(มีคลิป) กลุ่มจักสานไม้ไผ่ผู้สูงอายุ อ.สารภี ถูกโกง !

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 19 ก.ค. 2563ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนางศรีเกตุ ขยัน อายุ 69 ปี ประธานกลุ่มจักสานไม้ไผ่ผู้สูงอายุศรีเกตุ ตั้งอยู่เลขที่ 122 หมู่ 3 ต.ป่าบง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ว่ากลุ่มจักสานไม้ไผ่ฯ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2522 มีสมาชิกกลุ่มอยู่ประมาณ 10 กว่าคน แต่ละคนล้วนเป็นผู้สูงวัย มีอายุตั้งแต่ 60 ขึ้นไปถึงอายุ 93 ปี โดยใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ทั้งมีรายได้พิเศษเพื่อเลี้ยงชีพ และมีความชำนาญในเครื่องจักสานต่างๆเป็นสินค้าโอทอปที่มีชื่อเสียงของหมู่บ้านป่าบง

เมื่อต้นปี 2563 ได้มีผู้หญิงคนหนึ่งอ้างตัวว่าเป็นข้าราชการประจำสำนักงานประถมการศึกษาแห่งหนึ่ง มาพร้อมกับลูกชายมีชื่อเล่นว่า “ปุ๊ก” อายุประมาณ 35-36 ปี อ้างว่าเป็นลูกชายรัฐมนตรีช่วยฯ เดินทางมาซื้อเครื่องจักสานไม้ไผ่ที่กลุ่มผู้สูงอายุของบ้านหมู่ 1 ต.ป่าบง ต้องการมาช่วยคนยากคนจน ด้วยการซื้อเครื่องจักสานส่งขายทางออนไลน์ แต่ปรากฎว่าสินค้าไม่เพียงพอตามความต้องการ จึงมีการแนะนำมาซื้อเครื่องจักสานไม้ไผ่ที่ กลุ่มจักสานไม้ไผ่ผู้สูงอายุศรีเกตุ ตั้งอยู่ในตำบลเดียวกัน ช่วงแรก ๆ ซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องจักสาน คราวละ 1,000-2,000 บาท มีการจ่ายเงินสดตามปกติ

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2563 นายปุ๊ก ได้เข้ามาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องจักสาน ไปเกือบหมดในโกดัง เป็นจำนวนเงิน 50,000 บาท พร้อมว่าจ้างคนแพ็คของเป็นหญิงสาว จบปริญญาตรี ให้เดือนละ 15,000 บาท ส่วนอีกคนเป็นแรงงานสาวไทใหญ่ ให้เดือนละ 5,000 บาท ขอเชื่อค่าสินค้าไปก่อน เมื่อส่งสินค้าได้เงินมาจะนำมาชำระในระยะเวลา 2-3 วันเท่านั้น จึงหลงเชื่อให้สินค้าไป พอถึงเวลากำหนดชำระเงินปรากฎว่านายปุ๊ก บ่ายเบี่ยงบอกว่าเขายังไม่ชำระเงินมา และขอซื้อสินค้าเพิ่มอีก แต่ป้าไม่ให้บอกว่าไม่มีทุนหมุนเวียน จ่ายค่าแรงงานให้กับผู้สูงอายุแล้วขอเงินงวดที่ค้าง 50,000 บาทก่อน ส่วนค่าจ้างแรงงานแพ็กสินค้า ของแรงงานทั้ง 2 คน ก็ไม่ยอมมาจ่ายเช่นกัน ป้าจึงโทรหานายปุ๊ก ก็ไม่รับสาย ทางไลน์ก็ไม่อ่านไลน์

 

“ป้าเกตุ” เล่าอีกว่า ได้ออกตามหาที่อยู่ในปุ๊ก ทราบว่ามีบ้านอยู่ที่หมู่บ้านจินดาวิลล่า ซอย 3/5 ต.หนองผึ้ง อ.สารภี เมื่อตามไปหากก็ไม่พบตัว คนข้างบ้านบอกว่าเขาขายบ้านไปแล้ว แต่ไม่ย้ายออกจากสำมะโน ป้าจึงกลับมาดูกล้องวงจรปิดที่บ้านพบว่านายปุ๊ก ใช้รถเก๋งโตโยต้า วีวอส สีดำ และเช็คตามหมายเลขทะเบียนรถชื่อเจ้าของอยู่ อ.หางดง จึงตามไปแต่กลับเป็นรถเช่า

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2563 ได้มี 2 สามีภรรยา จากจังหวัดแพร่ มาหาที่กลุ่มเครื่องจักสานไม้ไผ่ฯ ที่บ้านของป้า เพื่อมาทวงผลิตภัณฑ์จักสานมีการโพสต์ขายทางออนไลน์ โดยใช้ที่อยู่ของกลุ่มจักสานไม้ไผ่ผู้สูงอายุศรีเกตุ โดยโอนเงินให้เป็นจำนวนเงิน 10,000 กว่าบาท แต่ไม่ได้รับสินค้า นอกจากนี้ยังมีผู้เสียหายอีกหลาย ๆ ราย โอนเงินให้แล้วแต่ไม่ได้รับสินค้า ป้าจึงเล่าเรื่องทั้งหมดให้ 2 ผัวเมีย รับทราบแล้วได้แจ้งความไว้ที่ สภ.สูงเม่น จ.แพร่ ส่วนป้าได้แจ้งความไว้ที่สภ.สารภี

ท้ายสุด “ป้าเกตุ” ได้กล่าวฝากไปถึงนายปุ๊ก เมื่อรับทราบข่าวนี้แล้วขอความกรุณา นำเงินจำนวน 50,000 บาท พร้อมค่าเงินเดือนคนงานอีก 20,000 บาท มาชำระให้ป้าด้วย เพราะผู้สูงอายุในกลุ่มเครื่องจักสานฯ เดือดร้อนกันมาก และป้าก็ไม่มีทุนหมุนเวียนด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น