วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ ต้อนรับคณะกรรมการตรวจประเมิน มาตรการป้องกันโควิด-19

วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม 2563 นายวิศาล วัชรินทร์ ผู้อำนวยการ คณะผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ ให้การต้อนรับ ท่านวณิชย์ อ่วมศรี ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และคณะผู้ติดตามฯ ด้วยความยินดียิ่ง ในการเดินทางมาเพื่อตรวจเยี่ยม กำกับ ติดตาม เยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอน และให้กำลังแก่ครูผู้สอน ในการเตรียมความพร้อมของสถานศึกษา รองรับมาตรการป้องกันโควิด-19 ปีการศึกษา 2563 ตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

ซึ่งแผนการเตรียมความพร้อมของวิทยาลัยฯ ก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ประกอบไปด้วย 3 มาตรการ 6 มิติ ดังนี้ 3 มาตรการ ได้แก่ 1. ด้านสาธารณสุข 2. ด้านจัดการเรียนการสอน และ3. ด้านการบริหารจัดการ ในกรณีที่พบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19

6 มิติ ก่อนเปิดเรียน ของสถานศึกษา ได้แก่

1. มิติด้านความปลอดภัยจากการลดการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 มีมาตรการคัดกรองวัดไข้และอาการเสี่ยงก่อนเข้าสถานศึกษา สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา จัดจุดล้างมือหรือเจลแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอ จัดระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร ทำความสะอาดห้องเรียน/พื้นผิวสัมผัสร่วม เปิดหน้าต่างประตู ระบายอากาศ ไม่จัดกิจกรรมรวมกลุ่มคนจำนวนมาก เหลื่อมเวลา ลดเวลาทำกิจกรรม

2. มิติด้านการเรียนรู้ จัดหาสื่อให้ความรู้การป้องกันโรคโควิด-19 เตรียมพร้อมการเรียนรู้ตามวัยและพัฒนาการ สร้างความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การจัดการความเครียด รับมือกับการเปลี่ยนแปลง

3. มิติด้านการครอบคลุมถึงเด็กด้อยโอกาส เด็กพิเศษ เด็กในพื้นที่ห่างไกล จัดหาอุปกรณ์ล้างมือและหน้ากากผ้าให้เพียงพอ ปรับรูปแบบการเรียนการสอน รวมทั้งให้ได้รับบริการสุขภาพขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง มีมาตรการดูแลนักเรียนที่มีความบกพร่องด้านพัฒนาการการเรียนรู้

4. มิติด้านสวัสดิภาพและการคุ้มครอง เตรียมแผนรองรับการเรียนสำหรับนักเรียนป่วยโรคโควิด-19 กักตัว หรือกรณีปิดสถานศึกษา แนวปฏิบัติการสื่อสารเพื่อลดการรังเกียจ และการตีตราทางสังคม การจัดการความเครียดของครู ตรวจสอบประวัติเสี่ยงบุคลากร/ นักเรียน

5. มิติด้านนโยบาย ชี้แจงคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตั้งคณะทำงานรับผิดชอบ และกำหนดบทบาทหน้าที่ชัดเจน มีแผนงานโครงการรองรับ สร้างความรู้ความเข้าใจแก่ครู บุคลากร ผู้ปกครอง และนักเรียนให้มีทักษะการป้องกันโรค สถานศึกษาประเมินตนเอง เตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ผ่านระบบออนไลน์ของกระทรวงศึกษาธิการ Thai STOP COVID

และ 6. มิติด้านการบริหารการเงิน พิจารณาการใช้งบประมาณของสถานศึกษาในการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ตามความจำเป็นและเหมาะสม จัดหาวัสดุอุปกรณ์ป้องกันโรค

จากการตรวจประเมินในครั้งนี้ ท่านวณิชย์ อ่วมศรี ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้กล่าวชื่นชม และขอบคุณ คณะผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาทุกคน ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันในการปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้มอบหมายจนประสบผลสำเร็จ และมีส่วนช่วยขับเคลื่อนวิทยาลัยฯ ในการพัฒนา ส่งเสริม สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ประชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ตลอดจนเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศในการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพแก่ประชาชน และสามารถก้าวผ่านวิกฤตการณ์โรคติดติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงนี้ไปได้อย่างดีเยี่ยม

ร่วมแสดงความคิดเห็น