กสทช.สั่งบริษัททรูฯ ตรวจสอบตู้อินเตอร์เน็ตประชารัฐทุกตู้ในพื้นที่ หลังเกิดเหตุสลด เด็กนักเรียนชั้น ป.3 ถูกไฟดูดดับที่ อ.วังเหนือ

จากกรณี เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 63 เกิดเหตุการณ์มีนักเรียน ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.วังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิต ซึ่งพบว่าเป็นเด็กชายวัย 8 ปี เป็นนักเรียน ชั้น ป.3 ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณที่ติดตั้งตู้อินเตอร์เน็ตประชารัฐ ด้านข้างอาคารเรียน โดยก่อนเกิดเหตุ ทราบว่าเด็กชายผู้เคราะห์ร้ายได้เดินมาบริเวณด้านข้างอาคาร ซึ่งเป็นที่ติดตั้งตู้อินเตอร์เน็ตประชารัฐ กสทช. และคาดว่าขณะนั้นจะมีกระแสไฟฟ้ารั่วออกมา ทำให้ถูกไฟดูดอาการสาหัส ทางคณะครูจึงได้เร่งนำเด็กนักเรียนคนดังกล่าว ส่งโรงพยาบาลวังเหนือ แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยทางโรงพยาบาลวังเหนือจึงได้ส่งศพเด็กชาย ไปทำการผ่าพิสูจน์ศพที่โรงพยาบาลลำปาง อ.เมืองลำปาง เพื่อหาสาเหตุ

ต่อมา นพ.กำพล เครือคำขาว นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลศูนย์ลำปาง ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิต สันนิษฐานว่าถูกกระแสไฟฟ้าดูด หลังเกิดเหตุผู้ปกครองของเด็ก ได้เรียกร้องให้ทางโรงเรียนตรวจสอบ และรับผิดชอบหาสาเหตุการเสียชีวิตของลูกชาย เพราะขณะเกิดเหตุลูกชายตนเองได้อยู่ที่โรงเรียน วิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทางโรงเรียน รับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของลูกชายด้วย

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายภาณุพงศ์ ไชยศรีทิพย์ ผู้อำนวยการ สำนักงาน กสทช. เขต 31 ลำปาง เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช.ได้เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ร่วมกับ บริษัททรูคอร์เปอเรชั่น ซึ่งเป็นผู้ดูแลระบบตู้อินเตอร์เน็ตประชารัฐ กฟภ.วังเหนือ และเจ้าหน้าที่ สภ.วังเหนือ เบื้องต้นเป็นการสันนิษฐานว่า เกิดจากระบบกระแสไฟฟ้าที่จ่ายไฟเข้ากับระบบของตู้ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิสูจน์ โดยได้มีการรื้อตู้นำไปเก็บไว้ที่ สภ.วังเหนือ รอให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

ในการช่วยเหลือเยียวยา ทาง กสทช. บริษัททรูฯ และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะต้องมีการพูดคุยกันในเบื้องต้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของบริษัททรูฯ และ กฟภ.ได้มีการเข้าไปพูดคุยกับครอบครัวน้องที่เสียชีวิตแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ต้องดูที่ระเบียบและกฎหมายว่าทางสำนักงานใหญ่ จะดำเนินการอย่างไร อยู่ระหว่างปรึกษากันอยู่

ผู้อำนวยการ สำนักงาน กสทช. เขต 31 กล่าวว่า หลังเกิดเหตุกรณีนี้ ได้มีการพูดคุยกับบริษัททรูฯ ให้ทำการตรวจเช็คตู้ทั้งหมดที่ติดตั้งบนดินในลักษณะนี้ว่า มีข้อบกพร่องหรือไม่ ซึ่งตู้ลักษณะนี้จะมีเฉพาะในส่วนของพื้นที่ห่างไกล อำเภอรอบนอก เช่น อ.วังเหนือ อ.เมืองปาน เพื่อติดตั้งให้โรงเรียนได้ใช้อินเตอร์เน็ตในการเรียนการสอน ส่วนในอำเภอเมืองจะไม่มีการติดตั้ง เพราะมีสัญญาณอินเตอร์เน็ตเข้าถึง ซึ่งวิธีการการติดตั้งตู้อยู่ที่องค์ประกอบของสถานที่นั้น ๆ ถ้าตั้งพื้นได้ก็จะทำลงพื้นก่อน ซึ่งจะไม่มีการสร้างรั้วล้อมรอบ เพราะในสัญญาไม่ได้ระบุในส่วนนี้ไว้ ประกอบกับการติดตั้งจะมีระบบเซฟตี้ มีการติดตั้งสายดินครบทั้งหมด แต่กรณีนี้คาดว่าจะเกิดการผิดพลาดเรื่องระบบไฟ ซึ่งยังไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้กับตู้อินเตอร์เน็ต ส่วนใหญ่จะพบในเรื่องของตู้กดน้ำดื่มมากกว่า แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็จะต้องตรวจสอบ และเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น