ฮือฮา! ลุ้นโชค หีบธรรมเก็บ คัมภีร์ใบลานโบราณล้านนา อายุ 216 ปี หนึ่งเดียวพะเยา

วันที่ 15 ก.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดหลวงราชสัณฐานหรือวัดหลวงใน ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยาได้มีการเก็บรักษา หีบธรรม เก็บคัมภีร์ ใบลานโบราณล้านนา อายุ216 ปีซึ่งทางวัดเก็บรักษาไว้ในวิหารจำนวน 3 หีบวางเรียงกันในวิหาร ซึ่งหีบธรรมโบราณล้านนา เป็นที่เก็บคัมภีร์พระไตรปิฏกหรือผูกธรรม ใบลาน ที่เขียนด้วยเหล็กจารลงอักขระ ตัวเลขยันต์มีตัวหนังสือ ล้านนา ที่พระ ภิกษุ สงฆ์- สามเณรใช้เทศนาจากคำสอน ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เทศก์ให้ญาติโยมได้ ฟัง หีบธรรมคล้ายกับตู้เก็บพระธรรม หีบธรรมที่พบในวัดหลวงราชวัณฐาน สะท้อนให้เห็นปณิธานและความศรัทธาอันแรงกล้าของชาวพุทธ ที่มีการสร้างขึ้นมาด้วยไม้สักทอง ลงรักปิดทองล่องชาดประดับตกแต่งเขียนด้วยลวดลาย ดอกไม้ ลายกนก อย่างสวยงามติดรอบแบบล้านนาโบราณ

สำหรับหีบธรรมโบราณวัด หลวงราชสัณฐาน หรือวัดหลวงใน มี 3 ขนาด หีบใบเล็กมีความกว้าง 27 นิ้ว สูง 42 นิ้ว ยาว 50 นิ้ว ,หีบใบกลาง ความกว้าง 35 นิ้วสูง 12 นิ้วยาว 53 นิ้วและหีบใบใหญ่ กว้าง 46 นิ้ว ความสูง 52 ความยาว 68 นิ้ว หีบแต่ละหีบมีการวาดลวดลายลงรักปิดทองล่องชาดที่เป็นเอกลักษณ์ของล้านนา เป็นกล่อง ไม้สัก รูปแปดเหลี่ยม มีโครงสร้างไม่ซับซ้อนเน้นความแข็งแรง และประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก และตกแต่งด้วยลวดลายดอกไม้ ลายกนกและภาพเขียนต่าง ๆ ติดรอบหีบ คัมภีร์ โบราณ เป็นเอกลักษณ์ของหีบธรรม คัมภีร์โบราณ ของเมืองพะเยา

ขณะเดียวกันก็ได้มีผู้สนใจต่างได้นำตัวเลขของอายุวัด 216 และ ปีสร้างวัด พ.ศ.2347รวมทั้งเลขของการวัดขนาดหีบคัมภีร์โบราณทั้ง 3 ใบนำไปตีเป็นตัวเลขไป เสี่ยงโชคซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 16 กรกฎาคมนี้

พระครูอุปถัมภ์ จันทร์วงศ์ เจ้าอาวาสวัดหลวงราชสัณฐาน กล่าวว่า ความเป็นมาเกี่ยวกับหีบธรรม คัมภีร์โบราณ ทีอายุกว่า 100 ปี มาจากสมัยพระเจ้าหลวงดั้งเดิม ซึ่ง ทางวัดได้เก็บรักษา หีบธรรมโบราณมีทั้งหมด 3 หีบ มีขนาดเล็ก -กลาง และหีบใหญ่ ด้านในจะเก็บคัมภีร์ใบลาน ที่ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาค้นคว้าศึกษา ประวัติของพุทธศาสนา ตลอดจนคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่จะได้นำมาประพฤติปฏิบัติ และถือว่าเป็นการเก็บอนุรักษ์ หีบธรรมทั้ง 3 หีบให้อยู่คู่กับพระพุทธศาสนา และวัดหลวงราชสัณฐาน ต่อไป

สำหรับหีบ เก็บคัมภีร์โบราณ มี 3 ขนาด หีบเล็กมีความกว้าง 27 นิ้ว สูง 42 นิ้ว ยาว 50 นิ้ว หีบกลาง ความกว้าง 35 นิ้วสูง 12 นิ้วยาว 53 นิ้วและหีบใหญ่ กว้าง 46 นิ้ว ความสูง 52 ความยาว 68 นิ้ว ปัจจุบันนี้เก็บรักษาไว้ที่วัดหลวงราชสัณฐานในวิหาร เพื่อที่จะให้ญาติโยมได้มาดูชม ศึกษาค้นคว้า และนำไปเป็นแบบอย่างต่อไปประวัติวัดหลวงราชสัณฐานหรือวัดหลวงใน ตั้งอยู่ในตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เดิมเป็นวัดร้าง มาก่อนต่อมาเจ้าหลวงวงศ์ ผู้ครองเมืองพะเยา ได้บูรณะปฏิสังขรณ์ร่วมกับชาวบ้าน ขึ้นมาใหม่ จนสร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2347 จนถึงปัจจุบันมีอายุ216ปี โดยชาวบ้านเรียกว่า วัดหลวงราชสัณฐานหรือวัดหลวงในดังกล่าว

สัมภาษณ์พระครูอุปถัมภ์ จันทร์วงศ์ เจ้าอาวาสวัดหลวงราชสัณฐาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น