อุตุฯ เหนือ เตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ระวังอันตรายจากฝนตกหนักในระยะนี้

นายธนาวุฒิ ปัญจพรอุดมลาภ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 20 – 23 กรกฎาคม 2563 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย ประกอบกับลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ภาคเหนือตอนบนมีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง แพร่ และน่าน

ส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่เช่นกัน ส่งผลให้มีฝนตกและฝนตกหนักบางแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา และในช่วงเช้าในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีท้องฟ้ามืดครึ้ม

สำหรับเกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย เช่น โรครากเน่าในผักตระกูลกะหล่ำและผักกาด รวมทั้งควรระวังศัตรูพืชจำพวกหนอนในช่วงที่มีฝนตกไม่สม่ำเสมอนี้

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก โดยเฉพาะช่วงวันที่ 20-23 กรกฎาคม 2563 และให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิด  พร้อมขอความร่วมมือปฏิบัติตนตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น