(มีคลิป) เชียงใหม่ หมูจ่อขึ้นราคา ผู้บริโภควอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาควบคุมดูแล

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 15 ก.ค. 63 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตลาดเมืองใหม่ ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งวัตถุดิบในการปรุงอาหาร เพื่อสำรวจราคาหมูสด ภายหลังจากกรณีที่ทางกรมการค้าภายใน เตรียมคุมราคาเนื้อหมูสด เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากเนื้อหมูขาดตลาด โดยจากการตรวจสอบพบว่า ตามเขียงหมูต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่มีการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด และยังจำหน่ายอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 130-150 บาท ซึ่งปรับขึ้นมาจากเดิมเล็กน้อย

ทั้งนี้จากการสอบถาม นายณรงค์ เปี่ยมสุข อายุ 40 ปี เจ้าของเขียงหมูในตลาดเมืองใหม่ ได้เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ปริมาณความต้องการของเนื้อหมูมีจำนวนมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ในประเทศคลี่คลายในทิศทางที่ดีส่งผลให้ธุรกิจร้านอาหาร ภัตตาคาร ห้างค้าปลีก และโรงแรมต่างสั่งซื้อเนื้อหมูมาสำรองสต็อก เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและผู้บริโภค ประกอบกับเป็นช่วงที่โรงเรียนเพิ่งเปิดเทอมทำให้ความต้องการเนื้อหมูมีมาก จนส่งผลทำให้เนื้อหมูขาดตลาดในบางช่วง ทั้งนี้นี้พบว่าตามโรงเชือดต่าง ๆ ยังไม่มีการขึ้นราคา จึงทำให้ราคาหมูในท้องตลาดเชียงใหม่ยังไม่มีการปรับตัวขึ้นมากนัก ทั้งนี้หากโรงเชือดมีการปรับขึ้นราคา ราคาหมูตามท้องตลาดก็จะต้องมีการปรับขึ้นราคามาอีกตามกลไกทางการตลาดต่อไป

ขณะที่ทางด้าน นายภานุวัฒน์ ยิ่งถาวร อายุ 28 ปี พ่อค้าหมูปิ้ง เปิดเผยว่า ตนได้มาซื้อหมูที่ตลาดอยู่เป็นประจำ ซึ่งพบว่าที่ผ่านมาหมูเนื้อแดงได้มีการปรับราคาขึ้นมาบ้าง แต่ยังไม่ถึงกับสูงมากนัก อย่างไรก็ตามหากมีการปรับขึ้นราคาเนื้อหมูเพิ่มขึ้นอีก ก็อาจจะส่งผลทำให้ร้านอาหารต่าง ๆ จะต้องมีการปรับขึ้นราคา ช่วงนี้จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หามาตรการในการควบคุมราคาหมูเนื้อแดง ไม่ให้สูงมากนัก เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนจากการปรับราคาดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น