เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดตาก เพื่อศึกษาดูกล้วยหอมทอง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาประเทศ ภายใต้โมเดลไทยแลนด์ 4.0

วันที่ 20 กรกฎาคม 2563 นางกันตวรรณ ตันเถียร ประธานคณะกรรมาธิการ การเกษตรและสหกรณ์ นำคณะลงพื้นที่จังหวัดตาก เพื่อตรวจเยี่ยมและศึกษาดูงาน เกษตรแปลงใหญ่ ฟาร์มกล้วยหอมทอง ของบริษัท ที.เค.กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด พร้อมรับฟังการบรรยายสรุป แนวทางพัฒนาการเกษตร การสหกรณ์ การพัฒนาการผลิตและการตลาด เพื่อการส่งออกโรงงานแปรรูปและบรรจุภัณฑ์ โดยมีนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายทวีกิจ จตุรเจริญคุณ ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคเหนือ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตาก หัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนพี่น้องกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดตาก ร่วมให้การต้อนรับ

จังหวัดตาก มีพื้นที่ทำการเกษตร จำนวน 1,087,494 ไร่ แบ่งเป็น พืชไร่ 667,795 ไร่ ที่นา 264,381 ไร่ ไม้ผล 126,217 ไร่ พืชผัก 25,534 ไร่ ไม้ดอกไม้ประดับ 3,567 ไร่ มีพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 500 – 800 เมตร โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอพบพระ และ อำเภอแม่ระมาด ซึ่งมีความสูงตรงตามมาตรฐาน การส่งเสริมปลูกกล้วยหอมทอง จึงเป็นปัจจัยทำให้กล้วยหอมทองของจังหวัดตาก มีรสชาติหอมหวาน, อร่อย, เหนียว, นุ่ม, เป็นที่ต้องการของตลาดไทยและตลาดโลก ที่มีปริมาณการนำเข้ามากกว่า 2 ล้านตัน ต่อปี เพื่อเป็นแนวทางไปสู่การพัฒนาประเทศ ภายใต้โมเดลไทยแลนด์ 4.0 เพื่อศึกษาเรียนรู้งานเกษตรอุตสาหกรรม ฐานรากการตลาดและการบริหารจัดการ

จากนั้นทางคณะได้เดินทางไปศึกษาดูงานที่ด่านศุลกากรแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อรับฟังบรรยายสรุป เรื่อง ข้อมูลด้านการเกษตร จากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตลอดจนติดตามสถานการณ์ การนำเข้าและส่งออก สินค้าทางการเกษตร ที่ สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 และ แห่งที่ 2 เพื่อนำข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับ ไปพัฒนาการเกษตรและการสหกรณ์ ช่วยเหลือพี่น้องกลุ่มเกษตรกรไทยให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้นต่อไป
ประชาสัมพันธ์จังหวัดตาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น