(มีคลิป) จบลงด้วยดีทั้ง 2 ฝ่าย ไกล่เกลี่ยสาวแพร่กู้ กยศ.ถูกยึดบ้าน 2.4 ล้านผู้ประมูลยอมคืนรับค่าเสียเวลา2หมื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจ.แพร่มาเมื่อวันที่ 14 กรกฏาคม 2563 เวลา 10.00 น. กรณีสาว จ.แพร่ กู้ กยศ.เหลือเงินส่งอยู่ หมื่นเจ็ด ถูกยึดบ้านทรงไทยหลังงามของผู้เป็นพ่อจำเลยที่ 3 ขายทอดตลาด ราคา 2.4 ล้านบาท โดยวันนี้ ที่ สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดแพร่ เลขที่ 2/1 ถ.ไชยบูรณ์ 1 ต.ในเวียง อ.เมืองแพร่ จ.แพร่

อ่านข่าวต่อ : (มีคลิป) ยึดบ้านเป็นหนี้ กยศ. แค่หมื่นกว่า ! ที่ จ.แพร่ ขายทอดตลาด 

ได้มี น.ส.สมหมาย วงศ์ตะวัน อายุ 38 ปี บ้านเลขที่ 192 ม.3 ต.สบสาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ ได้เดินทางมาไกล่เกลี่ยกรณี กู้เงิน กยศ. หนึ่งหมื่นเจ็ดพันกว่าบาท แต่กลับถูกฟ้องบังคับคดียึดบ้านไปขายทอดตลาดในราคา 2 ล้านกว่าบาท ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว วันนี้ ที่ชั้น 2 อาคารอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดแพร่

ซึ่งคู่กรณีเป็นตัวแทนบริษัทผู้ประมูลทรัพย์ได้ รับมอบอำนาจมาเจรจา จำนวน 2 คน และเจ้าหน้าที่สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิฯ ที่เกี่ยวข้อง โดยมี นายภาณุ ขวัญยืน อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดแพร่ เป็นผู้ไกล่เกลี่ยใช้เวลา 2 ชั่วโมง ผลการไกล่เกลี่ยเป็นผลสำเร็จ โดย น.ส.สมหมายฯ ยินยอมจ่ายค่าเสียหายเป็นเงิน 20,000 บาท และต้องชดใช้เงินกู้ กยศ. พร้อมกับค่าธรรมเนียมต่างๆ จากนั้นทั้งหมด ได้เดินทางไปยัง กรมบังคับคดีจังหวัดแพร่ เพื่อไปเขียนคำแถลงยกเลิกการประมูลทรัพย์ ต่อไป
ผู้รับมอบอำนาจและเป็นตัวแทนบริษัทที่ประมูลได้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวสั้นๆว่า สำหรับวันนี้มาไกล่เกลี่ยกับเจ้าของบ้าน ที่บริษัทประมูลจากการขายทรัพย์ บังคับคดีได้ ซึ่งทางบริษัท ได้เน้นการเจรจาแบบอะลุ่มอล่วย เพื่อให้การเจรจาออกมาดีและตกลงกันได้ดังกล่าว

นายภาณุ ขวัญยืน อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ว่า สำหรับวันนี้ถือว่าตกลงกันได้ด้วยดีทั้ง 2 ฝ่าย โดย น.ส.สมหมายฯ ผู้ร้องได้ขอให้ผู้ซื้อไม่ซื้อทรัพย์ดังกล่าว โดยได้ยินยอมชดใช้ค่าเสียเวลาให้กับผู้ประมูลทรัพย์ และทั้งสองฝ่ายจะได้ไปทำเรื่องถอนซื้อที่กรมบังคับคดีจังหวัดแพร่ สำหรับกรณีนี้ เมื่อเป็นคดีแล้ว ฝ่ายลูกหนีอย่าปล่อยปละละเลย คิดว่าเรื่องไม่เป็นเรื่อง ซึ่งหากปล่อยไว้ผลเสียหายจะเกิดมาอย่างที่เห็น เพราะบางครั้งคิดว่าหนีไม่มาก หมื่นสองหมื่นเท่านั้นเอง แต่ปรากฏว่าทรัพย์ถูกยึด ราคาหลายล้านได้แบบนี้ โดยเฉพาะท่านที่เป็นหนี้ กยศ. ท่านอาจถูกดึงเอาพ่อแม่พี่น้อง มาร่วมรับผิดชอบด้วย ซึ่งมันไม่เป็นผลดีกับใครเลยรวมทั้งประเทศชาติด้วย จึงฝากเป็นอุทาหรณ์ด้วย

ส่วนผู้ที่ดีใจที่สุดในวันนี้ที่ได้บ้านคืน น.ส.สมหมายฯ เผยกับผู้สื่อข่าว ด้วยความตื้นใจ ว่า ขอบคุณคุณทุกท่านที่หลังจากเกิดเรื่องขึ้น ได้เข้ามาช่วยเหลือครอบครัวของตนเอง หลังจากวันนี้เสร็จเรื่องได้บ้านคืน ก็ขอขอบพระคุณทุกคนอย่างมากมายที่มีส่วนช่วยเหลือด้วย โดยเฉพาะๆ พี่สื่อมวลชน ที่ได้ให้คำแนะนำต่างๆ นำนักกฎหมาย เข้ามาช่วยเหลือจนการเจรจาประสบผลสำเร็จ ขอขอบพระคุณด้วยใจจริงค่ะ และขอฝากเตือนน้องๆ ที่กู้ กยศ.อย่าประมาท อย่าคิดว่าไม่จ่ายก็ได้และหากค้างชำระ ต้องติดตามสอบถามทาง กยศ.อย่างต่อเนื่อง ไม่อย่างนั้นจะเกิดเรื่องแบบที่เกิดขึ้นนี้ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น