(มีคลิป) เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี มีไอเดียช่วยเหลือคนยากจน ตามโครงการ “โควิดจางสร้างอาชีพ”

ช่วงเช้าวันนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า ที่วัดโลกโมฬี ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ดร. ประธานสงฆ์วัดโลกโมฬี พร้อมด้วยนายสุรัตน์ ปาละนันทน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ ได้เปิดปฐมนิเทศประชาชนและผู้สนใจที่จะเข้าร่วมอบรมสร้างอาชีพ หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ทำให้ตกงาน ไม่มีรายได้ และต้องการรายได้เสริม เพื่อหารายได้มาเลี้ยงตนเองและครอบครัว โดยจะใช้สถานที่วัดแห่งนี้ในการฝึกอบรมทั้งหมด 6 วิชา โดยมีประชาชนให้ความสนใจจำนวน 189 คน ร่วมโครงการ

ทั้งนี้ พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ดร. ประธานสงฆ์วัดโลกโมฬี อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า วัดโลกโมฬีแห่งนี้ ในช่วงโควิดระบาดได้เปิดโรงทานแจกอาหารให้กับพี่น้องประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในพื้นที่เชียงใหม่ ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด โดยโรงทานดังกล่าวได้ดำเนินการตามพระบัญชาของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช พร้อมการอุปถัมภ์จากพระเดชพระคุณพระธรรมเสนาบดี และมูลนิธิพระบรมธาตุดอยสุเทพ ซึ่งทางวัดได้ดำเนินการตั้งแต่วันนี่ 25 มี.ค. – 16 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมา รวมระยะเวลา 84 วัน ถือเป็นวัดที่ตั้งโรงทานนานที่สุดในประเทศไทย หลังจากที่หยุดการตั้งโรงทานแล้ว ทางวัดก็ได้จัดทำตู้ปันสุข ตั้งไว้ที่บริเวณประตูทางเข้าด้านหน้าวัด ในหนึ่งวันจะนำสิ่งของไปใส่ในตู้วันละ 4 ครั้ง แต่ละครั้งใช้เวลาไม่ถึง 40 นาที ของที่วางอยู่ ไม่ว่าจะเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไข่ไก่ นม ขนม ผลไม้ น้ำดื่ม ได้หมดเกลี้ยง แสดงให้เห็นว่า ยังมีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่อยู่อีกเป็นจำนวนมาก

ต่อมาจึงได้คิดเรื่องการช่วยเหลือประชาชนระยะยาว ด้วยการเปิดศูนย์ฝึกอาชีพให้กับประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตไวรัสโควิด-19 ทั้งคนที่ตกงาน ต้องการมีอาชีพไว้ติดตัว สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว โดยตั้งใจจะเปิดสอนให้ฟรีในอาชีพต่าง ๆ เป็นการฝึกอาชีพระยะสั้น จึงได้ประสานไปยังสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ เพื่อปรึกษาเรื่องการสอนอาชีพ ก็ได้รับคำแนะนำว่า สามารถเปิดสอนได้ โดยใช้สถานที่วัดโลกโมฬี เปิดทำการสอน เพื่ออุทิศเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยช่วงแรกคิดว่าจะเปิดสอนเพียงแค่ นวดแผนไทย, ทำขนมไทย, ทำอาหาร และตัดผมชาย-หญิง แต่หลังจากที่มีการประชาสัมพันธ์ไป ปรากฏว่า มีประชาชนที่สนใจทั้งในจังหวัดเชียงใหม่ และต่างจังหวัดเดินทางมาสมัครเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันมีจำนวน 189 คน และหลายคนต้องการเรียนอาชีพอื่นเพิ่ม โดยเฉพาะเรื่องทักษะการขายของออนไลน์ และการตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ทางวัดจึงได้เปิดสอนเพิ่มอีก 2 รายวิชา และคาดว่าการเปิดรับสมัคร การเปิดสอน เมื่อคนที่เรียนคอร์สแรกอบรมเสร็จหมดแล้ว ก็เตรียมจะเปิดคอร์สอบรมรอบที่สอง ซึ่งคาดว่าจะเปิดคอร์สอบรมยาวไปจนถึงสิ้นปี 63 และหากใครที่ต้องการเรียนในสาขาวิชาอื่นเพิ่ม หากมีการรวมกลุ่มกันมา และเข้ามาพูดคุย ก็สามารถมาเรียนได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ต้องมีจำนวนคนที่เพียงพอต่อรายวิชานั้น ๆ ด้วย

นายสุรัตน์ ปาละนันทน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ กล่าวว่า การเปิดคอร์สเรียนนั้น จะใช้สถานที่วัดโลกโมฬี ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เป็นแหล่งเรียนรู้ ซึ่งมีสถานที่กว้างขวางพอ และการเรียนนั้นได้กำหนดวันเวลาการเรียนไว้ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานในการเว้นระยะห่างทางสังคม การลดความแออัด ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด โดยกำหนดการเรียนวิชาการตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี เรียน 1 วัน, การทำขนมไทย เรียน 3 วัน, ทำอาหารไทย เรียน 3 วัน, ทักษะการขายของออนไลน์ เรียน 3 วัน, วิชาตัดผมชาย-หญิง เรียน 7 วัน และวิชาการนวดแผนไทย เรียน 7 วัน โดยทางวัดจะจัดเตรียมอุปกรณ์ทั้งหมด โดยทางวัดเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ส่วนทางสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ก็จะจัดเตรียมวิทยากร มาทำการฝึกสอนให้ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงการเตรียมความพร้อมทุกด้าน คาดว่าจะเริ่มได้ในวันที่ 20 ก.ค. นี้ หลังจากนั้นวัดโลกโมฬีแห่งนี้อาจจะพัฒนากลายเป็นศูนย์ฝึกอาชีพแห่งใหม่ ที่จะช่วยเหลือสร้างอาชีพให้ประชาชนอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคตด้วย

สำหรับหน่วยงาน ประชาชนผู้มีจิตเป็นกุศล ต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม ด้วยการช่วยสร้างอาชีพให้ผู้ตกทุกข์ได้ยาก ให้สามารถเลี้ยงตัวเองได้อย่างยั่งยืน สามารถร่วมบริจาคปัจจัยเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการให้กับทางวัดได้โดยตรง (ซึ่งขณะนี้ทราบว่าทางวัดยังขาดงบประมาณอีกจำนวนมาก)

โดยติดต่อได้ที่ ดร.พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ประธานสงฆ์วัดโลกโมฬี โทร.093-6368452

ร่วมแสดงความคิดเห็น