(มีคลิป) คุมเข้มผู้ประกอบการชายแดน หวั่นโควิดระบาดซ้ำ รับแรงงานเถื่อนเจอข้อหาหนัก

ที่ลานเอนกประสงค์หน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสธร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะรองผู้อำนวยการ รักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย (ฝ่ายพลเรือน) เป็นประธานเปิดกิจกรรม “KickOff” การป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรณีแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ขับเคลื่อนแผนการปฏิบัติพร้อมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมี พ.อ.พศิน แสงคำ รองผู้อำนวยการ รักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย (ฝ่ายทหาร) นำกำลัง ทหารกองกำลังผาเมือง ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ตำรวจตระเวณชายแดนที่ 327 ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงรายเข้าร่วมกิจกรรม

ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสธร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า จากนี้เป็นต้นไปเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะปูพรมตรวจสอบสถานประกอบการ และตามเรือสวนไร่นาต่างๆ หากพบว่ามีการใช้แรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมาย จะมีโทษหนัก จึงขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ หากว่ามีแรงงานต่างด้าวเข้ามาสมัครงาน ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบว่าเป็นผู้ที่ได้รับการผ่อนผัน และเข้าเมืองถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ หากฝ่าฝืนรับแรงงานแต่งด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมายเข้าทำงาน จะมีโทษตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ มีโทษทั้งปรับและจำ โดยปรับสูงสุด 100,000 บาท ส่วนโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่พร้อมจัดชุดออกลาดตระเวณ คุมเข้มตลอดแนวชายแดน ถนนสายหลักสายรองที่เชื่อมต่อจากแนวชายแดนไปยังตัวเมืองชั้นใน และจัดกำลังตั้งด่านตรวจ เพื่อรีเอ็กซเรย์แรงงานต่างด้าว ที่จะฉวยโอกาสหลบหนีมายังตัวเมืองชั้นใน ผ่านชายแดนด้านอำเภอแม่สาย ตลอดแนวชายแดนของจังหวัดเชียงราย ตั้งแต่ อำเภอแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่สาย อำเภอเชียงแสน อำเภอเชียงของ และอำเภอเวียงแก่น

“มาตรการการป้องกันแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย และ กองอำนวยการักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย หลังพบมีแรงงานต่างหลักลอบหลบหนีเข้าเมืองทางแนวชายแดนด้านจังหวัดเชียงรายอย่างต่อเนื่อง จึงมีความจำเป็นต้องหามาตรการสกัดกั้น และแนวทางป้องกันการหลบหนีเข้าเมืองอย่างเข้มงวด ทั้งการลาดตระเวน การวางแนวลวดหนาม ตลอดแนวชายแดน และการดึงผู้ประกอบการมาให้ความร่วมมือในการแจ้งเบาะแส กรณีมีแรงงานต่างด้าวมาสมัครทำงาน ให้รีบแจ้งนายอำเภอเจ้าของพื้นที่ทันที และจากข้อมูลของจัดหางานและสัวสดิการจังหวัดเชียงราย ระบุว่า ในขณะนี้ในจังหวัดเชียงรายมีแรงงานต่างด้าวอาศัยอยู่กว่า 26,000 คน ซึ่งจะมีการเร่งสำรวจ และคัดกรองโรคและหากพบหลบหนีเข้ามาโดยผิดกฎหมาย ก็จะผลักดันกลับประเทศต้นทางต่อไป” รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น