ขอโชคขอลาภ พระแม่ธรณี ใต้ต้นโพธิ์โบราณ ภายในวัดหลวงราชสัณฐาน

วันที่ 13 กรกฎาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านนำดอกไม้ธูปเทียน เข้ามากราบไหว้ขอโชคลาภพระแม่ธรณีใต้ต้นโพธิ์โบราณ ภายในวัดหลวงราชสัณฐาน หรือวัดหลวง ในตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เพื่อขอโชคลาภจากพระแม่ธรณี ก่อนวันหวยออก เผื่อได้โชคนำไปเสี่ยงทายซื้อลอตเตอรี่งวดวันที่ 16 ก.ค. 63 นี้

จากการสังเกตพบว่าได้มีชาวบ้าน เข้ามาขอโชคลาภกับพระแม่ธรณี บริเวณใต้ต้นโพธิ์โบราณในวัด ลักษณะของพระแม่ธรณี จะนั่งอยู่บนดิน บีบมวยผม ใต้ต้นโพธิ์ โดยบริเวณฐานรอบมีการก่อฐาน ไว้รอบ ๆ ต้นโพธิ์ พร้อมมีป้าย คำไหว้ขอพรพระแม่ธรณีตั้งไว้ เพื่อให้ผู้คนอ่าน อธิษฐานไหว้ ขอพร และโชคลาภ จัดการขอโชคลาภครั้งนี้ก็ได้มีชาวบ้านนำมาปีพ. ศ. ที่สร้างวัด 2347 และอายุของวัดปัจจุบัน 216 ปี เพื่อนำไปเสี่ยงโชค ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 16 ก.ค. นี้

สำหรับวัดหลวงราชสัณฐาน ตั้งอยู่ในตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เดิมเป็นวัดร้าง ซึ่งเจ้าหลวงวงศ์ ผู้ครองเมืองพะเยาเป็นผู้บูรณะปฏิสังขรณ์ร่วมกับชาวบ้าน ขึ้นมาใหม่แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2347 โดยชาวบ้านเรียกว่า วัดหลวง ต่อมาได้มีประชาชนมาประกอบพิธีทางศาสนา และได้ชื่อว่าวัดหลวงราชสัณฐานเป็นสถาปัตยกรรมแบบพื้นเมืองล้านนาที่สวยงามแห่งหนึ่งอายุ มี 216 ปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น