กมธ.ท่องเที่ยวลงพื้นที่ จ.แพร่ ตามโครงการอบรมสัมมนาและศึกษาดูงาน การท่องเที่ยววัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2563 เวลา 10.30 น.ที่วัดศรีดอนคำ ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่ คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎรและคณะทางเดินถึง วัดศรีดอนคำ ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่ ซึ่งประกอบด้วย นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ประธาน กมธ.การท่องเที่ยว นางสิรินทร รามสูต รองประธาน คณะกมธ.การท่องเที่ยว คนที่ 1 นายนัทธี ถิ่นสาคู รองประธานคณะ กมธ. การท่องเที่ยวคนที่ 2 นายกฤติเดช สันติวชิรกุล โฆษกคณะกรรมาธิการฯและนายวิวรรธน์ นิลวัชรมณี โฆษกคณะกรรมาธิการฯพร้อมเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ และที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ
โดยมี นาย จรินทร์ เก่งสงวนสิทธิ์ นายอำเภอลอง พ.ต.อ.บำรุง น้อมเศียร ผกก.สภ.ลอง และ พ.ต.ท.สนิท นาระกันทา สวป..สภ.ลอง นายวิทูรจ์ สกุลบุญแก้ว นายเทศมนตรี ต.ปากกาง อ.ลอง นายจิตติพล เอ้ยวัน รอง นายก อบต.บ่อเหล็กลอง และนายณัฐพงษ์ พูนธนะพงศ์ ผู้ช่วย สส.เขต 2 อจ.โกมล พานิชพันธ์ ประธาสภาวัฒนธรรมอำเภอลองเจ้าของ พิพิธภัณฑ์ห้องภาพฉลองศิลป์ และพิพิธภัณฑ์โกมลผ้าโบราณ ให้การต้อนรับพร้อมชาว อ.ลอง คณะลงพื้นที่ครั้งนี้ ตามโครงการอบรมสัมมนาและศึกษาดูงาน การท่องเที่ยววัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ และอารยธรรมลุ่มน้ำยม

ประกอบด้วย อ.ลอง อ.วังชิ้น อ.เด่นชัย และ อ.สูงเม่น จากการมาในครั้งนี้ได้ไหว้พระธาตุศรีดอนคำเพื่อเป็นสิริมงคลแก่คณะ เยี่ยมชมการทำพระจากไม้สักของปราชญ์ชาวบ้าน อ.ลอง และผู้ที่สนใจในกิจกรรมแกะสลักพระเจ้าพร้าโต้ ที่ในอดีตที่เล่าขานมีช่าง อ.ลอง ทำพระพุทธรูปบูชาด้วยไม้สักและเครื่องมือที่มีเพียงพร้าโต้ (มีดผ่าฝืน) อย่างเดียว จนสำเร็จและประดิษฐ์สถาน ณ.วัดศรีดอนคำ จนถึงปัจจุบัน และพบปะชาวบ้าน เดินทางไปชมพิพิธภัณฑ์ห้องภาพศิลป์ ที่เป็นตำนานในการเปิดร้านถ่ายรูปมาตั้งแต่ปี 2500 เป็นต้นมา ในพิพิธภัณฑ์ มีอุปกรณ์การถ่ายภาพ(กล้องถ่ายรูป)และฟิล์มถ่ายรูป ที่สำคัญมีพระบรมฉายาลักษณ์การเสด็จพระราชดำเนิน ในพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อม สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในปี 2501 เสด็จเยือนจังหวัดแพร่ ในเวลา 12.30 น. เดินทางเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์ โกมลผ้าโบราณ ซึ่งถือว่าหนึ่งเดียวในโลก ที่ซิ่นไหมคำแบบไทเขิน ที่มีส่วนผสมทองคำหนึ่งเดียวที่อยู่ในจังหวัดแพร่ ที่มีอายุนับร้อยกว่าปีและมีตำนานเกี่ยวกับผ้าซิ่นตีนจกและภาพประวัติของจังหวัดแพร่ ภาพอีนางสีเวย์ ภาพผู้ครองนครเวียงโกศัยในอดีตที่ผ่านมา

ในช่วงบ่ายคณะกรรมาธิการฯลงไปพื้นที่ สถานีรถไฟบ้านปิน สถาปัตย์กรรมบาวาเรียนสไตล์ แห่งแรกของประเทศไทย และชมประวัติความเป็นมาของคำว่าเมืองแพร่แห่ระเบิด กราบสรีระสังขาร ครูบาสมจิต ณ.วัดแสล่ง ชมพิพิธภัณฑ์ตำนานผ้าตีนจก บ้านแม่ประนอม ทาแปง ศิลปินแห่งชาติ ชมหอศาสตราแสนเมืองฮอม พิพิธภัณฑ์แหล่งเรียนรู้อาวุธโบราณล้านนาตัวชาติพันธ์ไทและบ่อเหล็กลอง สุดท้าย ชมกาดขี้เมี่ยง กาดของคนเมือง วิถีชีวิตชาวบ้านใน ต.บ่อเหล็กลองปิดท้ายชมระฆังระเบิดลูกที่ 3 ต้นกำเนิดคำว่าเมืองแป้แห่ระเบิด ที่ผู้คนรู้จักกับคำว่าเมืองแป้หรือเมืองแพร่ จนถึงปัจจุบัน และแหล่งท่องเที่ยวใน อ.ลองมีอีกมากมายพร้อมแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดแพร่ ไม่มาเที่ยวเมืองแพร่ไม่รู้ว่าเมืองแพร่ มีของดีอีกมากมาย ทีมีมาต้นแต่อดีตเมื่อ 1200 ปีก่อน (พ.ศ. 1371)

ร่วมแสดงความคิดเห็น