กอ.รมน.เปิดแผนปฏิบัติการควบคุมโรค หลังต่างด้าวทะลักชายแดน พร้อมสาธิตการคุมตัวต่างด้าวคัดกรองโรค

ช่วงเย็นวันที่ 14 ก.ค. 2563 ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ หน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รอง ผวจ.เชียงราย (รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย) พ.อ.พศิน แสงคำ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (ฝ่ายทหาร) พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อำเภอแม่สาย ร่วมเปิดแผนปฏิบัติการควบคุมการแพร่ระบาด ของโรคติดต่อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่ชายแดน จากที่ผ่านมามีแรงงานต่างด้าว ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ผ่านช่องทางธรรมชาติ ตามแนวพรมแดนอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ผ่านการคัดกรอง

โดยแผนปฏิบัติการควบคุมโรค จะเริ่ม Kickoof ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยจะมีการบูรณาการร่วมตรวจ X-ray ค้นหาแรงงานต่างด้าว หลบหนีเข้าเมือง เข้ามาทำงานในสถานประกอบการต่าง ๆ รวมถึง แรงงานต่างด้าวภาคเกษตร เพื่อคัดกรองโรค และนำไปกักตัว ก่อนผลักดันส่งกลับ

นอกจากนี้ ได้มีการสาธิต การตรวจและคัดกรองโรค ขณะเข้าตรวจค้น โดยจำลองเหตุการณ์ในบริเวณร้านค้า และสถานที่ก่อสร้าง มีแรงงานต่างด้าวเข้ามาสมัครงาน กับเจ้าของร้าน และผู้รับเหมา และมีการแจ้งให้กับเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ผ่านฝ่ายปกครองอำเภอ, อนามัย, ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย, โรงพยาบาลแม่สาย และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เข้าร่วมตรวจสอบตามขั้นตอน เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น