พอเจ้าหน้าที่ลงติดตาม ตรวจสอบ สถานบันเทิง ร้านเหล้า ร้านอาหารบ่อย ๆ ก็มีข้อท้วงติงตามมา ว่ามากันชุดใหญ่ว่า ทำให้เสียบรรยากาศการดื่ม การเที่ยว แต่พอให้ความเชื่อใจ ภาพที่เห็นปรากฎตามสื่อสังคม “ตามร้านดัง คนแน่น เหมือนอัดอั้นกันมานาน ไม่สนเข้าพรรษา ในกติกาหลัก ๆ 22 ข้อ จะผิดเงื่อนไข ข้อใดข้อหนึ่ง ก็ถือเป็นจุดเสี่ยง เพียงปริมาณผู้ใช้บริการ กับจำนวนโต๊ะนั่ง ยืนเป็นกลุ่มกันมาก ๆ เกิน 5 คนไม่ได้ ไม่ต้องถามหาหลักฐานพบรีวิว เช็คอิน ผ่านสื่อสังคม เข้าใจว่าช่วยประชาสัมพันธ์ร้าน ให้ทัวร์ลงเร็วขึ้น ซึ่งงานความมั่นคง งานการสาธารณสุข อาจต้องเพิ่มรอบความถี่การตรวจมากขึ้น ไม่ได้ขู่ แต่ปราม และจะนำเสนอจังหวัดด้วยว่า ควรจะตรวจทุกวันศุกร์และวันหยุด”

ผู้สื่อข่าวสอบถาม ผู้ประกอบการ ร้านเหล้าดัง ย่านคำเที่ยง นครเชียงใหม่ ยอมรับว่า กติกาที่ร้านอาหารต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศูนย์ควบคุมโรคโควิด-19 เชียงใหม่แจ้ง หลัก ๆ ก็คือ การคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิพนักงาน ลูกค้า ซึ่งตั้งแต่เปิดมาร้านส่วนใหญ่จะมีลูกค้าประจำ ทยอยมาให้กำลังใจ สนับสนุน “ปัญหาที่เกิดคือ ภาพคนแน่นร้าน ทั้งยืนทั้งนั่ง เบียดเสียดชนแก้วพูดคุยกัน ตามรูปแบบสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ในบ้านเรา ที่ไหนดังก็แห่กันไป ร้านไม่ดังก็นั่งเหงา พอมีภาพแบบนี้ปรากฎมาก ๆ ในสื่อสังคม กลุ่มร้านเหล้าในเชียงใหม่ รวมถึงเจ้าหน้าที่ทีมเฝ้าระวังโควิด-19 ก็พลอยกดดันไปด้วย จากข้อร้องเรียนชาวบ้านว่ากังวล จะกลายเป็นจุดเสี่ยงระบาดรอบใหม่”

ด้านกลุ่มงานสาธารณสุข อปท. ในพื้นที่เมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ปกติ จะมีรอบตรวจที่มีการประสานงานกันทั้งปกครอง, ท้องที่, ท้องถิ่น และสาธารณสุข รวมถึงผู้นำชุมชน ซึ่งสถานบันเทิง ร้านอาหาร ร้านเหล้าเป็นกิจการ อาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ในสังคม ขณะเดียวกันก็อาจส่งผลกระทบต่อชุมชนได้เช่นกัน ทั้งเรื่องเหตุรำคาญ เสียงดังหลังปิดร้าน บางที่ลานจอดรถไม่พอ ลูกค้าจอดรถกีดขวางหน้าบ้าน เมา ทะเลาะวิวาท “ในสถานการณ์ขณะนี้ การปฏิบัติตามภายใต้มาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สำคัญ ถ้ายังปรากฎภาพร้านดัง ๆ แห่แหน แน่นร้าน เบียดเสียดกันเข้าไปใช้บริการ บางแห่งถึงขั้นต้องมัดจำโอนค่าจองโต๊ะล่วงหน้า ตามที่สื่อสังคมแบ่งปันสีสันบันเทิงเชียงใหม่ ยามปล่อยผี หลังอัดอั้นกันมา คงต้องเพิ่มรอบความถี่ในการตรวจการติดต่อสัมพันธ์ ระหว่างพนักงานกับผู้ใช้บริการ มิให้ร้องเพลง-เต้นร่วมกัน เป็นต้น เชื่อว่าสถานบันเทิงต่าง ๆ ในเชียงใหม่ ทุก ๆ แห่งปฏิบัติตาม การจะตรวจสอบจำนวนผู้ใช้บริการผ่านแอปพลิเคชันที่ทางราชการกำหนด”

“การเก็บข้อมูลและติดตามผู้ใช้บริการ ในแต่ละวันทำไม่ยาก ทุกมาตรการเสริม ทั้งการคัดกรองไข้พนักงาน ลูกค้า
ประเด็นที่ ศูนย์ควบคุมโรคโควิด-19 เน้นย้ำคือ ความหละหลวม ความสนุกสนานบันเทิงของคนกลุ่ม ๆ หนึ่ง แต่ถ้าบังเอิญมีการติดโรค การตรวจสอบโรค จะเป็นกลุ่มก้อนที่ส่งผลกระทบสูงต่อผู้คนในสังคมเชียงใหม่ อยากเตือนร้านดัง ๆ คนแน่น อย่าให้แออัด ยืนดื่ม เกาะโต๊ะหลังชนกัน ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ไม่รู้ แต่ไม่อยากสร้างผลกระทบกับการทำมาหากิน ตามร้านคนน้อยก็มีปัญหา ไม่มีลูกค้าก็นั่งดื่มสังสรรค์กันเต็มที่ บ้านข้างเคียง ร้าน ชุมชน เดือดร้อน ต้องเป็นภาระท้องที่ก็มี หย่อนกฎมาก ๆ ระวังเจอใบแดง ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น