นักกีฬากีฬาผู้เฒ่ามีเฮ รัฐมนตรีกีฬา พร้อมหนุนจัดกีฬาผู้สูงอายุไทยแลนด์

พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในฐานะ นายกสมาคมกีฬาผู้สูงอายุไทย และในฐานะประธานคณะอำนวยการแข่งขันกีฬาสูงอายุ ”ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์ เกมส์ 2020” พร้อมด้วย นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, นายวิวัฒน์ วิกรานตโนรส คณะกรรมการจัดการแข่งขัน และนายศุกรีย์ สุภาวรีกุล ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เข้าพบ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อนำเสนอเรื่องการจัดการแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุ ”ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์ เกมส์ 2020” เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 63 ที่ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 

สำหรับการเข้าพบ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อนำเสนอถึงการจัดการแข่งขัน กีฬาสูงอายุ ”ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์ เกมส์ 2020” ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 13-20 กันยายน 2563 ซึ่งจัดทั้งหมด 14 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, แบดมินตัน, บาสเกตบอล, ลีลาศ, ฟุตบอล,กอล์ฟ, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, วู้ดบอล, เกทบอล, ตะกร้อ, เปตอง, เทนนิส และเพาะกาย

ซึ่งครั้งนี้ทางคณะกรรมการได้นำเสนอ 6 ประเด็น ประกอบด้วย กีฬาสูงอายุในประเทศไทยและในบริบทขององค์กรกีฬาระหว่างประเทศ, การแข่งขันกีฬาสูงอายุระหว่างประเทศ, การแข่งขันกีฬาสูงอายุในไทย และการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ, แนวคิดการจัดตั้งองค์กรบริหารกีฬาผู้สูงอายุในประเทศไทย, การส่งเสริม สนับสนุน กีฬาสูงอายุในไทย, การแข่งขันกีฬาสูงอายุ ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์เกมส์ 2020 ซึ่งสมาคมกีฬาผู้สูงอายุไทย ร่วมกับ สมาคมกีฬาที่มีการแข่งขันในการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ พิจารณาเห็นว่า การจัดแข่งขันกีฬาสูงอายุในปัจจุบันเป็นที่แพร่หลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ

โดยเฉพาะในประเทศไทยกำลังเป็นที่สนใจของสังคมไทยอย่างกว้างขวาง การจัดให้มีมหกรรมกีฬาสูงอายุระดับประเทศจึงมีความสอดคล้องตามนโยบายของรัฐ และแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่มีเป้าหมายให้การกีฬาเป็นส่วนสำคัญของวิถีชีวิตประชาชนทุกภาคส่วน และเป็นกลไกสำคัญในการสร้างคุณค่าทางสังคมและส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะอย่งยิ่งในภาวะที่สังคมไทยกำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤติการระบาดของ โควิด-19 จึงได้ร่วมกันจัดการแข่งขัน ”ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์ เกมส์ 2020” ซึ่งเป็นการต่อยอดการแข่งขันกีฬาสูงอายุของชาติ เติมเต็มระบบการแข่งขันกีฬาของประเทศ เป็นการพัฒนามาตรฐานกีฬาให้ทัดเทียมกับวิวัฒนาการของนานาประเทศ โดยมีเป้าหมายเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน มาสเตอร์เกมส์ ระดับทวีป จนถึง เวิลด์ มาสเตอร์เกมส์ ในอนาคต ซึ่งในปีนี้นั้นงบประมาณในการจัดการแข่งขันนั้นอยู่ที่ 18 ล้านบาท โดยในที่ประชุม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันว่าจะผลักดันกีฬาสูงอายุอย่างเต็มที่

ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การแข่งขันตรงนี้คำว่า อาวุโสไม่ใช่ว่าแค่คนอายุ 60 ปีขึ้นไปเท่านั้น แต่ในที่นี่ 30 ปีขึ้นไปก็ถือว่าเป็นอาวุโสแล้ว แต่กีฬาของแต่ละชนิดว่าคำว่าอาวุโสจะใช้เกณฑ์อายุเท่าไหร่ แต่สิ่งที่สำคัญที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับสมาคมกีฬาผู้สูงอายุไทย จะจัดการแข่งขัน ”ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์ เกมส์ 2020” เพื่อเป็นการเปิดอีกช่องทางหนึ่งในการที่จะบอกว่า การจัดการแข่งขันกีฬาอาวุโส เป็นการนำรายได้เข้ามาสู่ตลาดของไทย นักกีฬา 1 ท่านต้องมีผู้ติดตามลูกหลานหรือคนที่มาช่วยดูแล หรืออาจจะเป็นผู้ติดตามนักกีฬาที่เคยเป็นอดีตทีมชาติที่ดังๆ เป็นไอดอลของตัวเอง ตรงนี้ก็เป็นการสนับสนุนและเป็นการส่งเสริม แต่สิ่งที่ตนต้องการจะทำตรงนี้เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการแข่งขันกีฬาอาวุโสเรามุ่งหวังที่จะจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติ สมมุติว่า เอเชียแปซิฟิก เบื้องต้น ซึ่งมีนโยบายว่าอาจจะขอจัดในปีหน้า แต่ถ้าเป็นไปได้เราอยากจะจัดในระดับเวิลด์มาสเตอร์ ซึ่งตรงนี้เท่าที่คุยกันค่าใช้จ่ายนั้นส่วนใหญ่นักกีฬาจะเป็นผู้ออกเอง ค่าที่พักค่าเดินทางออกเอง สิ่งเหล่านี้ตนคิดว่าเป็นการจัดกิจกรรมหรือจัดมหกรรมกีฬาผู้อาวุโสเป็นลักษณะของเอากีฬามาเป็นการท่องเที่ยวด้วย ซึ่งเมื่อเข้ามาแล้ว แน่นอนว่าคุณต้องพักผ่อน ตรงนี้เราถือว่าเป็นการนำรายได้เข้าอีกทางหนึ่งของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การจัดการแข่งขันในเดือนกันยายนนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นว่า เราจัดแล้วประชาสัมพันธ์ออกไปให้ชาวโลกรับทราบว่าเรามีการจัดการแข่งขันกีฬาอาวุโสในประเทศไทย ตนก็พร้อมที่จะให้ทาง ททท. เข้าร่วมและส่งสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยหลังจากแข่งขันกีฬาเสร็จว่าควรไปที่ไหน เราได้คุยกับทางรองผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ถึงการจัดการแข่งขันครั้งนี้ซึ่งงบประมาณในปีนี้ทางการกีฬาแห่งประเทศไทยได้วางบประมาณไว้เรียบร้อยแล้ว และสำหรับปีหน้ากำลังทำงบประมาณไว้สำหรับปีหน้าที่ 25 ล้านบาท ที่จะจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทาง กกท. ได้เตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว และทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยินดีที่จะสนับสนุน

 

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา กล่าวว่า การประชุมในวันนี้นั้นทางสมาคมกีฬาผู้สูงอายุไทย ได้มาพบท่านรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อนำเรียนเกี่ยวกับการจัดการแข่งขัน ”ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์ เกมส์ 2020”

ซึ่งรายการนี้การกีฬาแห่งประเทศไทยได้ให้การสนับสนุนอยู่ เพราะเราได้เล็งเห็นว่าการแข่งขันลักษณะนี้จะเป็นประโยชน์ไม่ใช่แค่เฉพาะนักกีฬาอย่างเดียว แต่จะเป็นประโยชน์ของประเทศ เพราะว่าเกมลักษณะนี้นั้นเป็นการลงทุนที่น้อยแต่กำไรเยอะ หมายถึงนักกีฬาที่มาตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไปจะเป็นวัยทำงานมีศักยภาพที่จะช่วยเหลือตัวเองสูง และหลายประเทศได้ใช้กิจกรรมในลักษณะนี้สร้างรายได้ให้กับประเทศ เพราะฉะนั้นในประชุมวันนี้ถือเป็นการเริ่มต้นให้มีการจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติ ที่เป็นรูปแบบมหกรรมเป็นครั้งแรก การมารวมตัวกันเป็นมหกรรมเราจะปูทางการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เวิลด์มาสเตอร์เกมส์ในอนาคต

ถ้าในระดับเวิลด์มาสเตอร์เกมส์นั้นคนจะเข้ามามาก อย่างล่าสุดที่ นิวซีแลนด์ จัดแข่งขัน 10 วัน 28 ชนิดกีฬามีประเทศเข้าร่วมกว่า 100 ประเทศ นักกีฬา 28,000 กว่าคน เพราะฉะนั้นคนเหล่านี้จะเข้ามาใช้เงินต่างๆ ดังนั้นในที่ประชุมมีความเห็นว่าเราจะก้าวเป็นขั้นบันได อาจจะเป็นในระดับภูมิภาคก่อน ในระดับอาเซียนก่อน ก็จะเป็นซีมาสเตอร์เกมส์ หรือ เอเชียแปซิฟิกค่อยๆ ต่อยอดไปเวิลด์มาสเตอร์เกมส์ ตรงนี้ตนถือเป็นนโยบายหลักของเราในอนาคตในแง่ของรายได้เรื่องของสปอร์ตริซึม ซึ่งจะแตกต่างจากเรื่องของกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ คือตัวนี้จะเป็นตัวสร้างรายได้เข้าประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น