การบินพลเรือนฯ แจง กรณีจีนสั่งระงับ 2 เที่ยวบินของไทย หลังพบผู้โดยสารติดเชื้อ COVID-19

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ตรวจสอบรายละเอียด กรณีจีนสั่งระงับเที่ยวบินของ 2 สายการบินจากไทย หลังพบผู้โดยสารติดเชื้อ COVID-19 โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. มี 2 สายการบิน ในกรณีที่เกิดขึ้น คือ Air AsiaX ต้นทางจากมาเลเซีย และ Thai Lion Air ต้นทางจากอินโดนีเซีย ผ่านประเทศไทยไปยังเมืองเทียนจินและกวางโจวของจีนตามลำดับ​ ซึ่งทางการของจีนมีข้อกำหนดว่าการบินเข้าประเทศจีนในกรณีนี้ เป็นเที่ยวบินเช่าเหมาลำ ​(ชาร์เตอร์ไฟลท์)​ ต้องดำเนินการโดยสายการบินที่ได้รับอนุญาตให้บริการตามเส้นทางปกติอยู่แล้วเท่านั้น

2.ในการปฎิบัติการบิน สายการบินทั้ง​ 2 สาย ได้ตรวจสอบเอกสารใบรับรองแพทย์ ที่แสดงว่าผู้โดยสารผ่านการตรวจเชื้อโควิด-19 จากสนามบินต้นทางแล้ว จึงนำขึ้นเครื่อง

3. เมื่อถึงสนามบินปลายทาง รัฐบาลจีนได้มีการตรวจซ้ำในช่วงที่ผู้โดยสารถูกกักตัวใน State Quarantine และพบว่ามีผู้โดยสารที่ติดเชื้อโควิด ทั้งนี้ ตามเงื่อนไขของกรมการบินพลเรือนของจีน ถ้าสายการบินใดนำผู้โดยสารเข้าประเทศแล้วพบการติดเชื้อ สายการบินนั้นจะถูกลงโทษ โดยให้งดการบินในเส้นทางนั้นเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ถ้ามีผู้โดยสารติดเชื้อต่ำกว่า 10 คน และให้งดการบินเป็นเวลา 4 สัปดาห์หน้า ถ้ามีการติดเชื้อมากกว่า 10 คน​ ดังนั้น​ สายการบินทั้งสองซึ่งมีผู้โดยสารติดเชื้อต่ำกว่า 10 คน จึงต้องถูกสั่งให้งดบินเป็นเวลาสายการบินละ 1 สัปดาห์

4. ผู้โดยสารทั้งสองเที่ยวบินดังกล่าว เป็นผู้โดยสารสัญชาติจีนเดินทางกลับประเทศจีน มีการเดินทางผ่านประเทศไทย เพื่อการเติมน้ำมันเท่านั้น ไม่มีผู้โดยสารหรือลูกเรือออกจากเครื่องแต่อย่างใดทั้งสิ้น

5. เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา กพท. จะออกแนวปฏิบัติสำหรับสายการบินและสนามบินที่ให้บริการระหว่างประเทศโดย รวบรวมแนวปฏิบัติของ ICAO WHO และกฎระเบียบของไทย ซึ่งจะครอบคลุมถึงการให้บริการทั้งแบบประจำ และเช่าเหมาลำในวันที่ 16 กรกฎาคม นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น