(มีคลิป) ลำไยสะอื้น ! ชาวสวนสารภีครวญ ทั้งลูกเล็กและเน่าเสีย ขาดทุนย่อยยับ

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 ก.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจสวนลำไยในพื้นที่ ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตลำไยที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง พบว่า ลำไยซึ่งอยู่ในฤดูเก็บเกี่ยวกำลังเริ่มเน่าเสียกันแทบทุกสวน เนื่องจากลำไยในฤดูกาลปีนี้ ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง จึงทำให้ผลลำไยที่กำลังเจริญเติบโต ขาดน้ำทำให้เกิดอาการช็อตเอาดื้อ ๆ ลูกไม่โต ถึงแม้ชาวสวนจะบำรุงรักษาให้น้ำใส่ปุ๋ยบำรุงต้นก็ตาม เมื่อสลับกับเมื่อฝนตก พออีกวันแสงแดดจ้าร้อนอบอ้าวทำให้ลูกลำไยที่ใกล้แก่ ผลิแตกเน่าเสียร่วงหล่น ได้รับความเสียหายเกือบหมดสวน

นางหน้อย ชาวสวนลำไยบ้านกู่แดง หมู่ 6 ต.หนองแฝก อ.สารภี เล่าว่าวันก่อนได้เก็บลำไย 1 ต้น โดยจ้างคนขึ้น 500 บาท คนรูดร่วง 250 บาท ยังไม่รวมถึงค่าแรงตนเอง รวมค่าใช้จ่ายเป็นเงิน 750 บาท เมื่อนำลำไยไปขายที่โรงร่อนในราคาเกรด AA กิโลกรัมละ 17 บาท, เกรด A กิโลกรัมละ 7 บาท, เกรด B กิโลกรัมละ 3 บาท, เกรด C กิโลกรัมละ 50 สต. ปรากฎว่าไม่มีเกรด AA สักลูกเดียว ได้เงินแต่ละเกรดแล้ว รวมเป็นเงิน 500 บาท เท่านั้น ขาดทุนไป 250 บาท วันต่อมาจึงหยุดเก็บลำไยทันที เพราะเก็บไปก็ขาดทุน ทั้งที่เป็นสวนลำไยของตนเอง ปล่อยให้เน่าเสียจะดีกว่าไม่ต้องลำบากและเสียเงินไปเปล่า ๆ

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้เป็นวันอาทิตย์วันหยุด ชาวสวนลำไยบางรายต้องทนขาดทุน ยอมเก็บลำไยที่กำลังเน่าเสีย ถึงแม้ราคาแรงงานจะแพงก็ยอมทน ส่วนพ่อค้าคนกลางนั้น ในปีนี้ไม่มีใครออกซื้อเหมาสวนกันเลย คงมีแต่เมื่อต้นฤดูกาลที่มีการซื้อเหมาสวนในขณะที่ลำไยออกลูกดกยังไม่โต บางสวนได้มัดจำเจ้าของสวนไว้ 50,000-100,000 บาท เมื่อมาถึงฤดูเก็บเกี่ยวลำไยลูกไม่โต ทั้งปริแตกและเน่าเสีย จึงยอมสละเงินมัดจำ เพราะเก็บเกี่ยวไปก็ขาดทุน ทางเจ้าของสวนลำไยก็พลอยได้รับความเดือดร้อนไปด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น